Alice's POV
Alam niyo yung feeling na, madaling-madali na kayo sa pupuntahan niyo, bigla naman may umeksena.
Pesteng Traffic ito eh!
Bakit kasi sa Pilipinas may traffic? Hay naku sana malusyunan ito ni Pred. Duterte soon nakaka stress!
"How much longer?" Bored na tanong ko kay Ate Alexa na nagdadrive.
Nasa backseat ako. Ano ginagawa? Ito nakadapa sa likod, bored na bored.
"For the 10th time Alice, I don't know because of this fucking traffic" naiinis na sabi ni Ate at bumusina
"Tss" yun nalang ang nasabi ko
'Alice, your anger is not enough for me to trigger' sabi ni Max
'Really? Aish! I can't take this' naiinis na sabi ko
"Yahoo! Sa wakas umusad din ang traffic yahoo!" Masayang sabi ni Ate Alexa
"WTF! Akala ko kung ano na yun lang pala" naiinis na sabi ko
"Gaga! Gumalaw na yung traffic!" Bulyaw niya sa akin
"Oo gumalaw nga ng isang dipa!"
Napakunot naman ang noo niya sa sinabi ko. Totoo naman eh! Sinong bang tanga ang sasaya kung gumalaw lang ang traffic ng isang dipa? Ha?! Sinong sasaya nyon?! Bwisit!
Nakakabanas! Ang init na nga ng ulo at masakit pa ang paa ko! Bwisit, ng umulan yata ng kamalasan sinalo ko yata eh dapat pumasok nalang ako nun!
"Atleast gumalaw gaga!" Bulyaw niya ulit sa akin
Hindi ko na siya sinagot sumilip nalang ako sa cellphone ko para tignan ang oras.
Puta! 15 minutes nalang!
"Ate malayo pa ba tayo?" Tanong ko
"Malayo pa unti pero sa kabilang street na rin iyon" sabi ni Ate
"Pwede na iyon" kinuha ko agad ang sling bag ko at lumabas ng kotse.
"Alice!...Alice!" Tawag ni Ate
Tumigil ako sa pagtatakbo at lumingon sa kanya.
"Ano?!"
"Mag-ingat ka!"
It's 2 words that came from her. But those two words meant a lot for me. Na touch ako duon, ah? Kahit minsan lagi kami nag-aaway our love still resides. Mahal na mahal ko yan si Ate hindi lang halata hindi naman kasi ako showy na person but my love is will forever be there.
Tumango ako sa kanya at tumakbo ng mabilis. Pagod na ako idagdag mo pa ang init ng araw at usok sa kalsada. Kahit ngayon mag sasakripisyo ako para sa kanila. This situation? Minsan ko lang ito gawin para sa isang tao. Pero gagawin ko ang lahat para sa taong iyon.
Tumigil muna ako saglit para habulin ang hininga ko. Mabuti wala akong hika kung di kanina pa ako pinag lalamayan dito.
Tumingala ulit ako. Kita ko na ang mall. Tumakbo ulit ako.
'Kaya ko to! Kunti nalang' sabi ko sa sarili
---
Hingal na hingal ako ng dumating sa mall. Peste! Ang layo! Pinagtitinginan na ako ng mga tao na dumadaan.
"Wala ba kayong lakad? At ako ang pinag papantasyahan niyo?!" Sigaw ko sa mga taong nakatingin sa akin. Agad naman sila umiwas ng tingin at umalis. Mabuti naman. Wag niyo akong kinakalaban ng ganitong lagay baka mapunta kayo sa hospital ng di oras.
'Guys! Ano? Saan tayo?' Tanong ko sa kanila
'I think we need to find food' -Angel
'Food?' Nagtatakang tanong namin apat
BINABASA MO ANG
All Of Me
Teen FictionAko si Alice Castillo. Aakalain niyo ba na may sakit akong multi personality disorder. 4 ang ibang personality, ako naman ang original. Nakakainis nga eh! I don't know how or when I got this f*cking disorder of mine but I want to get rid of it. Ang...