Day 1
Ilang araw ang nakalipas simula nuong date namin ni Paine. Nasundan iyon ng iba't iba pang lakad nag punta kami sa amusement park at kung saan saan pa. Di tuloy mawala sa isip ko kung paano niya napag sasabay ang trabaho at pag liliwaliw.
Kasalukuyan kaming papunta sa El Nido dahil nga bakasyon ngayon at nag kayayaan kaming mag papamilya. Kasama ko si Mio, mom and dad and also my three brothers. Naka sakay kami sa isang Super Grandia na siyang sumundo samin sa Airport ng Puerto Prinsesa
Ilang oras din ang byahe kaya halos lahat kami ay nakatulog kaya naman pag mulat ng mga mata ko ay tumambad saakin ang nag gagandahang rock formations at tila kristal na dagat! Napa nganga ako kaya naman sinara ni Mio ang aking bibig.
"Oh girl yung laway mo baka mauna pang mag swimming kaysa saiyo." Napatingin naman ako sa kaniya. At agad na binuksan ang pintuan ng sasakyan at tumakbo patungo sa shore.
"Wow!" This is my first time here in Palawan and I can't believe that seeing Palawan in my own eyes are beautiful than those in photographs!
Para akong batang tumatakbo habang nakikipag habulan sa mga kalaro. Niyakap ko si mommy. "It's beautiful mom!" Hinaplos ng aking ina ang aking buhok.
"I know anak. Thats why I bring you here. Palawan is beautiful. As you can see anak."
"Thanks mom! Where's dad?" Luminga linga ako sa paligid ag nakita ko naman si Dad na may kausap. Mukhang siya ang magiging tour guide namin.
"Magandang Hapon Maam." Bati ng lalake saakin. I greeted him also. Then I faced dad.
"Dad, lets go swimming na! I cant wait!" I grab his shirt and I run para ko siyang kalaro na hinihila. Tumatawa naman si Dad dahil sa aking ginawa.
"Easy Cymplicity! Baka madapa kayo ni Dad!" Pag kasabi nuon ni Kellin ay tinigil ko ang pag takbo. Kahit kailan talaga ang lalaking ito ay napaka sungit. Tiningnan ko si Dad nakangiti siya ngunit bakas ang pag habol niya sa kaniyang hininga.
"Sorry dad. I just cant help it." Ginulo naman ni dad ang aking buhok.
"Don't worry princess I'm okay. It's okay. Nandito tayo para mag enjoy." Binitawan ako ni dad at dumiretso na sya kay mommy. Pinalupot niya ang kaniyang braso sa bewang ng aking ina at hinalikan sa pisngi. No wonder walang kupas si daddy sa pag papakilig kay mommy.
Sumakay kami sa isang yate dahil kailangan naming dalhin ang aming mga bagahe sa PaVe Resort. Duon daw kami mag sstay ng tatlong araw. Limang araw lamang ang bakasyon na ito kaya kinakailangang sulitin ko ito. May pera kami para makapunta ako dito pero iba pa rin ang unang beses.
Nang makarating kami sa resort na aming pupuntahan ay napahanga akong todo napaka ganda ng lugar na ito tila mga bahay ang aming tutuluyan moderno ngunit nagsusumigaw sa kagandahan ang mga disenyo ng mga bahay na iyon or rooms di ko alam ang itatawag ko duon. Sa harap ng mga iyon ay isang swimming pool at mga sun lounger. Sa gilid ng resort ay ang nag lalakihang rock formation kaya para kaming kinukulong ng mga batong ito.
Naglakad kami sa isang tulay na kahoy na siyang patungo sa dalampasigan. May iilang turista akong nakita na lumalangoy sa dagat naeexcite na akong lumangoy at makita ang mga corals na iyon.
Sumunod ako kila mom and dad pero binigyan nila kami ng tig isang keys. And I wonder why? "Keys? For what dad?" Tanong ko. Tiningnan niya ako bago magsalita.
"One person per Villa baby. "
"What dad! Ang dami dami natin! How about you and mom?" Tanong ko sa mahinang boses
BINABASA MO ANG
Saving Her
RomancePaano makakabangon si Cymplicity Perez gayong lugmok na lugmok na siya sa sakit na idinulot ng taong kaniyang pinaka mamahal? Sino ang darating para ayusin siya?