Chapter 15: the unrequited

1.4K 21 1
                                    

Yeeeee... natapos din sa wakas sa pag copy-paste.. ahehehe at dahil jan maguupdate na aq!! ng bagong chapter sa FF na to!! bet nyo po ba yun?? kung gsto nyo ng update aba edi dapat mgvote at mgcomment kau... =)) whahahaha

XOXO

===================

Flashback

“James, who’s this? You’re girlfriend? Ex? She’s pretty huh?” tanong sa kanya ni Reicka, nasa condo nya silang dalawa at kakatapos lang nilang magniig noon at kasalukuyang kinakalikot ni reicka ang phone nya, nakita nito ang isang stolen Pic nya kay Devon, nung isang beses na lumabas silang dalawa, kinuhaan nya ng Pic si devon upang tuksuin sana ito ngunit hindi nya na napakita iyon dito and somehow he never deleted that picture anymore.

“I told you diba? I dont have girlfriend and nope she’s not my Ex, she’s a good friend of mine.” sabi nya dito, nagkibit na lamang ito ng balikat at bigla ay hinalikan sya nito sa mga labi na nauwi nanaman sa kanilang pagniniig.

End of Flashback

Tingin nya ay doon ito narecognize ni Reicka kaya namumukhaan nito si devon, hindi nya alam kung anong isasagot dito, mabuti na lang at nakaisp agad sya ng palusot. “oh! Maybe you’ve seen her on the sinagdiwa’s ads and posters for our upcoming play.” laking pasalamat nya ng ginatungan ni Sam ang sinabi nya,

“Yeah! She’s kinda popular you know,”ngunit nairita naman sya ng saluhin ni Sam ang kamay ni Devon ng sana ay papaluin ni Devon Si Sam, at hindi na binitawan ni Sam ang kamay ni Devon . (Picture picture ) ---------->>>

whoa! Sam is fast! Manganingani nyang paghiwalayin ang mga magkahugpong na mga kamay nito. Arggh dude! Get a grip! “anyways Dude you wanna join us?” alok ni sam sa kanila ni Reicka, pero pinanlalakihan sya nito ng mga mata na tila sinasabing wag silang sumalo sa mga ito.Dahil gusto nito masolo si Devon but he played as if he doesn’t understand him besides, He wanted to say yes dahil parang gusto nyang bantayan ang mga ito, ngunit naunahan sya ni Reicka na tila nagets ang sinasabi ni Sam.

“ Naku Sam hindi na, ayaw namin istorbohin yung date nyo ni devon, besides, sa baba naman talaga kame dapat kakain, bigla lang kasing naisip ni James that he likes Burger, eh ang usapan talaga namin ay magpipizza kame for lunch, so magtatake out lang sya.” paliwanag ni Reicka. Kung kaya naman wala na syang nagawa kundi magpatianod na lang. “so Pano we’ll have to go now, we’ll go ahead, dude see you later, devon, its nice seeing you again.” paalam nya sa mga ito.

Tinitigan nya si devon ng nagpaalam sya dito, namiss kase talaga nya ang makasama ito. Whoa! Does that mean you like Devon? Tanong ng isang bahagi ng isip nya. Nope!nope nope! I don’t! it’s just that she’s just soo cool and fun to be with that’s why I like hanging out with her. She’s just a friend okay? Sagot naman ng isang bahagi ng isip nya.

————-

“Devon, are you tired already? Or your not feeling well?” tanong sa kanya ni Sam. Pagtapos nilang maglunch ay niyaya sya ni Sam na Magmalling, hindi naman sya makatanggi, gusto din nya kaseng libangin ang sarili, dahil alam nyang pag magmumukmok lang sya sa kanyang kwarto ay mas lalo nyang maiisip si James

. “huh?? no! I’m fine.” pagkakaila nya, ginlawgalaw pa nya ang mga balikat at braso at nagpakahyper para hindi na ito mag-alala.Hinila sya nito paupo sa isang bakanteng bench at mataman syang tinignan nito sa mga mata.

“Nope,You’re not, kanina ka pa tahimik, simula nung dumating sila James at reicka nanahimik ka na bigla.” malungkot na sabi nito. Hala! Buko na din ako ni Sam!

