Chapter 20: shot at happiness

1.5K 18 6
                                    

"No."  pinilit nyang patatagin ang boses.

"huh?? no?? why?? dammit!" bakas na bakas sa boses at sa mukha nito ang frustration.

kung baka sa ibang pagkakataon ay maniwala sya sa sinasabi nito. ngunit alam nyang hindi ito ang tunay nitong dahilan... 

yumuko sya upang ikubli dito ang mga luha nyang kanina pa nagbabadyang tunulo.

"h-h-hh-hey.. are you crying???" biglang lumambot ang ekspresyon ng mukha nito at sinilip ang nakakubli nyang mukha. Itinaas nito ang kanyang baba upang maiharap sya nitong maigi. ngunit ipinalig naman nya ang mukha sa ibang direksyon. 

Ayaw nyang tignan ito, ayaw nyang makita ang mukha nito. dahil kung susunudin nya lang ang sinisigaw ng puso nya at ang mga nakikita nya sa mga mata nito ay alam nyang mapapayag sya nito sa nais nito.ngunit alam nyang naawa lang ito sa kanya o di kaya ay naguiguilty lang ito sa naganap kagabi. 

"pls.... devon.. look at me in the eyes.please tell me.. bakit?? ayaw mo na ba sa akin? naturn-off ka ba ng dahil sa nangyari sa atin kagabi?? may hindi ka ba nagustuhan sa mga sinabi ko kagabi?? galit ka na ba sa akin?? please tell me..  tell me why and what should i do??... " nagmamakaawang sabi nito.

"alam mong hindi ko kayang magalit sayo james.. at wala kang magagawa para mawala ang nararamdaman ko sayo. at wala ka kailangang gawin kundi ang hayaan na ako... pleas James.. just let mego.. pls.." piyok na ang boses nya ng sabihin ito. 

"Then why? give me atleast one reason, why don't you want to be my girlfirend?"  gagap pa rin nito ang mga pisngi nya at kahit na anong pilit nyang pag-alis sa mga kamay nito ay hindi ito natitinag.

"dahil ayokong maging girlfriend mo. ayokong maging girl friend mo ng dahil lang sa naguiguilty ka sa nangyari kagabi, ayoko maging girlfriend mo ng dahil lang sa alam mong mahal kita. nang dahil lang sa awa. James, hindi ko kelangan ng awa mo. and beleive me, matagal ko ng tanggap na hindi pwedeng maging tayo. matagl ko nang tanggap na hanggang panaginip lang ang lahat ng to. James, wag mo na akong paasahin pa, please lang.. ayokong umasa na alam ko namang sa huli, ako ang talo.. ako ang masasaktan..." 

at sa pagkakataong iyon ay tuluyan ng umagos ang kanyang mga luha. kinabig sya ni James ng mahigpit na yakap. ramdam nya ang tibok ng puso nito, at ang nakakabibinging pagririgudon ng sarili nyang puso. Kung sana ay manatili na lang sila sa ganoon posisyon.

binatawan sya nito at saka muling ihinarap sito.

"Devon, I am not asking you to be my girlfriend, just because you love me, nor because something almost happened to us last night, and most especially not because I pity you. I want you to be my girlfried, just because I want to. Because I want to know how it feels like to be loved by you.. I want to know how it feels like to love you. Because I want to know how i feels like to be happy, and I know that I'll only be happy when it's you I am with. All my life I keep on saying that I won't love anyone. but now that I have met you, You made me want to know what love is.. you made mw want to love you. so please let me." sinsero  nitong sabi. 

binitawan nito ang kanyang mukha at ginagap ng dalawang kamay nito ang kanyang kanang kamay at dinala iyon sa dibidib nito. Ramdam nya ang mabilis na tibok ng puso nito na sing bilis din ng sa kanya. 

"Devon, will you please let me have a shot at happiness, and be my girl?"

Siguro nga ay tama ito. siguro dapat na nyang hayaan ang sariling magpakatanga. siguro dapat na nyang hayaan ang sariling umasa. Siguro nga ay tama ito. Siguro panahon na para hayaan naman nyang ang puso nya ang magdesisyon para sa kanya. siguro nga ay panahon na para hayaan nya ang sariling maging masaya. kahit minsan lang.. kahit ngayon lang.

Marahan syang tumango. at nakita nyang nagliwanag na ang mukha nito.

"oo, james, pumapayag na ako. and yes, i like to spend my days loving you and making you happy."

at noon din ay niyakap sya nito ng mahigpit. 

"thank you... I swear.. hindi ka magsisisi..." he said

she closed her eyes and savor thaat moment....

-----------------------------

ayun... after 100,000,39482,038,028 years ay nakapag update din ako...

ahahaha de joke lang...^____^V 

pasensya na kung natagalan... midterms exam kasee last week eee at hinahabol pa nmin ang deadlines ng feasib study namin.. so aun medyo haggard ang lola nyo.. =)) pero eto na po ang hinhintay ninyo.. sana nagustuhan ninyo... nais ko sana syang maging heartfelt at maging sagad sa emotions pero sagad na din talaga ang powers ko.. kaya pagpasensyahan nyo na po ang nagawa ko.. kung naoontian kayo sa update... bilisan ko na lang po ang update... bsta try to check on the 14th of feb. baka mgupdate ako.. ahihihih...=))

dedication: isa din ito sa reader na career sa paglike at pag vote.. pero try nyo din po magcomment dahil ako ay naiinspire sa mga comment nyo. though bihira na ako makarep dahil nga busy.. pero nababasa ko po lahat at lahat un ay ngp-iinspire sa akin... 

whhhhaaaaa.. haba ng a/n ko.. sorry namiss ko lang din kayo.. =)

XOXO

Mismatch (Completed + epilogue)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon