Chapter 13 Because of Vase

8 0 0
                                    

Tricia's POV

Andito na kami sa bahay nila Nathan at Niel.

"kuya! Are you mad at me?" tanong ni Niel.

"nope. Tara na"

Pumasok na kami at eto na nga ako gaya ng sabi niya may trabaho nga pala ko bilang taga pag alaga ng aso niya.

Nag lalaro kaming tatlo nila Niel at Donut ng bola nang bigla akong tinalunan ni Donut kaya napa atras ako, at sa pag atras ko natabig ko ang ga limang dangkal na vase nila.

"what the f*ck?!!" rinig kong sigaw ni Nathan, galing sa sala.

"Niel! Go to your room, now!" nakakatakot na sigaw ni Nathan.

"but, kuya, we're still pla-"

"I said, now!"

Kumaripas naman ng takbo si Niel papanik sa kwarto niya. Akmang aalis na ko para kumuha ng walis nang bigla siyang nag salita.

"and where do you think your going?" inis niyang tanong.

"a...ano...kukuha lang ng walis" natatakot kong sagot.

"dahil diyan sa ginawa mo 3 whole weeks kang mag aalaga kay Donut!" napa pikit naman ako sa sigaw niya.

"3 whole weeks?!" napa sabi ko yata ng medyo malakas.

"Is there any PROBLEM?" masungit niyang tanong.

Umiling iling naman ako.

"Good!" malakas niyang sabi.

Aalis na sana ko para kumuha ng walis nang bigla siyang nagsalita.

"oops! Where do you think your going?" yan na naman ung tanong na yan! Hmmp! Paulit ulit naman to!

Huminga ko ng malalim bago uli sumagot.

"sinabi ko namang kukuha ng walis kanina pa diba?" mahinahon kong sabi.

"sinong nagsabi sayong lilinisin mo yan?" inis niyang sabi.

"kaya nga may sinasabing sariling kusa diba?" inis ko ring sabi.

"nah. Alam mo bang 3.96 million ang isa nyan? Dahil limited lang yan sa BUONG mundo. 10 lang ang ginawang ganyan sa buong mundo at malaki pa lalo ang halaga nyan dahil mga nasa 48 years old na yang vase na yan at mas mahalaga samin iyan dahil pamana yan ni lolo. Kaya naman don't clean it, just fix it"

Nag patuloy siya sa pag sasalita nung makita niyang napakunot ang noo ko.

"how? maybe by using a glue? Or tape? Just fix that f*cking vase! Don't be so stupid. Anyway I'm out"

Maka sabi naman to ng ‘don't be so stupid’ eh siya nga ung tanga eh! Idikit daw ba ung vase gamit ung glue o kaya tape haha siya nga ung stupid eh!

Pinulot ko isa isa bawat piraso ng vase na nag kalat. Ginamit ko muna ang tape gaya ng sabi niya syempre ano pa nga bang mangyayari?

Edi wala. Ako naman kasing tanga nakikinig sa kumag na yun eh.

Pinulot ko uli ung mga nag kalat nanamang mga piraso ng vase.

"ouch!" daing ko ng masugatan ako sa pangatlong pulot ko.

"*sniff* waaah dumudugo ung daliri ko *sniff*" maluha luha kong sabi.

"argh! So careless! Come here" napatingin ako sa kanya.

"I said come here. Let me take your hand" napahinga siyang malalim.

"ehem! Gusto mo bang tagalugin ko pa?!" iritable niyang sabi.

Diary ng feeling abnormalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon