Chapter V: The Audition

1.1K 78 12
                                    

[Ella's POV]

5:00 am

TIKTILAOK! TIKTILAOK!

"Goodmorning po Ma'am!"

"YOU'RE A SHIT! GET OUT OF MY ROOM!"

Ano ba yan.

Ang aga-aga, ang dami kaagad istorbo.

Hay nako, lalo na kahapon.

Aba'y kabago-bago ko palang lipat dito sa Barangay Makasalanan, eh may galit kaagad na nambabato pa ng alarm clock.

At ang mas malala pa dun...

Kapitbahay ko pala si Gab dito sa bagong bahay.

SHIT!

Pero HAHA. Hindi nya alam na kapitbahay na nya kami at akala nya na minumulto na sya ni Pilita.

HAHA. Humanda sya sa akin.

- - - - -

TING! TING! TING!

Start na ng class at syempre sign na ng...

"Goodmorning class."

"GUDMOOORRNNIIINGG, Ma'am Dimaculangan!"

"Okay, take your seat now."

"Thank you po."

Palibahasa, mga galing mental ang mga kaklase ko, eh yanong kahahaba ng bati sa guro. Mas mahaba pa ata sa bati nung katabing classroom namin, na ramdam ko namang nawawalan na ng hininga ang mga baluga sa kabila.

Eh kasi nga naman, hindi makulangan si Ma'am Dimaculangan, kaya sinobrahan.

Hmm. Wala pa si Gab?

Sus! Para namang hindi na ako nasanay. Eh lagi namang late pumasok yung balugang yun eh.

Nevermind na nga lang. Tsupi na sya.

Nagbubuklat na si Ma'am ng kanyang lesson plan nang biglang may sumigaw ng...

"GOODMORNING, II-ORANGUTAN!"

Aray! Masyado naman po kayong hindi nakakabingi ha.

We answered in chorus.

"GUDMOOORRNNIIINGG, Ma'am Castro."

Tumingin sya kay ma'am. Hindi nya kami pinansin? Suplada lang?

"Excuse me lang po Ma'am Dimaculangan ha? May i-a-announce lang po ako."

"Sige po. Pasok po kayo."

Ngumiti sya na para bang nagpapasalamat dun sa adviser namin. Tapos, tumingin naman ulit sa amin.

"Osige sige, upo na ulit kayo. May i-a-announce lang ako."

Dahil sa ang tagal nyang sabihin yung announcement nya, sinigawan ko sya.

"BILISAN MO NANG KIRING ANNOUNCER KA! Panay pa ang kakirihan mo eh. Sagabal kang kiri ka!"

Sumimangot lang sya at umimik na.

"Okay, for those girls that willing to join the cheering squad team, please meet me at the court after this period. Yun lang."

Ano? Yun lang?

Yun lang ang sasabihin nya tapos pakiri-kiri pa sya sa unahan? Tss. Kapag baliw nga naman.

Pero at least, relate naman sa akin yung in-announce nya kasi I'm gonna be the cheer leader of this campus. HAHAHA. *evil laugh.

- - - - - 

Bad Meets The Worst (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon