Chapter 14: The perfect Match?

1.4K 15 0
                                    

“Devon, I,.. I-..” Matamang nakatitig sa kanya si Sam ngunit hindi nito natapos ang nais sabihin dahil biglang may tumawag dio.“Dude! You’re here..”at noon lang bumalik sa ayos ang tibok ng puso nya, hawak-hawak pa rin ni Sam ang kamay nya at sa mga tingin pa lang nito ay mukhang alam nya na ang nais na sabihin nito, mabuti na lamang ay may nagdistract dito dahil alam nya sa sarili na hindi pa sya handa na marinig ang mga katagang iyon mula dito. Ngunit ng nilingon nya ang tumawag kay Sam ay tila tumigil ang tibok ng Puso nya at muli naramdaman nanaman nyang unti-unting nadudurog ang puso nya. Hindi nya alam kung ano ang mas awkward na sitwasyon, yung kanina, o yung ngayon, dahil ang lalaking tumawag sa pangalan ni Sam at ngayon ay nakalapit na sa kanilang kinauupuan ay walang iba kung hindi si James at kasama pa nito ang girlfriend nito na nakayakap pa sa mga baywang nito at si James naman ay nanatiling nakaakbay sa babae, ng makita nya si James ay mabilis pa sa alas-singkong inalis nya ang kamay nya mula sa pagkakahwak ni Sam.

“Brawh, hey! Hi Reicka,”Bati ni Sam kay James at nakipaghandshake pa dito at bumeso naman sa kasama ni James na tinawag nitong Reicka. “Hey Sam!, Hi!” bati naman ng babae kay sam at sakanya, at magiliw na ngumiti ito sa kanya. “Oh! I almost Forgot Reicka, this is Devon, Devon, this is Reicka.” pagpapakilala ni James sa kanilang dalawa, Bineso na sya ng babae at nginitian muli sya nito. Naiinis sya sa sarili dahil kahit na nagseselos sya ay hindi nya magawang mainis sa babae dahil mukhang napaka bait nito at napakaganda nito lalo na sa malapitan.They are indeed a perfect match, unlike her and james, mismatch. “its so Nice Meeting you Devon, You know what, you look familiar.” sabi ni Reicka sa kanya “oh! Maybe you’ve seen her on the sinagdiwa’s ads and posters for our upcoming play.” salo naman ni James, “Yeah! She’s kinda popular you know,” biro naman ni Sam nahiya naman sya sa sinabi nito kaya hindi nya napigilang hampasin ito.

picture =====================>>>

Ngunit alam na ata nito ang gagawin nya kaya maagap nitong nasalo ang kamay nya at gingap ang mga iyon at hindi na muling binitawan. “anyways Dude you wanna join us?” alok ni sam kila James at Reicka. Oh no!! please no! Say no!! utang na loob wag nyo na akong torturin pa please. Sigakaw ng isip nya. “Naku Sam hindi na, ayaw namin istorbohin yung date nyo ni devon, besides, sa baba naman talaga kame dapat kakain, bigla lang kasing naisip ni James that he likes Burger, eh ang usapan talaga namin ay magpipizza kame for lunch, so magtatake out lang sya.” paliwanag ni Reicka. “so Pano we’ll have to go now, we’ll go ahead, dude see you later, devon, its nice seeing you again.” paalam sa kanila ni James bago tuluyang dumiretso ang mga ito sa counter, hindi nya alam kung guni-guni lang nya ang nakita sa mga mata nito, lalo na ng magpaalam ito sa kanya, tila hindi masaya ang mga mata nito, tila may ikinukubling lungkot sa mga mata nito, hindi kaya namimiss din sya nito tulad ng pagkamiss nya dito??? Nah.. devon, wag ka nga magambisyon, guni-guni mo lang yun, tigilan mo na yan, move on!! sigaw ng lohikal na bahagi ng isip nya. Pero hindi ko kaya.. hindi ko sya kayang kalimutan. Sigaw naman ng isang bahagi nito. “Devon!! devon! Hey! What’s wrong?” puna ni Sam sa katahimikan nya. “ah! Eh Wala! wala yun. Kain na tayo.” pinilit nyang ngumiti upang hindi na ito magalalala at itinuloy na nilang ang naudlot na pagkain.

