I: The Library Murder Case °Clue°

2.9K 74 0
                                    

Dedicated to cutieprincessyell. Sorry bebs, di kita nabati. Happy 2 years! Love you! Mwa mwa XD
××××××××××××

02- PXUGHU RI WKH WZFQ

Osiris Schuyler
10:30 a.m.
June 26
Spencer Manor's balcony

"Sky, stop pacing back and forth. It's making me dizzy." Mahinang angil ng babaeng nagsu-sulat. Napataas ang kilay ko at lumapit sakanya. Binuhat ko sya at lumapit sa may balkonahe ng mansyon nila.

"What the? Anong ginagawa mo, Sky? Put me down!" Sigaw nya at ngumisi ako. I let her dangle in the air while she's cursing.

"Damn you! Put me down!" Hinila ko sya pabalik at mabilis na tumakbo papunta sa personal library nya. Sumigaw sya ng 'This is Sparta.' At alam kong kailangan kong tumakbo. Tumalon-talon ako habang sya ay kumuha ng arnis.

"Catch this you brute!" Pagka-salo ko nito ay nag-simula kaming mag-laro ng arnis. So she did it, huh? Pero, bakit ang galing nyang mag-tago. So freaking great.

"Ah!" Napahawak ako sa tuhod ko na natamaan at ngumisi sya. This she-devil...

"Does it hurt?" Pang-iinis nya. I glared at her and looked at the bruise that's starting to show.

Binaba ni Cel ang arnis at lumapit sa koleksyon nya ng manga at pocketbook na mystery/detective genre.

"Otaku."

Lumapit sya sakin at tiningnan ang pasa. Her eyes widening in genuine concern.

"Cel..."

"Hmmm? What? Masakit pa ba?" Seryoso nyang tanong at kumuha ng yelo. Tumingala ako.

Bruise...

Bruises...

Marks...

That's it. Pagkatayo ko ay nasanggi ng tuhod ko ang lampshade desk.

"Ouch! Dang it!" Sigaw ko at pumasok si Cel na may hawak na ice pack. Her black hair in a messy bun and her eyebrows meeting. She momentarily stared at the ceiling before looking at the floor. Nanatili lang syang ganoon bago tumingin sakin. "I got it!" She jumped up and down. Of course, she got it.

"But, what is her motive?" Tanong sakin ni Cel habang nakapangalumbaba and she's reading another reference book about psychology.

"Maybe, revenge?" Kibit balikat ko. Actually, there are tons of motives. Money, love, blackmail, crime and even identity.

"Bakit nya yun nagawa? She's a respectable lady..." Umiling ako at humarap sa kanya. Tinitigan ko sya. Wala na sya. Matagal nang nawala ang isip nya. Di ko maiwasan na mapansin ang itsura ni Celeste. Wala syang cheekbones, hindi halata ang cheekbone nya. Which added points in her baby-ish face. Madali syang mamula. Matangos ang ilong nya. Cel is pretty pero, ayokong may ibang lalake na lumalapit sakanya. It's pissing the Hell out of me.

"She already lost herself, a long time ago."

"I'm sorry, Sky..." sabi ni Cel habang nakayuko. Nakatukod ang kamay nya sa lupa. What's she doing?

"Sorry..." biglang nag-dugo ang bibig nya at nag-panic ako. I started running towards her.

Sinubukan kong mag-lakad pero di ako makagalaw. Her eyes rolled back before falling face-first on the ground.

Noooooo!

9:33 a.m.
June 27
Mind and Brains Dept.

"Noooooo!" Napabalikwas ako ng bangon at luminga sa paligid. 36 pair of eyes are staring at me. At si Sir Ci short for Sir Cipher is glaring at me. Hinanap ko ang babaeng may itim na buhok.

"Asan si Celeste?" Agad kong tanong. All of my classmates whistled and Sir Ci banged his knuckled against the board. "Have you forgotten Mr. Victorioso? Your Celeste is on the other room learning how a human mind works?" Sarcastic na tanong nya. I only nodded and tried to focus on the board.

"Mr. Victorioso, since I've got your cooperation. Please try to decipher the Code on the board?" I only nodded and made my way to the front.

Nagsulat sya ng mahaba-habang code. And I only laughed. So easy. This code is only my past time.

ZLVGRP DW LW'V ILQHVW.

Nagma-madaling nag-sulat ang mga kaklase ko samantalang ako ay nakatitig sa board. Before answering him.

"You're right Sir, Wisdom is really at it's finest."

Nagsi-palakpakan ang mga kaklase ko at nagkunwaring nag-bow ako. Halos, karamihan kasi dito ay puro lalake. Babalik na ako sa pwesto ko nang biglang tumunog ang speaker na nakalagay sa ding-ding ng room.

"Attention to Mr. And Mrs. Victorioso," Napatigil ako sa paglalakad. Mr. And Mrs? Nagsitawanan naman ang mga kasama ko sa classroom including Sir Ci.

[They're not married.] A muffled voice said. I'm guessing that's Niño. Kasama na naman nya si Aly. And if I'm not wrong, theyre dating... Well  exclusively they're not dating but, I know Niño can tame the amazonian inside Aly.

"Fine. Attention to Mr. Victorioso And Ms. Spencer. Please proceed to the principal's office. A certain Mr. Lambert is looking for you." Naputol ang pag-iisip ko nang marinig yun. Talagang binibisita kami dito ah?

Nakasalubong ko si Cel na namumula at nakayuko.

"You 'kay?" Tanong ko at tumango sya. Is she thinking about something? About the murderer?

Hinayaan ko na lang sya. Nagulat lang talaga sya sa pangyayari. Nanahimik muna ako at inintay na makarating kami sa office. Hindi ko nga mabasa ang mukha ni Tito Tupak at alam ko na may nangyaring masama.

"Mona died." Dalawang salita lang ang sinabi nya at narinig ko ang pag-singhap ni Cel. What?! Paano nangyari yun?! Kakakausap lang namin sakanya noong isang araw ah?! I'm certain that she's the killer.

Pero, mali ako.

"Found her dead inside a locked room." Sabi ni Tito Tupak. Naramdaman ko ang pag-kapit sakin ni Cel. Hinawakan ko ang kamay nya at nag-salita.

"Let me see the Crime Scene."

10:00 p.m.
June 28
Victim's Apartment.

"I was certain that she's a suspect. How did I go wrong? Where did I go wrong?" Tanong ko sa sarili ko habang nagi-inspect sa kwarto na puno ng dillaw na tape.

"I lost a friend, somewhere along in the bitterness." Cel, stop singing.

But what disturbs me is that there is no murder weapon. Kasunod ko si Cel na halatang balisa. She was inspecting the bookshelf of the victim. "If you were the murderer where will you hide your weapon?" Tanong ko at napalingon sya sakin. "Well, Ayon sa forensics. She died because of poisoning. Pero may hiwa sa likod. I don't get it. Akala ko ba si Ate Mona ay suspect, din?" Chi-neck ko ang katawan ng biktima at may napansin na kakaiba.

"Not, all detectives are like Sherlock, Kindaichi and Conan." Sagot ko pabalik at nanlaki ang mata nya habang nakatitig parin sa bookshelf ng biktima.

"She left us something..." sabi nya at nilapitan ko sya. Nagsulat ako sa maliit na notebook.

A-A-T-B-H-C-E-E-F-N-G

Little DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon