10
[Roy's POV]
Tss. Alam naman ni Charlie na dito ako mahina eh. Sinusungitan ko nga si Himeno diba? So paano ko magagawa yung pinapagawa niya? wala akong maisip!
"Roy roy rooooy!" Sigaw niya habang tumatakbo palapit sa akin.
"Stop shouting Himeno. Ang sakit sa tenga" sabay pitik sa noo niya. Ayan nasungitan ko nanaman siya.Napapitlag nalang ako ng biglang tumalon si Hime at kumapit sa braso ko.
Tumalon? Jump? hmmmm. May naisip na ako.
[Himeno's POV]
Naglalakad ako papuntang classroom ng makita ko si Roy. Ang tagal ko ding hindi nakausap to ahh. Laging si Ran kasi yung nandyan para sa akin.
Tumakbo ako palapit sakanya at saka tumalon at kumapit sa braso niya.
"Roy roy rooooy!" Sigaw ko sa may corridor.
"Stop shouting Himeno. Ang sakit sa tenga" sabay pitik niya sa noo ko.. waaa dumoble yata ang sungit nitong si Roy.
Nahipo ko nalang yung pinitik niya. "Roy naman ee. Bakit ang sungit mo? " sabay kapit ulilt sa braso niya.
"Tsk." Yun lang ang sinabi niya hanggang sa makarating na kami sa classroom. Ano kayang problema niya? PMS-ing?Lunch break. Pumunta ulit ako sa rooftop para makapag isa.. hayy.
Inhale. Exhale. Dati pag tumitingin ako sa langit agad na pumapatak ang luha ko. Ngayon, konti nalang. That's a good sign right Charlie?
May biglang nagstrum ng gitara.
Now Playing : Vulnerable by Secondhand Serenade.
"Share with me the blanket that you're wrapped in.
Because it's cold outside.. it's cold outside."Waa. Totoo ba to. Si Roy na never ko pang naririnig na kumanta at tumugtog ng simpleng gitara ee kinakantahan ako ngayon? O///o
"Share with me the secrets that you kept in,
because it's cold inside. It's cold inside.
And your slowly shaking finger tips show.
That you're scared like me so let's pretend we're alone "Pagkatapos niyang kumanta, lumapit siya sa akin at pinat yung ulo ko.
"Sorry kung masungit ako Himeno." Napangiti naman ako dahil nagsorry siya.
"Waaa. Okay lang naman sakin yun Roy." Sabay yakap ko sakanya. "Sanay nako. Haha"[Roy's POV]
As usual. Alam kong alam niyo na ang sasabihin ko sa POV na ito. Nakakasawa na ba? Tss. Like I care.
I really love this fragile girl in front of me. Tuwing nasasaktan siya, nasasaktan din ako. Imbis na icomfort ko siya sa paraang naiisip ko, ang nagagawa ko ay sermunan siya. Weird. Hirap akong mag express ng nararamdaman ko when it comes to her. Salamat nalang kay Charlie at kailangan kong gawin to ngayon. Kundi, habambuhay nalang akong masungit.
"Himeno, do you trust me?" seryosong tanong ko sakanya.
"Of course Roy!" Energetic niyang sagot.
"Then prove it to me, umakyat ka doon " tinuro ko sakanya yung lagayan ng tangke ng tubig. May space pa naman doon pwede pa ngang tambayan ee.
"Why?" Confused niyang tanong.Medyo mataas yung lugar na yon.
"Just go up there and wait for my further instruction""Aye aye captain!" Sabay salute niya sakin at tumakbo na siya papunta sa taas.
"Himeno Samson reporting for duty! What's your next order sir?!" Baliw talaga tong babaeng ito. Lumapit ako doon at tumapat sa kanya habang nakatingala.
"Jump." She was like HUH?!
"I said jump." I opened my arms wide "Trust me. Sasaluhin kita"
This is what Charlie told me. I should teach her not to be afraid to fall. Trust the person who's willing to catch her. I know this is too literal pero I know magegets ni Hime to.
"Are you serious? Surely, I trust you but.. you know I am really afraid to fall Roy" alam kong may ibang meaning ang sinabi niya.
"Believe me Himeno. Learn how to be not afraid to fall. Jump. Trust me"
Huminga siya ng malalim pumikit at tumalon. Syempre sasaluhin ko naman talaga siya.
"See? I told you sasaluhin naman kita"
[Himeno's POV]
Grabe tong si Roy. Patalunin ba daw ako?! Hnng sobra yung kaba ko. Pano kung di niya ako nasalo?
"Sira ka talaga. You love torturing me don't you? Napaka sadista mo Roy *chuckles*" nakayakap pa rin ako sakanya. in fairness buo naman ang tiwala ko sakanya na masasalo niya ako.
"I love you so much Himeno. Sana may natutunan ka ngayon. Trust. Isang bagay na mahalaga. Do not be afraid to fall." I hugged him tight. "I will. Thank you.. You don't know how much I love you Roy. Thank you."
------
Pag uwi ko sa bahay, dumiretso na agad ako sa kwarto ko at nahiga. Pipikit na sana ako ng may biglang magtext.
*toot toot* (A.N// may nag text po. Hahaha toot toot)
From : 09**676****
See you soon.*dugdug* sino naman kaya to?
I replied to his text and even tried calling him pero cannot be reached na siya.. he left me puzzled.----------------
S A L A M A T PO!
Happy 1K reads ;)comment lang po sa gusto ng dedication.
vote, comments are well apprecited. ^w^
BINABASA MO ANG
My Heart.. Belongs to.. HIM ? (completed)
Teen FictionMy heart is with him now. What should I do? Makaka move-on pa nga ba ako sa kagagahan ko? I mean, he left me.. No hard feelings but I miss him. Dating Heartless Princess, nagbago dahil sakanya, at bumalik sa dati ng dahil din sakanya. Sino ang magba...