Chapter 11: Tears

1.1K 24 1
                                    

AIRA


It’s just 5:00 in the morning and I’m fully awakened by some disturbances that run through my mind.



Last night….it was just like a dream. Everything that had happened still haunts me and I can’t explain why I have to feel this way.




Umuwi kami ng hatinggabi ni Suho na walang imikan. The atmosphere was new to us, like what I did felt when he kissed me. I never kissed someone else and I have nothing to compare on Suho’s kiss. Well, his kisses were gentle and amazing afterall. I like him, yeah.



I like him that I have to leave him.





I decided to leave him, for good. I need to think and talk to Key. And the fact that I’m here in his place,  I can surely tell to myself that I would fall head-over-heels for Suho at natatakot ako sa mga susunod pang mangyayari.




Kasalukuyan na akong nag-eempake ng mga damit ko nang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko. I immediately opened the door and I was surprised to see Suho. He looks so worried. “Sinugod sa hospital si Aya.” Para akong nabuhusan ng malamig na tubig sa sinabi ni Suho. “The doctors are trying to revive her life. Please come with me, we need to see her.”




The last time we met, Aya looks like she has stable condition. Suho told me that she’s hardly breathing and she kept on saying “Mommy, Daddy..”



Binilisan ni Suho ang pagpatakbo sa kotse niya. Mabuti nalang at napaaga ako ng gising pero naiisip ko, purnada yung plano ko na magpaalam sakanya, or might as well I’ll not going to bid goodbye for him because it’s really hard.


“Aya is a strong child. She can surpass this.” Sabi ko sakanya habang busy siya sa pagdadrive. He was holding the steering wheel with clenched fist. Ngayon ko lang nakita si Suho na kabado. Kinakabahan rin ako sa susunod na mangyayari.





Jusko huwag niyo munang kunin si Aya.










~****~




We arrived at the hospital at nasa labas ng Emergency Room sina Sister Emy at mga kasamahan nito. Lahat sila nagpupunas ng luha at aligaga. May palakad-lakad habang ang iba ay nakahawak ng rosaryo. Nakita ko sa clear glass ng ER yung mga doctors na nakapaligid  kay Aya. They’re trying to revive her life. Parang humihinto ang oras pag tinitingnan ko ang apparatus sa tabi niya. Straight line means Aya’s death, and it’s nearly killing me.


Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan. She can survive this! Masyado  pang bata si Aya para mamatay ng ganito kaaga. I have no family and she’s the reason why I find it easy to find my home. She’s my home and it is hard seeing her in that kind of state. I feel like my home that had just built became a slaughtered one that no one knows when and where to find.



Hindi ko alam kung ilang minuto akong nakatayo para bantayan si Aya sa labas ng ER pero may napansin akong parang kulang. “Si Suho ba ang hinahanap mo?” napansin ata ni Sister Emy na hinahanap ko siya. “Opo, alam niyo po ba kung saan siya nagpunta?”



I’m just worried. He doesn’t look okay simula kanina. Sinilip niya lang sa ER si Aya at bigla nalang siyang nawala.




“Nasa Chapel siya.” Sister Emy said as if she was telling me to go where Suho is. Well, yun naman talaga ang gagawin ko.





Dinala ako ng mga paa ko sa Chapel at doon ko nakita si Suho na tahimik na nagdarasal. Kahit pa siguro nuknukan ‘to ng yabang ay nagdadasal pa pala. That’s the effect of Aya.


Tumabi ako sakanya, lumuhod at nagdasal. I wish---no, I pray that everything will gonna be fine.









“Sabi ni nanay Lory hindi ka pa daw nag-almusal.” Sabi ko sa katabi kong nakatulala lang sa kawalan.


“Hindi ako nagugutom.” Walang emosyon nitong sabi.




“Anong pinagdasal mo?” pag-iiba ko sa topic.



“Na sana hindi na mahirapan si Aya.” At pumikit ito para pigilan ang luhang namumuo sa mga mata niya. This is all new to me. Seeing Suho in his darkest and weakest times is unbelievable. I mean, Suho is a man with a strong angst. I guess superheroes and guardians does get tired too.



I don’t even know how to comfort him but I think my arms have its own system that I reached him by giving a hug.



“Suho…Aira…” gulat kaming napatayo na sabay ni Suho sa tawag ni Sister Emy.




“Gising na siya.” Dali-dali kaming pumunta sa room ni Aya.



There’s a hint of loneliness and tiredness in her face. Naawa ako sa kalagayan niya. Nakakalungkot isipin na yung dating taong nagbibigay sa’yo ng ngiti ay siya naman ngayon yung taong nagiging dahilan ng pagbagsak ng luha mo.



“Mommy…daddy…” she said in a small voice as we walked towards her. I was glad that she even managed to speak despite of nearing a death situation.




“Nandito na kami Aya.” Suho said and held Aya’s hand.


“Anong oras na po?” tanong ng bata. She still managed to smile. How I missed those smiles.



Tumngin naman si Suho sa orasan niya. “It’s already 6:00 baby. Nagugutom kana ba? Do you need something?’’ at hinaplos niya ang pisngi ni Aya habang ako naman ay hinahagod yung buhok niya. The other Sisters were secretly crying at the corner. Hindi ko alam pero parang may kakaiba sa apat na kwartong ito. Ano kayang sinabi ng doktor sakanila?


“Gusto ko pong makita ang pagsikat ng araw.” At napapikit ako saglit. Why am I feeling like I was stabbed a hundred times?




“Sige.”
















~~******~~~




Gaya ng kagustuhan ni Aya, inilabas namin siya para makita ang pagsikat ng araw. It is a miracle dahil nakaya niya pang salubungin ang hangin sa labas. Halos mag-agaw buhay siya kanina at natatakot ako baka maulit pa yun. Kaming dalawa lang ni Suho ang kasama niya. Nasa bench kami habang inaantay ang pagsikat ng mainit na araw.



The air was so refreshing. Walang polusyon, tanging ako, si Suho at si Aya. Napahawak ako sa wheelchair ni Aya at sa kabila namang hawakan ay si Suho.


walang umiimik sa aming tatlo. Suho just wearing his blank expression while Aya’s hugging her big bear. No voices, just mere us waiting for something to come and it feels like it’s the most precious time for the three of us.


“Gusto ko po pagkatapos nito, walang magbabago.” Basag ni Aya sa katahimikan.


“O-oo naman Aya. Ano pang hiling mo?” there’s a hint of sadness in Suho’s voice. Naguguluhan ako.


“Ayokong nag-aaway kayo.”


“Hindi naman kami nag-aaway.” Tanggi ko.



“Oo kaya, inaaway mo’ko e.” paawa-effect pa ni Suho.

“Hindi ah. Masyado kalang makalat sa mga gamit mo kaya lagi kang nakakarinig ng sermon sa akin. Nako Suho malilintikan ka talaga kung si Nanay Lory pa ang nag-aayos ng mga gulo mo sa kwarto mo. Tatawagan ko siya mamaya.” Sabi ko kay Suho habang pinapalo ko siya. Napahagikgik naman si Aya.




“See? Ang mommy mo palagi akong inaaway.” And then he pouted! Damn! Suho is pouting and I just want to punch him! ang bakla niya!



“Can you please stop pouting? Para kang bibe diyan.”


“Bibe mo?” pang-asar pa niya. Yung “bibe” kasi parang katunog ng baby.




“Call me Bibe~Call me Bibe~” I facepalmed when he just danced and imitate EXO’s Call Me Baby. Jusko nasapian ang mokong na’to!



Well, on the other side, I was glad to see Suho laughing like that hindi yung kanina na sobrang seryoso niya. Nakakapanibago.




“Si Haring Araw!” turo ni Aya sa langit.








It was an amazing scenario. We both held Aya’s hand as we watched the sun to rise. Yung sa amin kasi nila bakla sunset lang sa may bay. I never appreciated sunrise. Parang sinasabi kasing new day, new challenges, new beginnings….and I hate it when it dictates me. I always go for routine ones and I hate it when I’ll start a new beginning. Mahirap, kagaya nung nawala ang mga magulang ko. I hate it when I just have to start my day ALONE.











“I’m so lucky to have you both daddy Suho and mommy Aira.”














And the last thing we knew, Aya lost her breath.

That Billionaire is My GuardianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon