"Nay mabuti naman at umuwi na kayo akala ko next year na kayo uuwi, ilan na kaya kapatid namin nun?" nakurot ako ni inay sa sangit habang nagka-thumbs-ups sakin si itay at nag-apiran kami ni ate, kami lang ang nandito dahil lumuwas ng maynila si kuya dahil sa kasal ng kapatid nya ang bilis nga ng kasal nila hindi naman halatang nagmamadali sila sa honeymoon. Hehehe...
Isasama nya dapat si ate kaya lang ito si ate nag-pabebe pa, hindi daw sya sasama dahil maiiwan akong mag isa dito. Niyaya din ako ni kuya kaya lang nagpabebe rin ako. Magkapatid talaga kami ni ate
"Ikaw Love, kanino ka ba nagmana?" Ininguso ko si itay na kunwaring nagtatago sa likod nya
"Kanino pa ba? Edi dun sa taong nasa likod nyo maliban na lang kung may iba kayo" nahampas ako ni inay kaya lumayo na ako sa kanya akmang susundan nya ako ng pigilan sya ni itay. Nice one tay! Lambingin nyo pa si inay.
"Mahal hayaan mo na ang anak natin. Gawa na lang tayo ulit ng anak." nasiko tuloy sya ni inay na namumula ang mukha. Asus si inay feeling teenager, mukhang makaka-three points si itay ngayon. Hahaha.
Naglilinis ng kwarto si Love ng tumunog ang selpon nya napatigil sya sa ginagawa at kinuha iyon
Lou Company calling.........
"Hello po" kinakabahang bati ko, ngayon lang ulit nila ako tinawagan bakit kaya?
("Hello iha? This is the owner of the company, is this Love Lovell?") Nanlaki ang mata ko at nagsabi ng oh em g! Na walang boses
"Yes speaking. What can I do to you mam?" Natawa ito na pinagtaka ko
("Don't be too formal iha just call me tita Louraine or tita Lou")
"Ok po, bakit po kayo napatawag?" Naging seryoso na ang boses nito
("I call because of the offer , I heard you still not give us a answer and even though I like to give you a lot of time to think but sorry to sat iha, you only have two weeks to think and after the two weeks if you still didn't give us a answer. I'm sorry but the offer is off.") napatulala ako sa ibinalita nito
("And iha, I know how you love picturing environment but I'm sorry again, our only project is people. I hope you understand and
lastly minsan lang mangyari ang ganitong pagkakataon at opportunity huwag mo ng sayangin hindi ko ito sinasabi para pumayag ka, well apparently yes. Ang akin lang magaling kang photographer maraming pwedeng kumuha sayo kung hindi ka pumayag sa deal natin but still, its a big catch to you and to your family.") hindi na ako nakapagsalita hanggang sa binaba nya ang tawagWhat should I do?
Nawalan na ako ng ganang maglinis dahil na iiyak ako sa pwedeng mangyari hanggang sa tangayin ako ng antok.
Nakaupo sa sala sa si Gico ng masayang pumasok ang nanay nito.
"Mom ang ganda naman ng ngiti nyo, mukhang may nangyaring maganda" ngumiti ito sa kanya ng pagkalaki laki at nagsalita
"Mangyayari pa lang iho huwag kang excited baka hindi matuloy" makuhulang aniya nito at iniwan syang nagtataka
Alam ko yung ngiting yun mukhang may gagawin na naman si mom na kalokohan sa kanya ako nagmana e. Ano kaya yun? At bakit ako kinakabahan?
Dahil sa ngiting pinakita ng ina nya nawalan sya ng ganang manood kaya umakyat sya sa kwarto. Miss na miss na nya ang dalaga at gustong gusto na nya ring umuwi sa Quezon kaya lang hindi sya pinapayagan ng ina at dito daw muna sya hanggang two weeks pagkatapos nun pwede na nyang puntahan ang gusto nyang puntahan. Gusto pa nya sanang ipakilala ang dalaga sa ina upang malaman talaga nito na seryoso sya sa kanya, kahit na hindi sila.
BINABASA MO ANG
LLS2: Magisch {Completed}
RomanceUmiikot lang sa pagkuha ng litrato ang buhay nya at tanging si Lovelily Lovell ang nag iisa nyang subject. Gusto nyang pasikatin ang dalaga dahil parang kapatid na ang turing nya dito kaya ng malaman nya na umuwi ito ng pilipinas sinundan nya ito at...