chapter 1.2

14 1 0
                                    

2 years na akong pumapasok dito sa Gentle soul academy. ganoon na rin katagal na boring ang buhay ko. may pinsan ako dito si christian, pero malimit lng kming magkasama. may iba ksing barkada yun..

--Sep27 20:05

-- nagkikita lang kmi sa condo pag uwian na , iisa lang tinitirhan namin, well si auntie ang maginsist para raw may maksama ang anak nito.

" tol wala ka bang planong bumangon dyan ?" tanong ko dito. hindi pa kasi ito nagaayos ng sarili. almost 8;30 na at alam nitong 9 ang pasok nito.

" anu ka ba namn insan, special day ngayon, pupunta kmi ng batangas para sa investigatory project namin. pero maya pang 11 yun" sabi nito. bumangon sa kama at pumunta ng banyong kanuog ng silid nito. " may nakabili na daw sa condo ng kabila.. sabi ng caretaker.. kaso di pa daw nakalipat.. sana babae.." sabi nito ng makabalik .

napatawa na lang ako sa naiisip nito. hanggang ngayon matinik pa rin ito sa babae.

malungkot akong pumasok sa school magisa lang. walang kasama habang sakay ng taxi. actually sanay naman ako eh, pero parang iba ngayon ang mood ko.

ABcom student ako. 2nd year na rin. enienjoy ko na lng ang pagaaral, ito lang kasi ang pinufocosan ko ngayon. walang girlfriend. iniwan, walang permamenteng kaibigan, pero happy naman talaga ako. mabait parents ko kaya wala na akong mahihiling pa.

15 minutes na dapat akong late pero dahil wala pa teacher namin kaya parang ang aga ko rin lang. walang ingay sa loob ng room. iba iba ang mundo. may magbabasa. may busy sa cellphone, may nagkwekwentuhang groupo pero maliit lang ang boses. nakakatuwang isipin kasi kalahati na ng semester pero halos hindi ko pa kilala ang mga to.

" tol, alam mo ba kung bakit wala pa si maam ?" sabi ng katabi ko na nalimutan ko na ang pangalan.

" bakit nga ba ?" paengot kong sabi.

" kasi basa pa ang underwear" sabi nito at sinabayan ng malakas na halakhak. nakitawa na lang rin ako.

" katulad ka ng pinsan ko, madali makasabay ng trip." sabi pa nito na natatawa pa rin.

" pinsan? siguro. mapangtrip naman ako dati .. hehe " sabi ko na lang.

" tol, andrie pala. baka kalimutan mo na naman ang pangalan ko."

napangiti na lang ako. ewan ko kong anong trip nito ngayon. dati kasi di ito namamansin.

" okey.. ahm brian here.. " casual kong sabi.

dahil pumasok na teacher namin hindi na rin kami nagusap .

Tapos na ang klase ko ngayong umaga at mayang 4 pa ang sunod. dahil wala namn akong gagawin napagpasyahan ko nalang na pumunta ng library. pero bago yun pumasok muna ako ng cr.

" what ?? andito rin siya sa school nagaaral ? " malakas ng bulalas ng tinig mula sa kabilang pader ng cr.

" oo nga, kaya magingat ka sandy, baka mainlove ka ulit sa kanya" ani naman ng isa.

napatawa na lang ako. iba talaga ang mga babae.. lalaki palagi ang topic hehe..

palabas na rin ako ng cr ng makasalubong ko ang naguusap na babae sa kabilang room.

yung isa pamilyar sa akin. napatitig ako sa mukha nito. ng labi ang ilong ang mga matang inosente.. hindi ako magkakamali.. ito si sandra ang ex girlfriend ni JC dati.

napahinto rin ito sa gulat. yung kasama nito ay napaengot ng tingin sa aming dalawa.

" brian ??" gulat nitong sabi. " ikaw ba yan ?

napatango ako. hindi nga ako nagkamali .

" sandra , its been a long time since...."

" yeah.. mtagal na talaga ,any way kumusta ka ??"

" its great.. well heto single pa rin. " sabi ko naman

" wait wait.. sino ba siya sandy pakilala mo naman ako. " sabi ng kasama nito.

" ay oo nga pala brian. this is yna. kaibigan ko."

inabot nito ang kamay at kinamayan ko. medyo nagpapacute pa nga ito ehh..

" nice meeting you brian. " sabi nung yna sabay kindat sa akin.

" likewise, ahmm can we have some snacks ?? offer ko sa dalawa. napangiti naman si sandra.

" sure "

sandras POV

hanggang ngayon di pa rin ako makapaniwala. dito rin pala si brian nagaaral. katatransfere ko lang dito this sem pero di ko alam na nandito pala to.

ahmm si brian ay kaibigan ng ex kong si JC, nclose ko na rin kasi minsan rin ako sinasama ni JC sa lakad ng barkada.

" matanong ko lang brian, since first year ka na ba talaga dito ?" tanong ko

nasa cafeteria kami ng school. dito kami hinatak ni brian. well, hindi pa rin to nagbabago, mahilig pa rin ito manglibre hehe.

" oo, matagal na rin.. " sabi nito habang kumakain. si Yna naman ay panay ang pagpapacute dito. gwapo kasi si brian. malapad ang dibdib, makisig maputi. may pagka chinito at may dimples. nagtataka nga ako kung bakit ito hiniwalayan ng girlfriend noon ehh.

" so, alam mong nagtransfere siya ngayon dito "? sabi ko nalang.

napamulagat ito.marahil hindi pa nito alam .

" sino? "

" you mean di mo alam ? hello.. andito rin si Jc ngayon. katatransfere lang niya.."

" talaga ?? totoo " sabi nito sabay tayo sa upuan.

" oo nga .. last week lang. teka bat di mo alam siguro palagi kang absent no ?"

" of coarse not. hindi kasi ako lumalabas ng classroom alam mo naman wala akong barkada dito., anyway asan siya.. hanapin natin.." excited nitong sabi.

" teka lang di ako mkarelate ng pinaguusapan nyo ha ... " sabad ni Yna.

nagtawanan nalang kming tatlo.

Love is EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon