The Record ♥♥

20 0 0
                                    

It was supposed to be a great Sunday, wala ng ulan. Perfect weather to go out and feel the heat. But Max is just locking herself in her room.

"Max, bangon ka muna dyan dali.. nagluto ako ng paborito mong lugaw.. may nilagang itlog to tska tokwa kaya kain ka na.." (^-^)

But Max didn't respond. She was just lying in bed facing the window. Tears still running down on her face.

"Anak.. kumain ka na please para gumaling ka na.." she checked her temperature. "Ang taas pa din ng lagnat mo.. kainin mo na to ha? Tapos inumin mo tong gamot.. papatong ko dito ha. Pag may kailangan ka tawagin mo lang ako." Thea couldn't take her seeing so sad like that. Di niya magawang magtanong dahil alam niyang di din magsasalita si Max.

*phone ringing*

"Moira hija, napatawag ka?"

"Tita.. si Max po ba gising na??"

"Oo, kaso.. mataas pa din ang lagnat eh." -_-

"Po?! Si Max may sakit??" (⊙o⊙)

"Oo, kagabi pagdating niya basang-basa siya .. mukhang naulanan, hinimatay nga eh sa sobrang init niya. Kinabahan nga ako eh." ramdam pa din niya ang takot na naramdaman kagabi para sa anak.

"Naku, bakit kaya? Nagpaiwan pa po yun kahapon sa library eh. Nauna po kasi akong umuwi."

"Wala bang nababanggit sayong problema si Max? Kilala mo naman yun eh, di magkukwento saken hangga't kinakaya pa niya." -_-

"Tita.. ang alam ko lang pong problema niya.. si Matt." napakagat-labi nalang siya.

Napaisip nalang si Thea. First time nagkaproblema ang anak sa lalaki. Kaya di niya alam pano sisimulang kausapin siya.

***************************************
Juno and Moira on the line.

"Juno, may sakit daw si Max!" ∪ˍ∪

"Ha?! Teka kayo yung huling magkasama kahapon diba? Anong nangyari??" panic mode na siya yiieeee

"Umuwi din ako agad. Nagdate pa kami ni Diego eh (^-^). Ang alam ko nagstay pa siya sa library."

"Baka naabutan ng ulan? Wala na naman siguro siyang payong." (×_×;

Pagbuklat ni Thea sa bag ng anak, nagulat siya dahil may dala naman pala siyang payong. Lalo tuloy siyang napaisip kung anong nangyari kagabi.

Back to Juno and Moira

"Pupunta ako mamaya kila Max, ikaw ba??"

"On the way nako papunta sa kanila."

"Wow Juno ha? Grabe dinaig mo pa express ah!" (^-^)

"Nagpa gas ako. Kesa umuwi pa ako, derecho nalang ako sa kanila. Magdala ka grocery ha. Alam mo naman yun, gutumin pag may sakit."

"Opo, Boss. Kita kits nalang!" (^.^)

****************************************
After magwork-out, dumerecho agad si Diego kila Matt. Nag-aalala kasi siya, dahil kung anu-ano na naman tinetext ni Matt kagabi. Pag nalalasing kasi ang Matt, ugali niyang itext ng kung anu-ano ang mga kaibigan. Alien language kasi may maitype lang. (^_^)

"Hi Tita!" (^-^) bati ni Diego kay Lianne.

"Nasa taas pa siya hijo, pakigising na nga di pa nagbebreakfast yun eh."

"Naglasing po ba siya kagabi?"

"He's already drunk when he got here. Di ko nga alam pano siya nakapagdrive pauwi eh."

My Only GirlWhere stories live. Discover now