Alex's POV
"Sorry na, Alex." Sabi ni Yanna.
"Okay lang yun... Dapat nga ako yung magsosorry eh."
"Bakit?" Tanong niya habang yung nakataas yung isang kilay niya.
"Dahil sa akin, matutulog na yung lalaki na yun sa condo mo." Sabi ko.
"Ha?! Sa condo ko?!" Nag-nod ako.
"Oo..."
"Hayss..." Napabuntonng-hininga siya, "Bakit ba kasi pinapatira sa atin yung lalaking yun? Wala ba siyang bahay?"
"I think... Gusto ng magulang natin na makilala sila."
"Why?"
"I dunno... Arranged marriage?" Sabi ko at nag-gasp siya.
"Why would they do that?"
"Business... Of course."
Naparoll yung eyes niya at lumabas na ng kwarto ko.
*The next day*
Papunta na ako sa classroom ko nang may nakabunggo ako and what's worst is si Xander yung nakabunggo ko. Siya yung bad boy ng school, siya yung tipong hindi mo pwedeng lokohin dahil masasapak ka niya kahit babae ka.
"Sorry..." Sabi ko at agad na umalis papuntang room.
Ilang minuto na ang nakalipas, pumasok na yung teacher namin at nagsimula nang magturo.
Habang nagtuturo yung teacher, nagulat ako dahil may nagbabato ng papel sa likod ko.
Tumingin ako sa likod at binatuhan ako ulit ng papel ni... Xander, epal yun ah!
I glared at him pero binatuhan pa rin ako. Okay Alex, ignore him...
Tumalikod ako at hindi ko siya pinansin.
***
Kumakain kami ng lunch namin... You know, everyday routine.
Nagulat ako nang may naramdaman akong tubig na malamig sa ulo ko. "Oops.. Natapon ko yung tubig ko."
Of course si Xander yun, sino pa ba? Halata naman sa boses eh..
"Ano ba trip mo?!" Sigaw ko sabay harap sa kaniya.
"Trip kita. Ang sarap mong lokohin eh, NERD!" Loko niya at sa sobrang inis ko, nagwalk out na lang ako. Ayoko nang mgakaroon ng Food Fight II.
***
"Epal!" Tili ko habang nakatakip yung unan ko sa mukha nang biglang may nagdoor bell.
Pagkabukas ko ng pinto, nakita ko si kuya, nakatayo.
"Ano meron kuya?" Tanong ko.
"Yung bwisita mo, andito na. Baka palayasin mo na naman yung ipapangasawa mo." Sabi niya.
"I knew it. Arranged marriage." Bulong ko.
"Good luck na lang sayo." Umalis siya at bigla namang pumasok si... Xander?!
Yanna's POV
Bwisit na arranged marriage na yan! Bakit yan pang si Sean Lucas!!
And alam mong mas worst? Yung titira pa siya sa condo ko. Wala ba talaga siyang bahay?
Kakainiis!
Papunta na sana ako ng room ko pero may umepal sa harapan ko.
"Hi Yanna." Sabi ni Lucas habang nakangiti ng malapad. Umakbay siya sa akin pero inalis ko ito agad.
YOU ARE READING
Opposite Attracts (SLOW UPDATE)
Teen FictionAlexandra. She's the nerd type. Tahimik lang. And also shy. Madalas siyang nabubully pero hindi na lang niya ito pinapansin dahil sabi nga niya, "Fighting bullies are not worth my time. Inaaksaya lang nila ang oras ko." Brianna, on the other hand...