“uhmmm.. ano ka ba Sam.. hindi noh, wala yun.” kaila nya, she know she could think of better excuses or other palusot pero napapagod na kase sya magkaila at magtago at hindi na talaga gumgana ang utak nya, sa ngayon.

“devon, you really don’t have to hide anything from me you know, I’m your friend and i”ll always be here for you, so now. Honestly, do you like james?” alam nya na kahit anong tangging gawin nya ay hindi ito maniniwala, kung kaya madahan syang tumango,at hinding hindi maaring makaligtas sa mga paningin nya ang reaksyon ni Sam, by Sam’s reaction, nafeel nyang totoo ngang may gusto ito sa kanya, alam nya nasaktan nya ito sa ginawa ngyang pag-amin na yon.

Naiiyak syang yumakap dito. Bakit ba hindi nalang ito ang napili ng puso nyang mahalin?? bakit kailangang si James pa? Eh kahit kelan naman ay hinding hindi sya nito makikita. With that thought ay napahagulgol na sya ng iyak.

“sssshhhh.. devon.. hush pls.. stop crying..” pagaalo nito sa kanya.. it took a couple of minutes bago sya mahimasmasan, and after sometime she finally felt relieved and relaxed. Humiwalay na sya sa pagkakayakap dito,

“thank you Sam huh? I felt way better...” 

“Devs!! balita ko you and Sam are going out for sometime na huh? What’s the deal between you two?” tanong sa kanya ni Fretzie, isang beses na naglulunch sila.

“oo nga! Balita namin you two are an item na daw, paano si Papa James?” tanong naman ni Saicy

. “ano ba kayo, friends lang kame ni Sam, we’re cool friends.” sabi nya na inemphasize pa ang word na friends.

“chos! Ang showbiz huh?? di nga?” di makapaniwalang tanong ni Chikara sa kaniya.

“oo nga! Promise! Magiging unfair naman kay Sam kung magiging kame pero di pa ako nakakamove on from James diba? Besides wla pa naman din syang sinasabi sa akin about what he feels towards me, so wala pa talaga.” paliwanag nya ulit. Di nya maiwasang malungkot sa tuwing maririnig or mababanggit ang pangalan man lang ni James, pakiramdam nya kase yung friendship nila noon ay tila isang panaginip lang, dahil kasabay ng pagkakaroon nito ng Girlfriend ay naglaho din bigla ang friendship nilang dalawa na labis nyang pinanghihinayangan.

“so, decided ka na talaga na kalimutan si James?” tanong sa kany ni Yen, “wala naman akong choice eh, pagod na pagod na din kase ako, ang hirap kase talagang magmahal sa isang taong never ka naman mapapnsin or makikita.” sabi pa nya.

“haaaay.. sinabi mo pa, sobrang hirap talaga.” mahinang buntong-hininga ni Yen. Napakunot noo sya teka tama ba ang dinig nya? Si yen inlove sa isang taong hindi din ito napapansin?? huh?? kanino?

“yen, anong sabi mo? May problema ka ba?” tanong nya dito, mukhang sya lang ang nakarinig sa sinabi nityong iyon. Biglang napatingin sa kanya si Yen hindi nito inaakalang maririnig nya ang sinabi nito. Uulitin nya sana ang tanong nya ng biglang magsalita si Kyra.

“ Frend, lam mo, tama si Yen sa sinabi nya noon eh, before ka makakapag move-on dapat masabi mo muna kay james yung true feeling mo for him, kase you will never really be able to have closure kung hindi mo gagawin yon, never kang matatahimik at makakpag move-on pagnagkataon.” mahabang sabi ni kyra, nagulat nanaman asya sa kaseryosohan nito.

Ngunit napaisip sya sa sinabi nito. Tama ito, she really have to have closure, kelangan nya talaga masabi kay James ang nararamdaman nya dito. Pero ang tanong paano? Kaya ba nya magtapat dito?

======================

sa tingin nyo kakayanin ni devs na magtapat kay James?? will she be able to tell James Her feelings for him????? yeeee,,,, mag uupdate na ba ako????

=))

Mismatch (Completed + epilogue)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon