Mr. Sunget

40 1 1
                                    

Gail's Pov

Kriiiinnnggggg!!!!!  sa wakas narinig ko na rin ang bell tanda ng aming class break. Kanina pa kase nag-aalburuto ang tiyan ko. Gutom na talaga ko.

'Bhesestee tara na, ' yaya sa akin ni MJ.

'Saglit lang MJ, aayusin ko lang tong mga gamit ko, ' sagot ko sa kanya habang isinisilid sa aking bag ang aking mga gamit.

'Tara, ' yaya ko ng makatapos na ko.

Aalis na sana kami nang mapansin kong natutulog pa rin tong sunget nato.

Bago pa man magsimula ang klase ay natutulog na to. Daig pa ang nakipaglamay sa patay.

Well dahil mabait naman akong nilalang gigisingin ko na lang sya.

'sundot'

'kalabit'

'sundot ulet'

Ayan gumagalaw na.

'chummmafffggg'

'ano raw'?

'sundot ulet'.

'sundot'.

'kalabit ulet'.

Kamuntikan na akong mapatalon sa gulat ng bigla siyang tumayo at sumigaw.

'ANO BANG PROBLEMA MO NAKITA MO NANG NATUTULOG YUNG TAO APURA PA SUNDOT MO DYAN!!! ANO BANG KAILANGAN MO?!! sigaw niya habang namumula sa galit.

Halos hindi ako makagalaw sa sobrang pagkabigla..

' S- ssabihin ko lang naman ss- sana na break time na' nauutal kong sagot. 
'EH DI MAGBREAK KAYO!! WALA AKONG PAKIALAM' sagot nito na namumula parin sa galit.

'TEKA NGA BAKIT KABA NANINIGAW!!! EH CONCERN LANG NAMAN KAMI SAYO!! pabulyaw ko na ring sagot dahil hindi na ako nakapagpigil.

Naramdaman ko naman ang presensya ni Mj sa aking likoran na nagsasabing huminahon lang ako.

Pero nagulat ako ng bigla nalang rin itong humiyaw.

' HOY! ANO BANG PROBLEMA MO HA!? ANO BANG IKINAGAGALET MO DIYAN!? YUN BANG PAGGISING NAMIN SAYO!? PASALAMAT KA NGA AT GINISING KA PA NAMIN DAHIL KUNG HINDI BAKA INUUOD NA YANG MATA MO!!  mahabang sabi nito habang nakikipagsukatan ng tingin kay sungit.

'Kami na nga lang itong concern sayo kung makabulyaw ka sa amin parang napakalaki ng kasalanan namin sayo'' dugtong pa nito ng mahimasmasan.

Pinagtitinginan na kami ng mga kaklase namin at maging yun mga studyanteng dumaraan.

' HINDI KO KAILANGAN NG CONCERN NYO!! KAYA PWEDE BA LEAVE ME ALONE!! sagot nito na matalim ang tingin sa aming dalawa sabay lakad palabas ng classroom.

Naiiwan kaming tulala sa loob ng classroom.

'Naku gail tara na nga, ' mahinahong pagyaya sa akin ni Mj.

'Huwag mo ng intindihin yung kumag na yon akala mo kung sino',  pahabol pa nito.

Jhin's Pov

' Nakakabanas!! ' Argh!! sila na nga itong nanggising sila pa may ganang magalet.

'Hoy Jhin! 'dinig kong tawag sa akin ni Gab.

'Oh bakit mukhang pinagsukluban ng langit at lupa yan mukha mo''? tanong nito ng mapansing nakasibangot ako.

'Wala kang pakialam' sagot ko sabay talikod at lakad paalis.

'Hey ito naman napakasunget naman, ' wika nito sabay habol sa akin.

'Kamusta nga pala? tanong nito ng tuluyang makasabay sa akin.

' Mukha ba akong Ok? aburido kong sagot.

'Haist Jhin hindi ka pa rin talaga nagbabago, ' iiling iling na sambit nito.

'Whatever' ismid ko.

Dati kong kaklase si Gab sa dati kong school. Hindi ko alam na lumipat din pala siya at dito rin sa school na ito.

Napahinto ako sa paglalakad ng makasakubong ko ang dalawang taong pinakaayaw ko ng makita sa buong mundo.

'Kamusta Jhin'? nakingising bati sa akin ni Renzo.

'What a coinccidence, akalain mo dito pa pala tayo magkikita ulet', dugtong pa nito na may kasamang panunuya.

Pero hindi ko pinapansin ang mga sinasabi niya dahil nakatuon ang pansin ko sa taong kasama niya.

Wala pa rin siyang pinagbago maamo pa rin ang kanyang mukha. Maamo na animo hindi kayang saktan. Ngunit sa kabila ng maamong mukha ay nagtatago ang isang mapanlinlang na tao.

Nang mapansin ni Renzo ito bigla niyAng hinigit sa kamay si Ram papalapit sa kanya.

'Sya nga pala kami na ni Ram', sambit nito sabay hawak sa kamay ni Ram.

'Actually nasabi na rin namin kila tita at natutuwa sila dahil alam nilang nasa mabuting kamay si Ram.', panunuya pa nito.

' So?Who the hell I care,? sagot ko sabay smirk at nagpatuloy sa aking paglalakad.

Pero bago ako tuluyan makalayo narinig ko ang pagmumura nito.

'Astig', sambit ni Gab ng tuluyang makalayo kami.

'Mukhang napikon si Renzo sa sagot mo ah', dugtong nito habang tumatawa.

'Psh!, sagot ko.  Pero ang totoo kanina ko pa gustong manapak.

Mj's Pov

' Hoy! Baket hindi mo ginagalaw yang pagkain mo? tanong ko kay beesstee ng mapansing nakatulala lang siya.

' Dont tell me iniisip mo pa rin yung nangyari kanina'? dugtong ko pa.

'Medyo ', matipid nyang sagot.

' Hay nako! If I were hindi ko na pagkakaabalahang isipin pa yon.', sabay kagat sa aking burger.

Nagbuntong hininga na lamang siya at nagsimula ng kumain.

MY ONE LAST CRYWhere stories live. Discover now