Chapter four
TaeyongI don't know pero nakita ko si Autumn kanina. I know it's her. Anong ginagawa nun dito? I stopped loving her already, bakit pa siya bumalik? I missed her so much..I felt sadness when I realized we won't be the same again.
Totoo lahat ng sinabi ko sa kanya noon. I fell out of love. Why? Because I felt like she doesn't deserve me at all. Mahihirapan din kasi kaming magcatch up lalo na't magiging trainee ako nung time na 'yon. It just..happened.
Sobra akong nagsisi dahil sa napakababaw kong dahilan. Autumn..she's one of a kind. I miss her every single day.
I became a trainee kasi pangarap talaga namin ni Autumn yun. Nakakalungkot lang dahil natupad ko yung pangarap ko nang hindi siya kasama..kasi alam kong mahihirapan kami.
Suot niya pa kaya yung necklace na binigay ko sa kanya? Sana.."Hoy! Lalim ng iniisip natin diyan ah. Share!" Sabi sa akin ni Taeil hyung. Ngumiti lang ako ng tipid sa kanila.
"Ay may problema 'to. Ano yun hyung?" Tanong naman ni Mark. "Wala napagod lang." What a lame excuse Skie.
Magsasalita pa sana sila kaya lang bigla akong tinawag ni manager-nim. "Taeyong, pakikuha naman yung list of schedules niyo dun sa kabilang van. Nakalimutan ko nandun nga pala yon."
"Nasaan ba yung isang van?" Nagtataka kong tanong. Alam ko kasi isa lang 'tong van namin.
"Nandun sa may letter J, number 94 sa may kaliwa. Dun nakasakay yung ibang staff natin." Tumango lang ako at lumabas na ng van.
Pakanta-kanta lang ako habang hinahanap kung nasaan yung van nang may tumamang matigas na bagay sa ulo ko making me fall to the ground. Aray pre sakit.
"Aww!" Nagdudugo pa yata yung labi ko. Shit naman.
"Sorry! Sorry ohmygosh!" Tinignan ko naman kung sino ba 'tong humampas sakin.
My heart skipped a beat. "A-autumn?" She's here. My Autumn..my bestfriend..
"S-skie.." Nagkatitigan kami ng matagal. Walang may gustong magsalita.
"What happened here?!" Nagulat ako nang makita sila manager-nim at ang buong NCT U dito. "Ikaw?! Inano mo siya?! Are you a sasaeng?!" Galit na galit si manager-nim.
Magsasalita na sana si Autumn nang muntikan niya nang sampalin ito. Oo muntik lang, pinigilan ko eh. Hindi ko hahayaang masaktan ang bestfriend ko. "Bakit mo ko pinigilan?! Sinaktan ka niya oh! Sasaengs like her deserves a slap!" Sino ba kasing may sabing sasaeng 'tong si Autumn?
"She's not a sasaeng. It was an accident. Akala niya siguro kriminal ako or what kaya nahampas niya ako." Kumalma naman si manager-nim nang marinig niya 'yun. Buti naman.
"Who is she then? And that girl beside her na bigla-biglang nasulpot?"
"I'm Autumn. She's Vanessa." Pagpapakilala ni Autumn kay manager-nim.
"Kaano-ano mo si Taeyong?" Magsasalita na sana siya kaya lang ako na ang sumagot. "Bestfriend."
"Di nga?" Tanong ni Ten.
"Yea." Chill kong sagot. She's still my bestfriend tho.
"Since you're his bestfriend, samahan mo muna sila pati yang kasama mo sa dorm nila. Saglit lang naman. I have an appointment that will last for 4 weeks which is equal to 1 month. Can the two of you be the temporary managers?" Whoa. Masyado namang minadali ni manager-nim si Autumn.
"Agad agad naman ho 'yata. And you also said I'm a sasaeng, so why us?" Chill na sagot ni Autumn sa offer ni manager-nim. She hasn't changed. Still sassy but has class.
"Burn." Rinig kong bulong ni Jaehyun. Nako buti nalang hindi siya narinig ni manager-nim.
"I'm desperate..please. I can't leave them alone, you were the only ones whom I can ask to be their temporary manager." Ano ba kami bata? Hindi ba namin kaya mga sarili namin? Yes, Autumn is my bestfriend but she can't be our manager together with that friend of hers. We're much more older than them except Mark of course.
"We're way too young to handle them." Hesitant na sagot ni Autumn. We were thinking the same thing. Destiny? Lol asa ka nanaman Skie.
"But you're matured enough." Nakakapagtaka lang kung bakit kung umasta si manager-nim eh parang kilalang-kilala niya na ito. Psh.
"How can you say so?"
"I know you, Autumn. Trust me." Wait ano daw? Kilala niya si Autumn? Kamag anak niya ba 'to or what?
"Err..how come you already know her manager-nim? Kanina lang makapanglait ka parang wala nang bukas." Pagsabat ni Doyoung.
"Wala ka nang bukas kung di ka mananahimik diyan." Burn Doyoung, buuuurn.
"But seriously, who are you? Kamag anak ba kita?" Ngumiti lang si manager-nim kay Autumn.
"Wag mo nang alamin. So..do you accept the offer?"
"I'll think about it. Give me time 'til tomorrow. Summer naman so I guess I can work para na rin makaipon." Sagot naman ni Autumn. Nagtataka ako kung bakit ako nagnanarrate nito samantalang audience lang naman ako. Really author? Really?
"Sure. Here's my calling card. Call me if you already have your decision."
Paalis na dapat sila nang bigla kong hilahin si Autumn palapit sa akin. "Namiss kita, payag ka na sa offer ni manager-nim oh. Bonding tayo ulit. See ya." Sabi ko at kinindatan pa siya. Namula naman siya. Yea, she hasn't changed. Still the Autumn I fell in love with..and fallen out of love with.
"A-ah, p-pag-iisipan ko. S-sige, S-s-skie, alis na k-kami." Ngumiti lang ako sa kanya. Yung ngiting nakakainlove. Isipin niyo nalang isang Taeyong Skie Lee ang ngingiti sa inyo. Iniisip niyo palang, kinikilig na kayo noh?
"Bye Autumn. Ingat kayo. Oh, and by the way, I like your necklace!" Sigaw ko habang papalayo na sila. Lumingon lang siya at namula ulit. Di naman yun kamatis 'ano?
"Hyung, sigurado ka bang bestfriends lang kayo nun?" Pagtatanong ni Mark sa akin na may tonong pang-aasar.
"She's already my ex girlfriend." Chill kong sagot. Hangga't maaari ayokong ipakita sa kanila na naaapektuhan pa rin ako sa past ko. My image is strong so I have to be strong too.
"May pag-asa pala ako?" Tanong naman ni Ten.
"Bakit gusto mo ba siya?" Tanong ko pabalik.
"Secret." Sabi niya at nagsmirk pa 'di naman bagay. Mas gwapo pa talaga ako sa Chittaphon na yan eh. Tsk. Tignan nalang natin kung magustuhan ka rin ni Autumn.
BINABASA MO ANG
philophobia ✧ taeyong
Fanfic° completed ° // philophobia 》 the fear of falling inlove. nct fanfiction 2017.