M"Miss, isang -"
Hayaan niyo naman kaming umorder please. Gutom na kami. Kitang-kita ko na yung inis sa mukha netong katabi ko oh.
Mamaya niyo na kami tiliian, pakakainin niyo muna kami.
"Burger with fries. Apat. Thank you." Nilakasan ko na yung boses ko ha. Kase nagagalit na talaga tong driver ko. Siguro kung leeg tong manibela malamang sakal na siya.
"Chill." Bulong ko sakanya. Lalong nagtilian yung crew. Lalong nainis si Janella.
Wag gagalitin ang gutom.
"Paparating na po yung order niyo. Hinahanda na po."
"Okay salamat." Hay buti naman.
"Pwede pong paselfie?" Kala mo mga uod na inasinan tong mga to eh. Di naman kami makatanggi. Ngiti naman kami.
"Thank you po. And good evening!"
Hay salamat. Pinark agad ni Jea yung coaster at nilantakan yung burger. Oo tig-dalawa kami, don't judge.
Gutom diba?
-
*knock knock*
Ay grabe sila. Hala sige katukin ba yung bintana. Gabi na kaya. Hayaan niyo naman kaming kumain ng maayos oh.
"Hindi tayo makakakain ng ganito." Kakaubos lang niya nung una niyang burger, pangalawa na siya.
"Baka masabihan pa tayong bastos no?"
"Nako, andaming lalabas na issues neto pag inisnab natin sila. Pero ayokong lumabas."
"Wouldn't risk your safety Janella. Taas tayo?"
"Taas?"
May pintuan kase tong coaster sa bubong. Pwedeng akyatin tas dun tatambay. Pang camping kase talaga to eh. (A/N. See this for the coaster. https://overlandcampervan.wordpress.com/category/all-about-the-vehicle/from-van-to-camper-the-conversion-process/windows-and-roof-hatch/)
"HELLO!" Bati niya sa mga tao. Wow, first time ko actually siyang makitang makipaginteract after five years. Dati mahiya-hiya pa to pero ngayon, gamay na gamay na.
"Kain muna kami ha. Usap tayo later wait lang."
-
Buti masunurin naman sila. Kahit na sobrang awkward na kumain sa gitna ng maraming tao, gutom na talaga kami eh. Nakapalibot na yung tao sa buong coaster. Pano pa kaya kami makaalis neto mamaya?
"Ayun. Ok ka na?" Tanong ko sakanya. Eh nakatingala sa langit, nauna pang makatapos sakin. Pambihirang babae to.
"Hmm. Walang stars."
"Ah oo. Pero smile ka."
"Wag na. Wala namang rason. ... Hi GUYS! Kamusta naman kayo?" Pambihira, biglang change topic. Bibigyan kita ng rason ngumiti, kala mo.
"Sorry if we're disturbing you guys." I smiled. Hala. Tilian.
Nakangiti din siya, pero alam ko yung ngiting yan eh. Yung winorkshop-ko-to-maniwala-kayong-masaya-ako smile.
Meaning, di talaga siya masaya.
"How about we sing for you guys?"
Her facial expression is screaming NO at me kaso may pinapaakyat na silang gitara. Wala nang urungan to.
"Sige na nga. Oh eto na. Jason Mraz."
.
"When I look into your eyes
It's like watching the night sky
Or a beautiful sunrise
There's so much it holdsJust like them old stars
I see that you've come so far
To be right where you are
How old is your soul?".
Matagal ko nang tanong yan sayo eh. Kung ilang taon ka na ba, kase minsan kung magisip ka parang mas matanda ka pa sakin.
Hindi ko parin alam kung ano talagang pinaggagagawa mo nung nagkahiwalay tayo pero Janella, seeing all these people, ang layo na ng narating mo.
At oo, ang sarap lang talagang titigan ng mata mo.
And this will sound kinda ironic, but this is true.
.
"I won't give up on us
Even if the skies get rough
I'm giving you all my love
I'm still looking up".
Naniniwala na ko sa galing ko sa paggigitara kase hindi ako nawala sa concentration nung siya na kumanta bigla.
Ginawa na niya to nung contract signing eh.
.
"And when you're needing your space
To do some navigating
I'll be here patiently waiting
So see what you findCause even the stars they burn
Some even fall to the earth
We got a lot to learn
God knows we're worth itNo I won't give up"
.
Nakatitig lang siya sakin habang kinakanta niya to. Talagang pinili niya yang part na yan ha.
.
"I don't wanna be someone who walks away so easily
I'm here to stay and make the difference that I can make
Our differences they do a lot to teach us how to use
The tools and gifts we got, yeah, we got a lot at stake
And in the end you're still my friend and we did intend
For us to work we didn't break, we didn't burnWe had to learn how to bend without the world caving in
I had to learn what I've got, and what I'm not and who I am.
Ako yung nagsustain ng nota. Palakpakan naman mga tao. Oo nga pala may tao.
Nagsasarili nanaman kami ng mundo.
.
"I won't give up on us .. even if the skies get rough .. I'm giving you all my love .. I'm still looking up"
Hindi na niya kinanta eh. Sinasabi na niya. Pero nakatingin siya sa langit.
Kaya sumabay na ko sa huli.
"I'm still looking up"
YOU ARE READING
Ours
FanficChoosing to love him, with all that he has done, wasn't part of her plan. Choosing to hurt her, with all that she means to him, wasn't his either. That was before. Now, choosing to love or hurt each other, the decision is theirs.