Chapter 1
Di mabilang ang dami ng tao sa bus terminal na iyon,dahil uwian at bakasyon na kaya lahat ng estudyante,ang kanilang mga magulang at ang mga guro ay nag siuwian .
kabilang si Aya Pamela Garcia sa daan-daang kaluluwa na madaling araw pa lamang ay nagsiuwian kanilang probinsya kasama ang kanyang ina na si Liza Garcia siya ay mahina na at matagal na rin patay ang kanyang asawa ang ama ni aya,kaya’t si aling liza siya na lamang naagbuhuhay sa kanyang anak at yun nga si aya.Kahit papaano tumutulong si aya sa kanyang ina na ngatitinda sa palengke kaya lang sa mag hapon tumutuolng si aya sa kanyang ina dahil nag-aaral pa ito ng Fourth year high school,kaya’t naghahanap buhay si aling liza para makatapos ng pag-aaral si aya at saw akas ay nakarating na rin sila sa kanilang pupuntahan.
Pababa na sila sa bus terminal,habang naglalakad sila mag ina bigla naataki ang kanyang ina hindi lubos maisipni aya kung ano ang gagawin niy kung mwawala sa kanyaang ina sa piling niya at humingi ng tulong si aya sa mga tao at may biglang tumulong sa kanila.
Isang trisekle driver at dinala ito sa malapit na hospital,hinihintay ni aya ang doctor makalabas sa emergency room.Makalipas ng ilang minute lumabas ang doctor at bigla tumayo si aya
“kamusta nap o ang aking ina?”
“pasesnya na jiya,lumaki na ung butas sa kanyang puso.”
“pero doc,meron pa po bang paraan para gumaling aking ina?”
“meron pa,kaya alng malaki ang pera kakailangan mo sa operation.”
“ayos lang po doc,pag na opearahan nap o baa king ina gagaling nap o ba siya?”
“depende rin niya s aoperation.”
“ganon po ba,o sige po gawin niyo po ung operation,magbabayad ako kahit gaano kalaki.”
Dinala na si aling liza sa kwarto.Bigla pumasok si aya at umupo,napapaluha ito habang pinagmamasdan niya ang kanyang ina at bigla nag bukas ang mga mata ni aling liza at nakita niya ang kanyang anak na lumuluha.
“anak bakit ka umiiyak?”-tanong niya
“wala lang po.”
“may problema ba anak?”
“wala po ina,magpahinga muna po kayo.”
“saan ka naman pupunta.”-tanong ng kanyang ina
“may aasukasuhin lang po ako,huwag po kayo mag-alala babalik din po ako.”
“o sige anak mag-ingat ka.”
“opo ina’y.”
habang anglalakad si aya,hindi niya alam kung saan siya kukuha ng malaking pera para sa operation ng kanyang in at naisip niya na humingi ng tulong sa mga kamag-anak nila,pero hind siya tinulungan ng mga kamag-anak nila.
Nagalit si aya sa mga kamag-anak niya.
Pero pagsila humihingi ng tulong sa amin na aking ina,agad-agad binibigay ng aking ina ang kanilang panagangailangan at ngayon kami naman humihingi ng tulong binabalewa nalang kmai,totoo pala yun kahit kadugo mo pa basta’t wala ka pakinabang sa kanila,hindi ka nila ituturing na kamag-anak.
hanggang ngayon wala pa nahahanap si aya ng pera para sa operation ng kanyang ina
hanggang may bigla tumulong sa kanyang ina para ma operahan na ito,hindi alam ni aya kung sino tumulong sa kanila.
Binayaran ang lahat na gastusin sa hospital,isang lalaki na may edad na 50 years old at yun pala ang dati kasintahan ng kanyang ina,nagulat si aya dahil nagkaroon din ang kanyang ina na ibang kasintahan bukod sa ama niya.
tapos na ang operation ni aling liza at nagging successful ang operation,sobra saya ni aya,dahil lalakas na ulit ang kanyang ina,pero hindi niya mahanap ang lalaki tumulong sa kanyang ina dahil guto ni aya magpasalamat…
Kinabukasan dumalaw ang lalaki sa ina ni aya,nakita na ni aling liza ang lalaki tumulong sa kanya at nagulat siya. “Ano ginagawa mo dito angelo?” At totoo nga kasintahan dati ni aling liza ang lalaki tumulong sa kanya at angelo ang pangalan nito.
“gusto lang kita Makita,ang tagal kita hinanap.”sabi ni mr.abarguez
Bigla pumasok si aya at nakita niya rin si mr.abarguez na kausap ng kanyang ina.
“ina sino po siya?tanong ni aya
“Ay!anak siya nga pala si mr.abarguez ang tumulong saakin.”
“siya ung tumulong sa inyo ina?”
at bigla lumapit si aay kay mr.abarguez at sinabi niya
“maraming salamat po,kung hindi po sa inyo baka hindi na po gumaling si ina.”
“Siya pala ang anak mo.”sabi ni mr.abarguez
“Oo siya si aya.”
“masaya ako makilala ka aya.”
“ako rin po,totoo po bang naging kasintahan niyo po aking ina?”
“Oo jiya,siya lamang ang babae minahal ko at ngayon nakita ko na siya hindi ko na siya ulit pa iiwan.”
“ano sabi mo?!”gulat na sabi ni aling liza
“simula ngayon mag-sasama na tayo ulit at ituturing ko totoong anak si aya.”
nakangiti si aya habang sinasabi ni mr.abarguez ang mga bagay na yun at pumayag ba rin si aling liza na magasama sila ulit ni mr.abarguez.Masayang masaya si aya para sa kanyang ina.