Pababa na ng sasakyan ni Matt si Max ng mapansin ang isang sasakyang nakaparada sa harap ng bahay nila. Agad siyang lumapit para icheck kung may bisita nga sila.
"Teka.. parang." (⊙o⊙) she was so shocked to see Dr. Nick on their house.
"Max hija andyan ka na pala.." you can see that sad look on Thea's face.
"Bakit Ma? May nangyari po ba? Bat po andito si Dr.Nick?"
Napatayo si Nick upon seeing Max. You can see longingness in his eyes. It's as if he just saw her for the first time.
"Max.. may kailangan kang malaman.." Thea's eyes starting to shed tears.
"Teka Ma, ano bang nangyayari? Bat parang ang .. drama niyo ata ngayon. Doc, may sakit po ba Mama ko??" _(._.)_
Nick couldn't take it anymore. He immediately grab Max and hugged her tight. His tears running down his cheeks.
"Doc.. teka, bitawan niyo po ako.. Ano bang nangyayari?!" (⊙o⊙)?she looked at Thea. "Ma? ? Bakit ba kayo umiiyak?? Naguguluhan na ko." -_-!
Nang mahimasmasan, binitawan na din ni Nick si Max. Pinaupo sila ni Thea. At kinuha niya mula sa mesa ang isang kahon.
"Teka, Ma.. bakit niyo po hawak yan? Sinabi ko na sa inyo diba? Ayokong makita yung laman niyan!" -_-! di maitago ni Max ang inis.
"Pero hija.. hindi ko na kaya.. ilang gabi na kong hindi pinapatulog ng mga magulang mo.. ilang araw nang bumabagabag sakin to.. Malaki ka na.. nasa tamang edad ka na. Panahon na para makilala mo ang tunay mong magulang." (~_~メ)
"Ayoko Ma! Di pa ko handa.. natatakot ako." (~_~メ) di na maiwasang maluha ni Max.
"Maxine! Panahon na para makilala mo ang tunay mong magulang. Matagal mo ng dapat nalaman to."
"Ayoko Ma! Wala namang pilitan. Hindi ko pa nga kaya eh." -_-!
"Hindi hija, ngayon na. Lumiliit na ang mundo. Nung nakita ko si Lianne, dun ko narealize na kailangan mo ng malaman."
"Mommy ni Matt? Ano pong kinalaman niya dito? Kilala niyo siya?? Kaya ba umalis kayo nung araw na yun at di nagpakita??"
"Calm down hija please.. try to listen first to Thea." nasasaktan siya para kay Max. But he can't do nothing else, unless Thea speaks the truth.
"Ano po bang ginagawa niyo dito? Bakit po magkakilala kayo ni Mama?" (~_~メ)
Nick just looked to Thea. A sign, that she should speak now.
"Maxine hija.. [she started to speak while opening the box, ramdam ni Max ang panlalamig ng buong katawan niya] .. eto si Ma'am Janine at Sir Maxx.. [handing a picture to Max] sila ang mga tunay mong magulang. . Ikaw yung nasa gitna. Kuha yan, isang araw bago yung aksidente."
Max can't explain her feelings that time. Andun yung lungkot, yung biglang pangungulila, pero mas nangingibabaw ang panghihinayang. She can't remember even a single memory with her parents.
"Kamukhang-kamukha mo yung Daddy mo. Di ko alam, why I didn't notice that nung pinakilala ka saken ni Matthew. But you were so much like my old brother." tears still falling from Nick's eyes.
"Teka po.. diba.. si Maxine na kababata ni Matthew yung pamangkin niyo. . Kaya pano ko naging kamukha yung kapatid niyo? Ibig sabihin po ba...?!"
(⊙o⊙)
<(ˍ ˍ*)>
(~_~メ)
Ramdam niya ang biglang panghihina ng buong katawan."Oo hija.. tama ang iniisip mo. Ikaw si Maxine, yung kababata ni Matthew at pamangkin ni Nick." Pagkumpirma ni Thea.
Hindi nakapagsalita si Max. She was so shocked with all the revelations. Ang dami pala niyang hindi nalalaman tungkol sa pagkatao niya. At ngayong unti-unti ng nabubuksan ang lahat, hindi niya alam kung kakayanin pa niya.
YOU ARE READING
My Only Girl
FanfictionMatt is known for his "playboy" image. While Max is such a strong but innocent girl who will do everything to reach her dreams. What if their lives cross? Will there be a spark? Will love blossom? or a long, lost connection will be brought back? **t...