Chapter: 1

501 22 2
                                    

Allyzha's POV 

"Magandang tanghali sa inyong lahat." Bati saamin ni Miss Hestia, our Filipino teacher.

Another boring day with our boring teacher. Bakit ba kasi ngayon pa naisipang um-absent ng bestfriend kong si Claire.

"Good afternoon Miss Hestia." They said in chorus. 

Take note: THEY

Ako mapasama sa kanila? Duh! Ayaw ko ngang sumipsip. Bakit ko naman pipiliting maging masaya sa teacher namin kung deep inside e gustong-gusto ko ng paalisin si Miss Hestia. Sounds rude right? Masanay na kayo ganito lang talaga ako saka badtrip kasi e.

"How many times do I need to tell you that you need to speak in Filipino whenever we are in Filipino subject!?!" Galit na sigaw ni Miss Hestia.

Speak in Filipino daw e siya nga mismo nag i-english. Anyway kahit kailan mga weird talaga ang teachers dito.

"Our lesson for today is all about the story of Noli Me Tangere written by blah... blah... blah... blah... blah... blah..."

"*humihikab* I'm sleepy please wake me up when our teacher is done." I said to my seatmate/valedictorian of the class na si Ella.

"Uy, 'wag kang matulog baka makita ka ni Miss Hestia."

Sabi ko naman sa inyo e Valedictorian 'yan kaya masyadong dedicated sa class.

"Pwede bang 'wag ka na lang maki-elam sa kanya?" Sabi naman ng isa ko pang seatmate na si Andrei.

"Tsss... Palibhasa ayaw mo lang din sa subject na 'to." Medyo inis namang sagot ni Ella.

Oh, before I forgot! Hindi nga pala sila magkasundo kaya lagi na lang silang nag paparinigan. Pero alam n'yo kung ano ang nakakinis sa lahat? Ako lang naman kasi ang nasa gitna nilang dalawa kaya naman ako ang unang naririndi kapag nag sisimula na silang magbangayan.

"Ang istorya ng Noli Me Tangere ay ang nobelang nag bukas sa isipannating mga Pilipino. Matatalakay rin natin dito ang pag-iibigan nila Maria Clara at Crisostomo y Barra. Ibig sabihin may romance din dito which means love. O na iintindihan n'yo ba ang sinasabi ko?"

See? Paano ka'yo hindi mabo-bored kung ganyan magturo ang teacher nyo? Akala niya ata siya si Lola Basyang na nag i-story telling sa amin. Sabagay what do I expect? Miss Hestia was an old maid.

At dahil nga bored at inaantok na ako sa subject namin nag decide na lang akong umub-ob at matulog pansamantala. Pangalawa sa dulo naman ang upuan namin kaya sigurado akong hindi ako makikita ni Miss. Saka wala naman 'yang paki-elam sa klase niya as long as na nagtuturo siya. As in bahala kayo kung gusto n'yong makinig o hindi.

*The strands in your eyes that color them wonderful 

Stop me and steal my breath 

An emeralds from mountains thrust towards the sky 

Never revealing their depth*

Naalimpungatan naman ako doon sa kamay na mahinang tumapik sa balikat ko.

"What?" Medyo mahina pero inis na tanong ko.

Bulag ba siya? Hindi niya ba nakikitang natutulog ako? But to my surprise...

"S-sorry... I just want to say that your phone is keep on ringing." Parang nahihiya niyang sagot habang nakatungo.

I can't help but to blush. Gosh! Please kill me now! Kill me right now! Totoo ba itong nakikita ko? Talaga bang kinakausap nya ako?

That guy... He was Xyves Hataway, my long time crush. Well except doon sa gwapong Half Filipino and Half Korean actor na si Donghae Lee sobrang gwapo din kasi nun.

Please Say YES!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon