I pressed my book tightly on my chest as I tried to keep my pace equal to him. Hindi naman siya sikat sa University, but Ethon is a total head turner. Yung tipong mapapatigil ka sa ginagawa mo kapag dumaan siya. Kagaya ngayon at mas dumami pa dahil sa pagbuntot ko sa kanya. I can't help but smile habang nakikita kong lalong lumalalim ang pagkakakunot ng noo niya.Sobrang busy ako sa pagsunod at paghabol sa kanya dahil ang bilis niyang maglakad at hindi ko na namalayan na nasa rooftop na kami ng department building nila.
I've never been here, hanggang ground floor lang kasi ako since hindi naman ako literature student. Hanggang tanaw lang ako since magkatapat lang ang building namin. I stopped when he stopped near the railings. Nakatalikod siya sa akin kaya malaya kong napagmamasdan ang malapad na likod niya. Tumingala siya at nagpakawala nang malakas na buntong hininga, then he ruffled his hair and turned around to face me.
Mas lalong lumapad ang ngiti ko when our eyes met. One, two.. I shook my head when he looked away. As if he knows that I'm counting. Siguro nagbibilang din siya? Palagi kasing two seconds lang ang tinatagal ng tingin niya.
"What do you want?" he asked without glancing at me.
I gasped as I almost jump sa sobrang tuwa when finally! I heard his deep voice. It's so manly na nakakapagpatayo ng balihibo sa katawan!
Ngiting ngiti ako habang nakatitig sa kanya. I clutched my book tightly and without any hesitations, I answered his question. "You"
His brows smashed together as his gaze finally shifted on me. He then shook his head in disbelief and shoved his hands inside the pockets of his jeans saka muling tumalikod sa akin. "You're wasting your time," he stated.
Nasa kanya lang ang buong atensyon ko. Hindi ako nag-abalang lumapit sa kanya o gumalaw man lang sa kinatatayuan ko. My smile didn't waver too. I expected him to say that and shoo me away, but I am very stubborn and persistent if I really want to get something. Hindi madaling matibag ang determinasyon ko. Not now. Not when I already started it and it's progressing.
"I'm sure you already knew that I like Melissa.. a lot," he continued.
I tilted my head but my smile didn't falter. "Yes, I know"
"Alam mo pero bakit ka nandito?" tanong niya habang sa nakatalikod pa rin sakin.
"I like you.. a lot too," I replied with all honesty.
I wanted him to know that. Maybe in that way, I will finally get his attention. At kapag nangyari yun, siguro I can live in peace na. Kuntento na ko dun. I won't chase him to get him away from Melissa. I would never force him to like me. No, I won't stoop that too low.
Humarap siya sakin with his blank expression. His eyes were cold as ice and as usual, it didn't stayed long on mine.
"I don't like you. Stay away from me," matalas na sabi niya saka mabilis na umalis at iniwan ako sa rooftop.
I watched him leave hanggang sa mawala siya sa paningin ko. But instead of feeling hurt, mas napangiti pa ako because my plan works. Dahil finally! Narinig ko na ang boses niya! It was so deep and manly. No doubt girls would easily be swayed just by hearing it.
Nakangiti akong pumasok sa classroom namin kung saan nag-aabang na si Troy.
"I won't ask anymore question," sabi nito nang maupo ako sa tabi niya.
Eto ang kagandahan sa pagkakaroon ng best friend na lalaki. Hindi ka nila gigisahin sa maraming tanong at pipiliting ikwento lahat nang nangyari. They would just listen. to you and asked you if you want to hear their opinion. Kaya magkasundo kami nitong si Troy, I love talking while he loves listening.
BINABASA MO ANG
If I'm Not In Love
Teen FictionThey say "Chase your dream" so im chasing mine and it's you.