Chapter 6: The Boy

11 5 0
                                    

Alex's POV

Ayaw pa ako palabasin. Aish! Yan yung napapala ng nangingielam sa akin. *roll eyes*

Tinignan ko sarili ko sa salamin. My eyes are black and my hair is wavy and black too. Yan yung itsura ko ah...tandaan niyo. Sabihin niyo ng demanding ako ganito naman talaga ako eh. Kahit lalaki ako umasta maganda pa din ako ah. Boyish lang talaga ako pero hindi ako nagkakagusto sa babae ah.

Nagbihis ako ng jersey. Tinali ko ang buhok ko leaving 2 little strands at my face. Nagsuot na din ako ng rubber shoes. Kagaya nga ng plano kailangan ma fall sa amin si Drake.

---

"Oh my diba si Alice yan?"
"Yeah"
"Baka isa sa personality niya"
"Shh, quiet baka ma drop tayo"

Sabi ng mga babae hindi ko nalang sila pinansin.

"Hi Boys!" Tawag ko sa mga boys na naglalaro ng basketball "can I join?" Dagdag ko.

O_O

Oh bakit? Ngayon lang ba sila nakakita ng girl basketball player na maganda? Chos!

"Really? A girl?" Tanong ng isang lalaki

"Why? Kahit babae ako kaya ko pa din maglaro ng basketball even other sports" mataray na sabi ko. Nakaka bwisit yung sabi ng lalaki eh.

"Really? Any kind of sport?" Tinignan ko yung nagsalita. Sa pagkakaalam ko ito si Drake yung nagkaka inlove sa 'amin'. Pero nakatalikod siya sa akin.

"Yeah, name it I play it" pagmamayabang ko

Humarap siya sa akin.

O_O

Let me guess. Nagulat siya kasi kamukha ko si Angel. Tss, as always.

"Paanong--" hindi ko na siya pinatapos.

"Cousin" sagot ko

"Galing ah magka kamukha kayo mag pinsan and speaking of pinsan nasaan pala si Ali? Dapat nandito siya" -Drake. As I thought, tatanungin niya kung nasaan si Ali/Alice.

"Ah...eh...Si Ali? Nasa ah..."

Sige isip pa ng palusot Sofia. Nasa likod ko pala itong dalawa hindi nagpaparamdam.

"Ah...eh..."

Ano ba yan!

"Ano?!" Naiinis na sabi ni Drake

"Hays, nagkaroon ng emergency si Ali kaya pinauwi agad ng parents niya" palusot ni Lyn. Phew! Thanks Lyn may maitutulong ka pala paminsan minsan eh.

"Okay...*harap sa akin*, you said earlier that you can play any sport?" Tanong ni Drake

"Yeah" tipid na sagot ko

Tinaasan niya ako kilay at nilagay ang bola ng basketball sa baywang niya. Lahat na yata ng tao dito sa gym nakatingin lang sa amin. Okay lang yan atleast I got the spotlight now like what Angel and Maxine did.

"Ahm Drake si Alex Castillo and Alex si Drake Montevero" pakilala ni Sofia sa amin dalawa. Wow! Kanina pa kami dalawa dito wala pang proper introduction.

"Alex?" Tawag niya

"Hmm?"

"Can you play Soccer?" Tanong niya

"First try, first goal" sagot ko

"Baseball?" Tanong ng isang lalaki

"First Home run"

"Basketball?"

"My favorite" masayang sagot ko

"Well then, let's play a game 1 on 1, me versus you, Alex" hamon ni Drake

"Sure" sagot ko

"Oh...*hagis ng bola sa akin* ikaw na first ball baka sabihing mong madaya ako" abah! Ang yabang din nito eh noh.

"Alex kaya mo ba?" Lyn

"Anong klaseng tanong yan Lyn ha?!" Naiinis na sabi ko

"Hehe sabi ko nga Good luck" sabay alis nila dalawa

---

Naka pwesto na kami dalawa hawak ko yung bola. Ngayon lang ako nakaramdam ng kaba ah.

Nakaupo yung mga students nanonood sa amin tahimik lang si Blake lang yung nag sasalita sinasabi niya yung rules.

"Okay, unang makakuha ng 5 points panalo..." Hindi na ako nakinig sa iba alam ko na iyon.

'Guys lalaban ba ako?' Tanong ko sa kanila

'Go lang kailangan din para mainlove siya sa inyo Alex hindi lang sa akin' -Angel

'Gaga ka ba eh di nalito si Drake bakit niya tayo gusto tss' -Max

'Basta lalaban na ako' sabi ko

Hinarap ko na si Drake naka ready na siya. Huminga muna ako ng malalim.

Breath in

Breath out

"Kaya mo ito Alex" sabi ko sa sarili bago sumugod sa kanya.

I don't know if I can beat him or I can. I only know one thing. That is to make Drake fall in love with me using what I know in this sport.

Drake Montevero get ready to fall in love with Alex Castillo the boy personality.

---

Mahuhulog kaya si Drake kay Alex? Gagana kaya ang plano ni Alex? Sino ang mananalo? Sino matatalo?

Subaybay lang.

All Of MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon