Alexa's POV
Agad ako lumapit kay Alice na ngayon ay nahimatay na. This only mean one thing. Yes! Ligtas sila. Tinignan ko ang relo ko, right on time. Sakto lang.
Nakita ko naging gray ang buhok niya.
O_O
Gray? Lagot! Ako ang pagod nito ngayon.
"Ehem, Katherine?" Sabay yugyog ko sa kanya.
"..." abah!
"Uy! KATHERINE!" sigaw ko na agad nagpa gising sa kanya.
Alam niyo ba na isang beses lumabas siya. Grabe! Daig pa ang mantika kung matulog, sinigawa ko na, niyugyug...wala pa din haha kaya...
Flashback
"KATHERINE!" tawag ko. Namamaos na ako sa ganitong lagay ah.
"..." -Kat
"KATHERINE" tawag ko ulit.
Hays! Punyeta! Ayoko na! Kanina pa ako dito pero walang--BINGO!
Agad ako lumabas ng kwarto niya para kunin ang kailangan ko. Sigurado naman ako na, na sabi na ni Alice yung ginagawa ko dati diba? hehe (chapter 2: The Beauty)
*evil laugh*
After ilang years bumalik na ako na may dalang malamig na tubig take note isang balde ito.
"Ma'am Alexa ano po gagawin niyo?" tanong ng mayordoma namin na si Aling Rolinda. Hindi ko siya pinansin dumeretso lang ako. Napansin ko din kasama niya ang ibang kasambahay. *smirk*. Okay lang yun para may audience haha.
*splash*
"Oh My God!"
"Alah"
"Si Ma'am Alice!"
"Ang lamig niyan!"
"Magkakalagnat si Ma'am Alice!"
Reaksiyon ng mga kasambahay kasali na si Aling Rolinda ah.
"ahhhh!!!! ANG LAMIG!!!!" reaksiyon ni Alice este Kat
"Ma'am Alice okay ka lang?"
"Kuwanan niyo si Alice ng tuwalya"
"Bakit mo ginawa yun Alexa?'
Mga reaksyon ng kasambahay. Agad naman siya binigyan ng tuwalya ng mga kasambahay.
Pagkakuha niya ng tuwalya tinignan niya naman ako ng masama. Ako nakangiti lang sa kanya kaya mas lalo naiinis ang bata haha.
"Ate! Bakit mo ginawa yun? Ang bad mo!" naiinis na sigaw niya
"I'll take that as a compliment, and I did that because your a sleepy head you darn kid!" sermon ko na nagpa pout sa kanya.
"Ate I'm sleep" sabay higa ulit sa kama kahit basa iyon at pansin ko ang pagpamutla niya. Tss, wala akong pakielam sa kanya kahit magkasakit pa yan, did I already told you I am a bad girl. If wasn't then you know.
"Hoy!" tawag ko
*snore*
Ay Puta! Ang bilis naman makatulog ng babaeng ito bwisit! Pwes! kulang pa pala ang isang buhos ah.
*splash*
"Babangon na nga!" sabi niya sabay punta sa CR. Mabuti naman. Sa panahon ngayon, kailangan disiplinahin ang mga bata.
End of Flashback
"Hoy! Kat pag hindi ka gumising alam mo na ang mangyayari" banta ko
Bigla niya naman minulat ang mata niya kahit halatang inaantok pa din pero pinilit niya pa din bumangon. Mabuti naman ayaw ko mag-igib ng di-oras masisira ang beauty ko.
"Ito naman si Ate Alexa,sorry ka--Ah! Bounce House!" sigaw ni Kat at agad tumakbo papunta sa bounce house sa likod ko. Ah...kaya pala siya na trigger kasi doon. Salamat naman.
---
Katherine's POV
Yi!!!
Kaya ako lumabas para makapalaro eh, Yahoo! Ang saya! Malaki rin yung bounce house at maraming bata rin ang naglalaro. This will be fun! Tumakbo na ako palapit sa entrance naramdaman ko si Ate sungit nakasunod na sa akin. Wag kayong maingay na 'sunget' tawag ko sa kanya, ah? Ang sunget kasi, natutulog lang yung tao ang sunget at bata pa ako para mamorblema.
"Miss, bawal po kayo sa loob, for kids 4-8 years old lang po ito" sabi ng kuya sa entance.
"Ah! 8 palang ako kuya!" sabi ko sa kanya
Bigla naman nagtaka ang mukha ng lalaki. Tinignan niya pa ko mula ulo hanggang paa at tinaasan ako ng kilay.
"Hoy Miss! Ginagago mo ba ako? You look like a 16 year old girl and you told me you are just an 8 year old, spare me your pranks missy" sabi ni Kuya Sunget.
"Kuya, I am telling the truth I am just 8 that looks like a 16 year old girl" pilit ko ulit
"Tss, stop! Umalis ka na ngalang! Guirds!" May lumapit sa akin na dalawang guard na may malalaking katawan. Alah!
"Ate!!!" Hiyaw ko at umiyak
"Wah!!!!"
"Anong nang--, Katherine! Sinong umaway sayo?" Nag-aalalang tanong ni Ate Alexa
"Ate, ayaw nila ako palaruin! Wah!" Iyak KO ulit
"Kat, your Alice I understand you are the child personality but you need to cope with the other personalities too mostly Alice" paliwanag sa akin ni Ate Alexa
"Ayoko! Wah!" Iyak ko ulit at nagdabog
"Tss" tumayo si Ate at lumapit sa lalaki na nagbabantay ng bounce house. Anong gagawin ni Ate?
After many years, hehe, bumalik na ulit si Ate na may malaking ngiti sa kanyang mukha.
"Ate anong ginawa niyo?" Tanong ko pagkalapit niya sa akin
"Pwede ka na maglaro Kat" bigla ako napangiti sa sinabi ni Ate.
"Weh Ate?"
Tumango si Ate. Agad ako tumayo at pumasok sa loob ng bounce house.
"Yahoo!" Sigaw ko
'Kat, please control yourself and remember keep in mind that you are still Alice that is a 16 year old, okay?' Paalala ni Ate Angel
'Opo Ate' masaya kong sagot
'And when you saw Drake, do you remember him?' -Max
'Opo' -ako
'Make him fall for you okay?' -Angel
'Sige po' sagot ko
'And when you succeed, I'll play with you later okay?' -Ate Angel
'Yehey, thank you Ate Angel!' Masaya kong sabi
'Okay then, have fun and enjoy' -Max
Hinubad ko na ang sapatos ko at pumasok na sa bounce house.
"Ali!" Tawag sa akin
O_O
"K-Kuya D-Drake?" Nauutal na sabi ko
Ngumiti siya sa akin.
---
Dreamers!
Thank u po sa mga nagbasa ng story q...sana po pagtuloy-tuloy niyo pa ang pagbasa nitong story.
Thank u din po sa votes! Keep voting po...thanks!
Ms_Dream_catcher
PS: Please read the author's note thank u
BINABASA MO ANG
All Of Me
Teen FictionAko si Alice Castillo. Aakalain niyo ba na may sakit akong multi personality disorder. 4 ang ibang personality, ako naman ang original. Nakakainis nga eh! I don't know how or when I got this f*cking disorder of mine but I want to get rid of it. Ang...