26-Alliance and War
Osiris Schuyler
6:23 p.m.
Dec. 3
Du Morte Elite University's theater.Wow. Ang ganda naman ng school na ito. Pero, sayang. Kasi laging nag-aaway ang mga estudyante ng Quantum at Du Morte. It was an old feud because of the missing emblems. Ang emblem kasi ng Du Morte ayon sa naririnig ko ay ahas na may kagat-kagat na patalim. Samantalang samin namang Quantum ay leon na nakaapak sa bungo. It was a pity, really. Kasi, ilang beses nang pinapahanap sa mga estudyante ang mga emblems pero, di na mahanap. It was said that students from our school stole and hid their emblem kaya, gumanti ang mga taga-Du Morte at ninakaw din ang samin.
"Why are we here, Sky?" Tanong nya sakin habang inaayos ang suot nya na summer dress at denim jacket. She was 'kidnapped' by Aly early this morning while me and Niño arranged the surprise. I inwardly smiled, I'm really really nervous about this. Nag-vibrate ang phone ko kaya tiningnan ko kung sino ang nag-text. Niño's text consisted of various emojis like 😍😭😂😨
From: Dude Niño 🐶
Dude, di ka na torpe! 😭😭😭 Finally, after how many years? 14 years? Simula kinder pa ata natin, gusto mo na si Cel! 😂😂😂 Tapos ngayon mo lang sasabihin sakanya lahat? Dudeeeee, so TORPE. Hahahaha! Go KyCel! 😍😍😍 Fighting! Ugh, under ka na nga mas magiging under ka pa? 😨😨😨
P.S. Si Aly ang nag-isip ng ship name. Kung pwede nga ba, RisTine na lang eh. Kaso nga lang ang sabi nya, panget. 😭😭😭
Napailing-iling ako. Si Niño talaga. Hinanap ko sila ni Aly na kasabay namin papunta dito. Ang natatandaan ko lang ay naka-polo si Niño at may dala syang messenger bag na kung ano-ano ang laman. "Sky, ayos ka lang? Nanginginig ka ah?" Ngayon ko lang napansin ang tanong ni Cel, naka-kunot ang noo at magkasalubong ang kilay nya. "Ahm. Naalala ko kasi yung sumasayaw na sandwich na naka-damit pang-kangaroo?" Napailing iling sya at nag-lakad sa unahan ko.
"Queen! Wag ka namang mag-madali!" Di ko sinasadya na lumingon kasi, nabangga ako ng isang teenager. Bago ko pa man sya tulungan maibalanse ang pagkakatayo nya ay nakaayos na sya at nagpapagpag ng buhok nya na kulay violet at pixie cut. She looks like a fairy. "I'm okay, no need na." Sabi nya at nilingon ang kasama nya na babae. "Queen! Alam mo naman na hindi ka pwedeng umalis ng walang kasama. Sorry, Kuya." Tumango na lang ako at nag-lakad paalis.
"What took you so long, Sky? Andito na sina Tita Au." Sabi ni Cel na may kasama. All of them are wearing casual-wear, the twins are still adorable as ever while wearing a necklace of the sun and moon, and Roman was fidgeting with his violin case. Buddy, are you nervous? Samantalang ang magulang naman nila ay nakasimangot at halatang tensyonado. "I already told you, wife. She's just a one time relationship." Diin ni Mr. Frenssen, I looked at the way his pupils dilated. Wow, he's telling the truth. Loyal.
"Alam ko nga, Boss. Ang di ko lang matanggap bakit nya kailangan makipag-flirt sayo ng harap-harapan at kasama pa natin ang mga bata?" Gigil na sabi ni Mrs. Frenssen. Boss? Bakit boss ang tawag nya sa asawa nya? Is it just a habit? Or a slip of tongue? Kinuha ni Cel ang isa sa mga kambal at kusang sumama sakin ang isa pa. Bumaba ako para matingnan sya ng mas maayos. "Hey bud, what's your name?" Tanong ko. He showed his moon necklace "Remush." Ah. Bulol pa to. Binuhat ko si Remus at humagikhik ang bata, showing me a cute smile. Humawak sa kamay ko si Roman habang naglalakad. "Roman, anong oras ang performance mo?" I asked the creature with blonde curly hair, glasses and green eyes. His ears perked up and looked at me. "30 mins. from now."
BINABASA MO ANG
Little Detectives
Mystery / ThrillerAssassins. Blood. Codes. Death. Enigma. Fiction. Government. Holmes. Investigating. Killings. Laws. Murders. Psychology. Quest. Reality. Science. Traditions. Undercover. Values. Wealth. Youth. The alphabetic description which pretty much, sums up C...