Chapter 20: Doorbell

13 3 0
                                    

Ace's POV;

Pagkatapos magvacuum sa sala nagayos ako ng mga flowers sa mga vase. Hirap gisingin ng mga donya... akala ko pa naman ako ang mahuhuli sa pag-gising dahil...

Flashback<<

"Ace, kapag hindi ka nanaman gumising ng maaga bukas ipapalunok kita kay TITA..."_Arcee

"Tama! At kapag huli ka sa pag gising? Uupakan ka namin!!!"_Mycka

"Tandaan mo yan!"_ Krizzha

"Wow, krizzha hiyang hiya naman ako sa oras ng pagmulat ng mata mo. E pagbangon mo kain ka ng 2 hours tapos tulog ka na ulit kasina ng hapon ka kung gumigising!" nagtakip siya ng labi at nakatanggap nanaman ng death glare kay Jinel.

End of Flashback...>>

Nasa kalagitnaan na ako ng pagkakabit ng bagong laba naming kurtina. Pagkatapos nito maghuhugas na ako ng pinggan, ayoko ng gisingin si manang.

*ding-dong(2×)*

Ang aga naman ng bisitang yan?

Lumabas na ako para mapagbuksan yung bisita.

"Sino po si--. Cou-cou-COUSIN!!!" Tumakbo agad ako at niyakap siya after non nagbeso-beso kami. Namiss ko ang babaeng to.

"How are you cousin Ace??? I really miss you!" saad ng cousin kong sobrang talino.

"I'm fine cousin Francine!!! How about you?" nag nod ako para sa response

"I'm good but I really miss you!" sabi niya sabay sa pagtulo ng kaniyang luha. I hug her and wipe her back. Hanggang skype na lang kasi kami after two years. Once in a year na lang ako nakakpunta doon e.

Matagal tagal din kaming nag-iyakan sa mini kubo. Marami na palang nangyayari sa Korea, at marami na din pala akong mga experiences na naiku-kwento sa kanya.

"Pasok na!!! Tama na ang drama." saad nung nasa likod namin.Si Jinel.

"Tama na ang drama. Tara na sa loob. Magkape tayo." saad naman ni Lye.

"Ahh... I miss you girls!!!" Tumakbo si Francine at niyakap silang lahat.

"Miss na miss ka din namin France!!!" saad naman ni Claire.

Nag group hug muna kami bago pumasok.

Pagkatapos humigop ng kape, tumayo si Krizzha.
"Kahit cousin ka ni Ace, Ms. Francine Zamora. Ako parin dapat ang roomate niya okay?" nagtawanan kami dahil hanggang ngayon nakikicompete parin si Krizzha kay Francine.

"Don't worry Krizzha, hindi ko aagawin si Ace sayo. Pero it's up to her kung sinong mas gusto niya satin" nagbigay ng nakaka-inis na ngiti si Francine kay Krizzha na nagdahilan nanaman ng pagtaas ng kilay nito

"Awat na kayong dalawa. Walang pipiliin si Ace sa inyo." pang-awat na sabi ni Jinel

"What???" sabay namang sabi nung dalawa

"May reklamo?" maagang pananakot ni Jinel

"WALA!!!" sabay nanaman nilang sagot

Natapos ang umaga naming puno ng kwentuhan at tawanan pero as usual hindi nagpansinan yung dalawang magkaribal sa akin. Ang swerte ko talaga.

"Dahil wala kang kwarto ngayon dito France makitabi ka muna kay Ace" pag uutos ni Lye kay Francine, agad agad naman siyang tumango at ngumiti

"A-ano??? Akala ko ba wala munang sasama kay Ace?" pagsumbat naman ni Krizzha kay Lye.

"Sumunod ka na lang kasi Krizz..." pagsang ayon na sagot ni Jo-ann

"Pero hindi pwede yun! Diba sabi niyo dapat lahat tayo may word of honor?" ipinaglalaban niya talaga ako. Ang sweet...

"Shhh... Ang iinagay niyo, alam niyo para matigil na ito? Si Francine ay hindi matutulog kay Ace..." ngumiti ng malaki si Krizzha "Dahil dun siya matutulog sa kwarto ni Krizzha!!! And that's final!" halos mapaluhod si Krizzha sa narinig niyang utos ni Jinel. Hindi naman kasi siya pwedeng magreklamo dahil si Jinel na ang nag-utos.

Krizzha's POV;

Ano ba ang nagawa kong mali para maparusahan ako ng ganito? At ang masakit pa dun, yung taong mahirap pang kalabanin ang nakapanig sa karibal ko! I know it's "UNFAIR" but I have to do this...

"Krizzha? Parang ang tagal mo namang magdasal" tss. Nakakaasar. Pakilamera! Bakit di ka na lang kasi matulog?

"Kailangan ko kasi e. Lalo na ngayon!!!" tumahimik siya at bumangon sa pagkakahiga.

"Krizzha, gusto ko lang malaman maganda bang nag aaway tayo sa harapan ni Ace?" nilingon ko siya dahil sa seryoso niyang boses napatayo ang mga balahibo ko

"H-hindi...e ikaw sa tingin mo maganda?"

"Hindi rin pero...ang hindi ko lang maintindihan kung bakit pinapatulan ko ang bawat pagbawal mo sa pagsasama namin ni Ace. Narealize ko lang na parang sobra kong sensitive sa lahat ng mga sinasabi mo. Alam mo matagal ko nang gustong magsorry sayo, pero di ko magawa kasi takot ako mareject. Ngayon na nandito na ako sa harapan mo, nilakasan ko na ang loob ko kahit i-aaccept mo man o i-rereject ang paghingi ko ng apologize. Basta ang mahalaga saken is masabi ko sayo ang lahat ng ito"

"Ahm...Francine? Wag mo nang sisihin ng sisihin ang sarili mo. Kasi ngayon may narealize ako, hindi lang ikaw ang may pagkakamali. Ako din kasi masyado akong naging selfish ni hindi ko man lang inisip na baka sometimes I need to share Ace's time. Kasi ikaw yung hindi niya palaging nakakasama pero akong nagbabawal sa samahan niyo is palagi niyang kasama. Ako dapat ang magsorry dahil ako yung barrier niyo. Sorry Ms. Francine Zamora"

"Sorry din Krizzha!!!"

I hug her and hug me back.
Feeling ko makakatulog ako ng maaga. Ang gaan na agad ng pakiramadam ko dahil maayos na kami.

Ngayon nakahiga na kami pero hindi parin kami nagbibitawan.

"Krizzha may last na tanong ako sayo"

"Ano yun Cou'z?" cou'z na daw itawag ko sa kanya e.

"Ano nga pala Last name mo?"

We both burst into laugh...nagkaayos na kami lahat lahat pero hanggang ngayon di niya parin alam Last name ko.

Ace's POV;

Andito kami ngayon ni Lye sa harapan ng pinto ni Krizzha. Pilit kaming naninilip kung anong nagaganap sa Battle Field. Halos ibato na namin ang mga mata namin sa loob pero wala kaming makita.

"Tama na ito Ace! kanina pa tayo dito pero mukhang wala namang nagaganap na sabunutan sa loob?"

"Oo nga e. Sakit na din ng leeg ko. Tara na bukas na tayo maki chismis kung anong ganap sa loob"

----------------------------

"Ace-ace-ace...gising na!" bumangon ako kahit ang sakit parin ng ulo ko.

"Bakit???"

"Magugulat ka sa ipapakita ko!!!" bulong ni Lye.

Ipinunta niya ako sa garden at may itinuturo.

"Ayun nakikita mo ba sila?"

"Oh my god! Anong klaseng spell ang ginamit ni Jinel para mapagsama niya sa isang lugar ang dalawang yan?"

"Ewan! Pagbangon ko, magkasama na silang nagdidilig ng halaman e."

"Baka nagkaayos na sila kagabi!"

"Salamat kay Jinel!!!"

"Minsan talaga may pagkadiyosa itong si Jinel"

"Correct!!! Atleast ngayon tapos na ang World War 3!"

.........

This Chapter is dedicated to my
Wattfriend. @EmpressOfHearts01

Instant Husband &quot;Exo (fan fiction)&quot;Where stories live. Discover now