Close your eyes, dry your tears
Cause when nothing seems clear
You’ll be safe here.
--You’ll Be Safe Here by RivermayaAIRA
We spend almost four hours in The Muses. Namiss ko din tumambay dun kasama sina bakla kapag wala kaming ginagawa. That place has played a big part of me. Diyan ko nakilala sina bakla at doon nabuo lahat ng kalokohan, halakhakan, iyakan at kakwek-kwekan namin. I really miss being a free person. Simula nang nakilala ko si Key at simula nang nalunod sa sarili kong paghihiganti at galit ay natabunan ng mapaghiganting ako. I can’t see myself anymore. It’s like I’m hiding upon the silhouettes…. afraid that Suho might see the real me.
“Maganda pala sa The Muses. Kelan ulit tayo dadalaw dun?” napatigil ako sa tanong ni Suho. Kailan kaya ulit kung nabibilang na ang araw na makakasama ko siya? I pretend to think and smiled at him. “Kapag nakaya mo nang magcommute mag-isa.” Nagpout ito at kinain ang ice cream na hawwak niya.
“I will never do that again without you.” he said as he sexily licked the ice cream near his mouth. Is he seducing me?!
“Then it will never happen again.” I shrugged. Ayokong paasahin siya sa bagay na hindi na talaga mauulit pa.
Napanguso ulit ito at pinitik ko ang noo niya. “Stop being childish! Hindi bagay sayo!” inirapan ko siya at tinawanan lang niya ako.
Naupo kami sa bench at sabay naming pinanuod ang mga taong nag-iingay at mga batang makukulit habang inuubos namin ang ice cream na binili ni Suho. Nasa Amusement Park kami at pinili naming dito nalang gugulin ang natitirang oras bago gumabi. Being in a place like this would be so peaceful and happiest to stay. You may wear those lonely eyes but you can fool them.
“Sana nandito rin si Aya.” Malungkot kong sabi at napatingin ako sa langit. Si Aya ang tumunaw sa puso kong puno ng galit. Pinakita niya sa akin ang tunay na kahulugan ng pamilya at pagmamahal. A tear escaped from my eyes at agad ko itong pinunasan. Medyo magdidilim na kaya hindi napansin ni Suho iyon.
“She’s up there, watching us. Don't worry, tinutupad naman natin ang promise natin sakanya diba? Walang magbabago….walang nag-aaway.” Tumingin din siya sa langit kagaya ng ginawa ko na parang nandun talaga si Aya na nakatingin sa amin.
“Suho, anong gagawin mo kung sinaktan ka ng taong mahal mo?” I asked out of nowhere. It is so absurd that I have to ask him a stupid question.
Ngumiti ito. “Loving a person is like offering yourself from hurting. You can’t fully call it a love if you don’t even experience to be hurt.”
Malalim na tao si Suho. Kung kalokohan…kalokohan. Kung seryosong usapan…seryosong usapan. Andami kong tanong na hindi masagot-sagot. Kelan ko kaya matutuklasan iyon? Sinong may totoo, si Key ba na kapatid ko o si Suho na taong handang ibigay sakin ang lahat?
“So, okay lang sayo kahit pagtaksilan ka ng taong mahal mo?”
“Bakit Aira, magagawa mo ba iyon sa akin?” tiningnan nito ang aking mga mata. Hindi na sana ako sasagot pero parang naghihintay siya ng sagot mula sa tanong niya.
Wala akong balak na sagutin siya. Natatakot ako na baka isang araw ay unti-unti siyang lalamunin ng kanyang galit kapag nagawa kong iwan na siya. “Ferris wheel! Tara Suho~dun tayo.” Hinila ko siya papunta doon at wala na siyang nagawa kundi sumama sakin.
Sana maintindihan niya baling araw na para sakanya itong gagawin ko.
~*******~
BINABASA MO ANG
That Billionaire is My Guardian
RomanceKwek-kwek Stories #2 Presents: That Billionaire is My Guardian