Chapter 17: Arrange Marriage?!

1.5K 30 0
                                    

A/N: huhu! Sorry po sa matagal na paghihintay sa pagupdate ko. Nakakalungkot kasi ang tagal ng update ko kasi tinatamad ako eh. Tsaka busy po ako sa school eh.



Enjoy! 




---





1 week later..




Aya's POV




Isang linggo na yung nakalipas simula nung makalabas ako sa ospital at makatakas dun kay Margarette.


Palaisipan pa rin sa akin yung naputol nyang sasabihin




Ay nga pala! Hehe! Nandito ako ngayon sa school as usual.




Tinatamad man akong pumasok, kaso hindi pwede eh! Magagalit si  Lola






Malapit na din namang mag-uwian eh. Makapag-cutting na nga lang





Boring din naman tong teacher na to eh






Ano kaya magandang gawin?







Makapunta na nga lang sa hide-out! Text ko nalang sila Justin sasabihin ko mag-cutting sila para naman may kasama ako sa hide-out at hindi boring



Hmmm...



TO: Justin



Hoy! Mag-cutting kayo ng gang! Papunta na ako sa hide-out! Bilis.



--




Message sent!




Pucha! Boring




Agad akong sumakay sa motor ko papunta sa hide-out




(...)




Nandito na ako. Sakto naman kadadating lang din nila Justin kaya hindi na ako nahirapan mag-antay.





"Bakit mo naman naisipan mag-cutting Cleopatra? Ayaw kaya kaming palabasin." Sabi ni Justin at lumundag paupo sa sofa.




So ayaw nila?





"Ahh. Ayaw nyo? Edi bumalik na kayo dun sa boring na klase! Pucha! Kayo na nga inalis dun sa boring na mga klase natin eh! Arte pa kayo!" Bulyaw ko sa kanila.






Nakita ko namang binulungan ni Sky si Justin




"H-hindi n-naman Cleopatra!" Depensa pa ni Kevin dahil iba talaga ako magalit.





"Tss!" Tanging sagot ko lang.




May gusto lang kasi akong ipaalam sa kanila eh..




"Makinig kayong mabuti sa sasabihin ko. Hindi ako ligtas ngayon, alam kong may umaaligid sa akin." Sabi ko sa kanila.





"Ha? Di ko gets eh." Sabi pa ni Justin sabay kamot ng ulo.





Binatukan naman sya ni Kevin.





Hindi ko alam kung bakit sya pa yung naging kanang kamay ko eh




"Kasi kaninang umaga, kumuha ako ng gamit sa locker ko para dun sa PE, may nakita akong isang box at may kasama iyong sulat. Ang nakalagay doon ay 'Aya a.k.a Cleopatra, wag kang pakampante! Malay mo yung kaibigan mo ay siya nang espiya ko! Haha!'"





Sabi ko. Mabuti nalang at dala ko yung sulat at yung ibong patay sa loob.





Agad kong pinakita yon sa kanila.





Halatang nagulat sila





"At kanina nung papunta ako dito sa hide-out, may nakasunod sa akin. Ramdam ko yun, kaya medyo natagalan ako dahil sa niligaw ko pa yung sumusunod sa akin." Tuloy ko pa




"Eh Cleopatra, s-sino naman ang may balak sumunod sayo?" Tanong pa ni Sky.




"Wala din akong ideya kung sino sya, pero ang alam kong huli kong nakalaban ay si Margarette."






(...)




Nandito na ako ngayon sa bahay. Alas siete na nang gabi





Nagulat ako dahil parang may tao sa loob ng bahay.





At marami ding nakaparada na motor sa labas..






Sino kaya yung mga yun?







Pagpasok ko palang sa bahay, nagulat ako nung nakita ko yung lalaki.






Sya! Sya yung leader nila! Kilala ko sya!







Fuck! Bakit sya pa?! At anong ginagawa nya dito?!





"Ikaw?!" Sabay pa naming sigaw..






"Oh! Mabuti naman at magkakilala na kayo apo ko! Haha!" Sabi ni Lola at inaya akong umupo sa sofa.





Umupo na din naman si Mr. Yabang!





"Apo, may gusto sana akong sabihin sayo eh..." Sabi ni Lola.





Bigla naman may pumasok na lalaki mukhang nasa mid 40's na sya.






"Sorry for being late." Formal na sabi nito.





Lumabas yung gang ni Mr. Yabang!





"We have to declare some things that is important!" Sigaw nya kay Mr. Yabang dahil halatang hindi ito nakikinig dahil sa headphones na nakasaksak sa tenga nito.







"Okay, Ms?" Tumingin sa akin yung lalaki





"Ms. Aya Chen." Sagot ko. Oo! Bastos na kong kausap! Ganyan talaga ko





"Okay, Ms. Aya, you are going to marry my son. Silver." Nagulat ako sa sinabi nya.




Maging yung Silver eh nagulat!




Pano di na nagpaligoy-ligoy pa eh! Sinabi na ng diretso!





Anak ng! Sa lahat ba naman ng pwede kong pakasalan etong mayabang na gangster pa to?!





gulat na gulat itsura ko for sure!





"ANO?!" Sabay pa naming sigaw at napatingin sa isa't-isa.









to be continue...






Author's Note



Grabe! A long update, grabe! Mahaba ba sya?

Marami pa pong revelations na magagaganap! Woohohhoo! 

Pwede penge ng 10 votes and 10 comments before I updated?

So maraming salamat :)


-CJRA


She's a Gangster (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon