The Big Event

28 0 0
                                    

Monday came, the most awaited day for the whole Griffith. Handa na din ba talaga si Matt at Maxine?

"O, bat napatigil ka? Malapit na tayo sa auditorium." tanong ni Moira nang mapansing tulala na naman si Max.

"Parang ayoko na sumali." →_→

"Sayang naman andito na tayo eh. Tska diba pinaghandaan mo talaga to."

"Di ko kasi alam kung kaya ko na talaga harapin si Matt." natiteary eye na naman siya.

Siya namang pagdating ni Diego at Maru.

"O Diego, bat hinihingal kayong dalawa?" usisa ni Moira.

"Si Matt kasi, di namin mahanap eh! Di niyo ba siya napansin??" kitang-kita ang pag-aalala kay Diego.

"Hindi eh.. iniiwasan nga namin makita siya eh." si Moira na ang sumagot para kay Max.

"Max.. sigurado akong alam mo san dito yung secret place ni Matt. Alam ko andun siya ngayon.. anniversary kasi ulit ng pagkawala ni Maxine.. please sana matulungan mo kami hanapin siya.. kinakabahan na kami eh." Maru was so worried dahil di nila alam kung anong tumatakbo sa isip ni Matt ngayon.

Nais man ni Max na tulungan sila pero di pa talaga niya kayang makaharap muli si Matthew.

"H-hindi ko alam eh.." →_→

"Sige, maiwan muna namin kayo.. hahanapin namin siya ulit. Tara na Maru."

At umalis na sila. While looking at them running away, Max then just sighed.

"Moira, magCCR lang ako ha?" -_-

"Pupuntahan mo siya no??"

Di nakasagot si Max.

"Kung pupuntahan mo siya, sige na.. baka maabutan ka pa ni Juno, tyak magagalit yun."

Napayakap nalang si Max sa kaibigan saka tumakbo paalis.

***************************************
Sa Secret Spot...

"Matt! Matthew! nas-" and he found Matt on the end left side of the rooftop.

Sobrang kinakabahan si Max. Pero nangingibabaw ang pag-aalala niya para sa lalaking minamahal. Nilakasan nalang niya ang loob niya.

"Matthew?" dahan-dahan siyang lumakad palapit.

Matthew that time was just looking at the sky. His eyes were closed, but Max could see clearly the tears that suddenly fell from his eyes.

Max was again feeling the hurt she felt that unforgettable night. The hurting truth that Matt could not love her back. That he was still hoping that the real Maxine would come back.

Matt turned his look on her and that moment where they eyes met, Max suddenly felt uneasy. She was again stilled. But she still manage to took all the courage she needs to be able to speak.

"M-mags-simula na y-yung contest.. h-hinahanap k-ka na n-nila." _(._.)_

But Matt didn't answer, he just run towards her and hugged her tight.

"M-matt??" (⊙o⊙)

"Payakap kahit saglit lang.." his tears were still flowing.

Max just saw herself hugging him too. She was comforting him.

That made Matt cried all the more. He just cried all the hurt. They both shed tears. No words.

***************************************
Auditorium.

My Only GirlWhere stories live. Discover now