————

“Babe! San tayo maglulunch?” tanong sa kanya ni Reicka, kakatapos lang ng rehearsals ng Sinagdiwa at kakalabas lang ni James mula sa control room ng auditorium, sinalubong sya ng halik at yakap ni Reicka, it is actually what he likes about her, she is so sweet and caring, They have been dating for about two weeks now, nagkakilala nila sa party ng isang common friend during sem break and they instantly hit it off. They have a lot of thins in common, they both love acoustic, they both love partying and the beach kaya naman sobrang nageenjoy sya sa company nito. She sure know how to have fun and how to party, it is not meant to be serious but simula ng magkakilala sila ay inseperable na sila the best thing is their relationship is purely no-strings-attached kind of relationship, a relationship that he would only settle for. “babe natahimik ka ata, san na tayo maglulunch? I’m hungry na eh.” paglalambing pa nito sa kanya. “hmmm.. you want pizza?”tnong nya dito “sure! I Kinda miss pizza, Ah I know na I want Dear Darla.” request pa nito. “Yeah I think that sounds good.” sabi nya at magkahawak kamay silang naglakad palabas ng campus habang naglalakad sila ay nakita nya si devon at Sam, nakaakbay ditno si Sam at dala-dala pa nito ang bag ni devon, nagulat sya sa nakita dahil hindi nya inakalang ganoon na kaclose ang dalawa, but he’s happy for the both of them, ha nag at nage know’s how much Sam adores Devon, that’s why when he feels that she’s fallig for him for real, he started to think over his plans, He thought how wonderful and great Devon is, and she deserves someone who would definitely take her seriously, someone, who’ll love her completely and without any hesitations, and it is definitely not him, so he started avoiding her and the he met Reicka, a fun-loving girl who also doesn’t want serious relationships, if only Devon would settle to that same kind of arrangement he would sure be the one with her right know, but she is not that type of girl and he doesn’t deserve her. Iwinaksi nya ang isiping iyon at nagpatuloy na sila maglakad papunta sa food chain na nagooffer ng ganoong Pizza. Tapat lang iyon nga kanilang campus. Ng nandoon na sila ay nakita nya ang sasakyan ni Sam. They’re here? Inaasahan na nyang makikita nya ang dalawa sa isa sa mga tables doon ngunit hindi nya nakita ang mga ito. “Babe, what do you want?” tnaong sa kanya ni Reicka ng nasa may counter na sila, nasan kaya sila? At may bigla syang naisip, “Babe, parang I don’t feel like eating Pizza na pala.” dahilan nya dito, “okay, how bout chicken or pasta? They have those here nama eh, I really am craving kase for alfalfa eh.” pagpipilit pa nito sa kanya. “hey how bout you order Dear Darla in here, then I’m gonne buy some burger upstairs.” sabi nya dito, sa second floor kase ng Yellow Cab ay and Zark’s burger at hinala nya ay nandoon ang hinhanap nya. He don’t know why but he just really want to se her. Really you don;t know why. Admit it, you miss her.Sabi ng isang bahagi ng isip nya.

Eksaktong pagakyat nila ay kitang kita nyang hawak hawk ni Sam ang mga kamay ni Devon at titig na titig dito, parang alam nya na ang pinag-uusapan ng mga ito. Nainis sya sa nakita so instead of being polite ay ginambala nya ang mga ito. .“Dude! You’re here..” sigaw nya enough para matigil sa pag-uusap ang dalawa alam nya medyo exxagerated ang pagsigaw nyang iyon dahil lagi naman silang nagkikita ni Sam para maexcite ngunit gusto lang nya talaga pansamanatalang matigil ang paglalambingan ng mga ito. Ng makalapit sila ay nahalata nyang nagiba ang mood ni Devon, at nakapokus ang tingin nito sa mga kamay ni Reicka na nakapulupot sa baywang nya.napansin nyang mataman pa din ang titig ni Devon kay Reicka ng maalala nyang hindi nya pa napakikilala ang mga ito sa isa’t-isa. “Oh! I almost Forgot Reicka, this is Devon, Devon, this is Reicka.” at magiliw naman si reicka kay devon ngunit pansin nyang ilag naman si Devon dito. “its so Nice Meeting you Devon, You know what, you look familiar.” narinig nyang sabi ni Reicka natigilan sya bahagya Oh no!

========

Mismatch (Completed + epilogue)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon