chapter 4 Tantrums in Intrams

11 2 0
                                    

Jc's POV

" bat umiiwas ka sa akin ? " muling tanong ko kay sandra na nakatalikod sa akin.

" hindi ako umiiwas.. busy lang ako." sabi nito at akmang aalis na naman.

hinawakan ko ang kamay nito at nagulat ako nang hayaan lang niya iyon.

" pls.. can we talk for a while ?"

humarap ito sa akin ngunit halatang hindi ito maka deretso ng tingin.

" okey, segi. then, what is it..?" sarkastikong tanong nito.

" pwede wag dito, i mean can we have it at cafeteria ?" sabi ko

" jc,look marami akong dapat gawin ngayon. besides ano bang paguusapan natin. sa ibang araw na lang pwede ?"

" okey.. okey.. pero sandra can we be friends?"

napatango lang ito saka dali daling umalis.

Sandra' s POV

lakad takbo ang drama ko ngayon, wala sa isip ko ang huminto ngunit dahil sa pagka pagod ng aking mga tuhod napahinto ako sa bandang science building. di ko pa rin maintindihan kong bakit ako nagkakaganito. almost 3 years na ang nakalilipas, kaya wala na dapat itong apekto sa akin. pero bakit ganoon?

bakit parang ganoon pa rin ang apekto nito sa akin. kahit na niloko ako nito, pinagmukhang tanga,pinaasa ng pagmamahal na hindi naibigay. and then, one day makikita ko na lang na may iba itong kasama, kahalikan.

tapos sasabihin nitong wala daw yun. anu to gagohan ? pero di ba wala na dapat yun sa akin kasi matagal na. ang ipinagtataka ko eh kong bakit may weird pa rin akong nararamdaman?

nagpunas ako ng pawis saka huminga ng malalim.

" sandy andito ka lang pala, kanina pa kita hinahanap ah ." mula sa likuran na tawag ni Yna. napalingon ako dito na may lungkot sa mukha.

hindi ako sumagot. hapo ko ang noo ng makalapit na ito ng husto.

" teka, teka.. may problema ka ba?" tanong nito.

dali dali akong umiling. sa ngayon ayaw ko pang malaman nito ang dahilan, baka isipin nitong hindi ako makapagmove.on

" syempre wala, bat mo pala ako hinahanap ?"

" ehh gusto ko lang kasi sanang humingi ng number ni brian ba yun? yung kaibigan ni jc."

" oo, at bakit naman. wag mong sabihing type mo siya?"

" bakit naman hindi.. eh ang gwapo gwapo niya ... pero hindi yun ang dahilan sandy, tatanungin ko lang siya kung interesado siyang sumali sa mr. intramurals. gwapo naman siya di ba. ako naman ang organizer .. so, anu meron ka ba ??"

" oo, teka ito na yun.."

sabi ko sabay labas ng phone.

malapit na pa la ang intrams. hudyat na iyon na hindi na magatatagal ang unang sem sa taong iyon. kaya hanggat maari hindi lang muna ako magiisip ng mga bagay lalo na kung tungkol lang kay Jc.

Brian's POV

matapos ang naging lakad namin ni jimbo agad akong umuwi ng condo. pagdating dun wala pang tao. wala pa ang pinsan kaya inabala ko na lang ang sarili sa pagluluto.

di ko pa rin malimutan ang nangyari kanina. siguro nga masaya akong kasama siya, kahit alam kong imposibleng magkagusto ito sa akin.

" hmmm smell so good insan ?" sabi ni christian na nakarating na pala.

"oo naman.. nagluto na lang ako, kumain ka na ba ?" tanong ko dito. ngunit hindi ito sumagot kundi na ngalong baba na lang habang nakaupo sa isang plastic chair malapit sa akin.

Love is EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon