Alex's POV
"Thank goodness, it's Friday!" Sigaw ko habang nakahiga sa sofa.
"Wag ka ngang maingay jan!" Saway naman ni Xander sa akin.
"Epal ka ah! Bahay mo ba to? Nakikitira ka nga lang eh. Teka, hanggan kailan ka ba maninirahan dito?" Umupo ako at tumingin sa kaniya.
"Forever. I guess." Sabi niya at binatuhan ko siya ng unan. "Aray!"
"Seryoso ako!"
"Okay... Pinilit ako ng mama mo na manirahan dito for... Three months." Sabi niya habang napatingin sa sahig.
Nag-gasp ako, "That's awful!"
"I know right?" Sabi niya.
Binatuhan ko ulit siya ng unan, "Awful for me.. Patitirahin sana kita dito kung hindi mo dala yung mabantot mong ugali."
"At ako pa yung masama?"
"Oo!"
"Sino ba yung nagbuhat sayo papunta sa kama mo nung lasing ka?"
"Yung stranger..." Sabi ko habang napatingin sa baba.
"Ako yun!"
"Wala akong pake kung ikaw yon!"
"Bakit, tinanong ko ba kung may pake ka?"
"Aba, kung makaasta ka! Akala mo ikaw may ari nitong tinitirhan mo ah! Gusto mong palayasin kita katulad ng ginawa ko Kay Lucas?!"
"Aba sige!"
"Layas!!" Sigaw ko.
Sinusubukan talaga ako nito ah!
"Bakit?! Sinabi ko bang ngayon mo ako palayasin? Pwede bang maghanda muna ako ng gamit ko?!"
"Hindi, ang daya naman ata nun! Si Lucas nga pinalayas ko agad eh."
"Bahala ka nga diyan!" Sabi niya at lumabas na ng condo.
Hays, nakarelax!
Humiga ulit ako sa sofa at di ko namalayan na nakatulog na ako.
***
"HAHAHA! Matutuwa yan! HAHAHA!" Minulat ko yung mata ko at may nakita akong walong galamay right in front of my face.
Okay, Alex... Don't panic. Alam kong takot na takot ka sa gagamba pero just... Chill.
"WAAHH!" Sigaw ko.
Ano ka ba Alex, sabi ko sayo, chill! Ano ginawa mo?
Napatayo ako at napakapit kay Xander na tawa ng tawa. Nang kinuha na ni Yanna yung gagamba, sinapak ko si Xander. "Epal kayo!"
Nagdadabog akong pumasok sa kwarto at nilock ko yung pinto para hindi na sila pumasok. Sunod sunod ang pagpatak ng luha ko.
Biglang may kumatok sa pinto pero hindi ko binuksan. Bahala siya jan.
***
Nagising ako dahil biglang tumunog yung tiyan ko. Gutom kasi eh.
Lumabas ako ng kwarto, hindi inaasahang gising pa rin si Xander. Nanonood ng TV.
Dahan dahan akong nag-tiptoe papunta sa kitchen at binuksan ko yung fridge para kunin yung isang bar ng chocolate.
YOU ARE READING
Opposite Attracts (SLOW UPDATE)
Teen FictionAlexandra. She's the nerd type. Tahimik lang. And also shy. Madalas siyang nabubully pero hindi na lang niya ito pinapansin dahil sabi nga niya, "Fighting bullies are not worth my time. Inaaksaya lang nila ang oras ko." Brianna, on the other hand...