Midterm has passed sa Griffith. All professors were so busy checking their exams. So students were just having their rest after a whole week of studying and reviewing.
"Hirap ng exams no, pero sure naman ako sa mga sagot ko." Full of confidence na kwento ni Juno.
"Ako din, tiwala naman ako sa mga sinagot kaya tyak pasado." pagkwento naman ni Moira.
Looking at Max, she was just smiling.
"Uy friend! Anong ganap? Makangiti ka naman dyan. Kwento ka naman." (^_^) pagtapik ni Moira kay Max.
"Ha? May sinasabi ba kayo?" (⊙o⊙)
Tumabi agad si Juno kay Max.
"Lagi ka nalang tulala. Inlove ka na talaga no?"
"Ikaw talaga! Baka ikaw ang inlove. Lagi ka namin nakikita ni Moira na may kasamang babae." (^-^)
"Wala yun.. nangungulit lang yun. Walang magawa." →_→
"Aysusss.. kunwari ka pa." (^.^)
"Alam mo naman kung sino talaga yung gusto ko diba??" medyo sumeryoso. 。^‿^。
"Ahem!! Ikaw talaga Juno! Joker ka talaga, tara palamig muna tayo libre ko kayo." pag-iiba ni Moira sabay tingin kay Max. "Tara na!! tayo na kayo." hinila nalang niya ang dalawang kaibigan.
***************************************
Sa canteen, parehong nakayuko lang si Max at Juno. Di naman malaman ni Moira pano kakausapin ang dalawa. Buti nalang dumating na sila Matt."Andito lang pala kayo. Kanina pa namin kayo hinahanap." (^_^) bungad ni Diego samantalang si Matt umupo agad sa tabi ni Max.
Sa inis, nagwalk out nalang si Juno.
"Juno sandali! Diego, una na ako ah. Medyo problemado kasi yun eh, samahan ko muna. Sige ha!" at dali-dali na siyang sumunod kay Juno.
"Bro, sa tingin mo ba dapat na akong magselos??" tanong ni Diego habang nakatanaw sa paalis na Moira at Juno.
Nangiti naman si Max. "So, seloso ka pala? Kaibigan lang namin si Juno. Sobrang close lang talaga kaming tatlo. Mula kasi highschool magkakasama na kami."
"Narinig mo yun Bro? Kaibigan lang daw. Sayong-sayo lang si Moira. Hehehe!"
"Sige na maiwan ko na kayong lovebirds. Ayoko ata maging chaperone dito no." at umexit na din ang Diego.
"Lovebirds daw? Haha! Ano? T-teka asan na yun? [nakitang naglalakad na din paalis] uy sandali! antayin mo ko." at sinundan na din niya si Max hehehe.
**************************************
"Bakit mo ba ko pinigilan? Pagkakataon ko na yun eh na masabi kung ano talaga yung nararamdaman ko para sa kanya." -_-!"Ano ka ba Juno?! Alam mong hindi mo pwedeng gawin yan."
Tumigil siya sa paglalakad at hinarap si Moira. "At bakit hindi?!"
"Dahil kaibigan ka niya! Ganun kasimple."
"Pero mahal ko siya! Ayokong maging hanggang kaibigan lang niya. Mahal na mahal ko siya." <(_ _)> tears run down on his face as he revealed all the feelings he's been holding back for years.
"Juno... naiintindihan kita. Matagal ko ng alam na mahal mo si Max. Pero sana maintindihan mo din na ayokong masira yung pagkakaibigan niyo. Pag nalaman to ni Max, baka ..."
"Baka layuan niya ako? Iwasan? Or worse masira yung friendship namin?! Bakit kasi hindi na lang ako yung piliin niya eh?! Bakit hindi nalang ako yung gustuhin niya?"
YOU ARE READING
My Only Girl
FanfictionMatt is known for his "playboy" image. While Max is such a strong but innocent girl who will do everything to reach her dreams. What if their lives cross? Will there be a spark? Will love blossom? or a long, lost connection will be brought back? **t...