Asan na ba ang babaeng iyon? Been waiting for like 30 minutes here. Habang nakaupo sa bench malapit sa gate ng eskwelahan, mag isa ako. Patingin tingin sa cellphone at nag kukunwaring busy at may ka text. Where's Mio naba?
"Bes! Sorry na late ako ng dismiss inutusan pa kami ng prof ko na mag linis ng classroom." Wearing her all white uniform which is intended for psychology students she run towards me sweating and catching her breath.
She's been my friend for like hundred years, parang bago ako mag incarnate ay bestfriend na kami nito. I treat her like a sister but yeah from different mother.
"No, it's fine Mio. In fact I enjoyed waiting for you." Sarcastic kong pag kakasabi.
I am Cymplicity Perez, the Unica Hija of the owner of Perezian Chain of Hotels.
"Party tayo later, pambawi ko? Kasama si Irra!" si Irra sa pag kakatanda ko ay isa sa kaniyang kaklase. "Maraming gwapong BOYS daw na pupunta mamaya sa Glass!" Mio is a party animal, while me? Im a party pooper. And I guess that's not a problem to start with.
"I can't. Okay lang na huwag ka ng bumawi Mio. I'm fine. Hindi naman ako ganun katagal na naghintay sayo. Wag ka ngang OA dyan." I assure her so that hindi na nya ako kulitin na sumama sa kaniya. Ayoko at maraming toxic sa bar hindi pa ako reading makisalamuha sa kanila.
She nooded and in the end hindi na niya ako kinulit. Hindi ko talaga hilig ang mag bar at uminom at sigurado akong hindi koi to kakahiligan.
We hoop in my car. Ang tanyag na The Perezian ay pag mamay ari ng magulang ko. And never kong pinangarap na i handle iyon. I always want to help people that's why I took nursing. And graduating na ako ngayon. Minsan ay muntik na akong sumuko at mag apply bilang janitress sa aming hotel pero ganoon yata talaga lahat ng kurso ay mahirap wala rin akong takas kahit na Major in House keeping ang kuhanin ko.
As usual maingay ang talakerang babaeng nakasakay sa kotse ko kaya hanggang makarating kami sa mall ay putak sya ng putak. "You know Cymp ang gwapo nya talaga! Ilang beses ko na siyang niyayang mag ano." She looked at me and swear she'sturning red.
"Mag ano?" I asked her.
"Mag bar you know wherein mayayaya ko siyang mag sayaw. Kung mag kataon na pumayag yon. Mag sesexy dance ako sa harap niya. Ilang lingo ko ring sinanay mag twerk 'no!" napailing at napatawa ako sa sinabi niya. Wala naming masama total ay 21 years old na siya at ako naman ay 20.
I parked my car near the entrance.
Napag desisyunan naming maghiwalay muna ng landas dahil may iba syang gagawin sa mall. Bawal daw akong sumama. Tss. Alam ko namang may i memeet syang lalake niya.
I went on my own and headed to starbucks. Nginitian ko ang nasa cashier who's asking for my order.
"Give me espresso." Sabay ngiti at abot ng bayad ko.
"Name po maam?" Ngiti niyang tanong saakin.
"City na lang." Sinuklian ko rin siya ng ngiti. I waited for like 3 minutes. Sa tatlong minute na iyon ay nailibot ko ang mata ko sa loob ng starbucks. Hindi ako madalas ditto pero kapansin pansin ang mint green, brown, white and black na color combination ang nag hahari sa loob which is very elegant. Sana lahat ng starbucks place ay ganito.
when I was about to get my espresso may isang malikot na kamay ang dumampot nuon. Maugat at malaking, kamay.
"Ahm, hey mister that's mine." Nakatalikod sya at hindi parin ako nililingon. He's wearing a black shirt and a dark pants. Sa likod palang ay alam ko ng maganda ang pangangatawan nito. Hindi ako judger! Fudge. i erased that thought. Mag ka pareho siguro kami ng pangalan? Pero ang weird naman na City ang pangalan nya? Or baka sa jowa nya. Kinalabit ko siya para makuha ko ang atensyon niya.
BINABASA MO ANG
Saving Her
RomancePaano makakabangon si Cymplicity Perez gayong lugmok na lugmok na siya sa sakit na idinulot ng taong kaniyang pinaka mamahal? Sino ang darating para ayusin siya?