Chapter 26: Ayden's Sanctuary

3.3K 95 10
                                    

Time was running out for all of them. The battle would soon start and they didn’t even know if they could win this thing.

Gusto ni Ayden na humingi ng tulong sa kanyang kapatid pero alam niyang hindi dapat. May pamilya si Nyx at hindi niya kakayaning makita ang masayang pamilya nito na magdurusa. He had enough with that kind of sufferings. He didn’t want to see it with anyone, esp. to his big brother.

Only a matter of seconds, all of them were down on Ayden’s real home, below the Earth’s surface, below the ocean, a house inside with an invincible barrier around it.

Since nawalan siya ng kapagyarihang magteleport, masyado na ring matagal ang huling punta niya rito.

How can you do that Ivan?”, manghang tanong ni Claire. “You have super powers!”

Nginitian na lang ni Ivan si Claire. A wry smile is better than explaining too much. He hated it that’s why he wanted to act as normal as he could, as childish as he might.

Where are we?” Claire asked again out of her astonishment.  “Nasa submarine ba tayo?”, palinga-linga pa siya sa buong lugar habang pinagmamasdan ang isang malaking bintana animo isang malaking aquarium lang.

“Mukha bang bakal ang lahat ng nakikita mo?”

They all looked towards Xien’s place. Nakasimangot si Claire habang pinagmamasdan ang sarkatiskong lalaking hindi naman niya kilala. He was so incredibly handsome too yet quite creepy as well. Actually, they were all like a model from a magazine, way more handsome for those Hollywood actors. Such beauty didn’t just exist like that.

And this day was quite exceptional.

And why are they here Ayden? You want them to be killed?” His ferocious eyes told them told that he didn’t like guests in this house.

I have no choice.” Maikli nitong sagot.

Nagtitigan lang ang dalawang lalaki. Sa sobrang intense, walang gustong manguna sa pagsasalita.

“Sino ka ba Mister at ang init naman yata ng ulo mo?” Hindi na kinaya pa ni Claire ang sitwasyon samantalang pareho namang nananahimik sina Jewel at Ivan habang nakaupo sa isang bakanteng upuan na may makalumang disenyo. Hindi niya maintindihan kung bakit siya lang ang may natatanging reaksiyon sa kanilang lahat. Nakakapanibago.

Humans are not welcome here,” He growled angrily.

Sa sobrang powerful ng mga mata ng lalaking nakatingin sa kanya, napaatras nang wala sa oras si Claire. Sa mga oras na ‘to, hindi na niya alam kung tama ba ang kanyang naging desisyon na sumama pa. It felt like she was no longer on her normal world anymore, that she was in a dream, or better to say, more like a nightmare of a fantasy.

Stop it Xien.” Pumagitna na si Ayden. He knew his old friend. Too impatience for everything esp. for females like this one “Where is she?”

“In your old room---“ Hindi pa natapos ang sasabihin, agad ng naglakad si Ayden papunta sa luma niyang silid, leaving them all behind. Bahala muna sila sa ngayon, ang gusto niyang makita ang kalagayan ni Fate.

C’mon kids.  Stop this childish behavior at once and we’re going to prepare for upcoming war.” Ivan stood up infront of them.

ADK II: Cupid's Slave (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon