Una

44 1 0
                                    

STOLEN 1

*BLAAAG*

"Ano? Magbabayad ka na ba ng utang mo?" Hinila niya ang buhok ko at inumpog sa Pader.

Takot

Ramdam na ramdam ko ang takot ngayon.

*BLAAAG*

Sinipa niya ang ulo ko. Sinapak niya ako sa Mukha at kinuskos ang mukha ko sa Semento.

Nagdudugo na ang Mukha ko pero hindi ko kayang tumakas. Madaming nakapalibot sa aking matatangkad na lalaki.

*BOOGSH*

Nag dudugo ko ang noo ko at tulo ito ng tulo sa Semento.

"ANO?!?!" Sigaw niya sa akin. Sinigawan niya ako malapit sa tenga ko.

Umiiyak na ako pero hindi ako makakapalag dahil nakatali ang kamay ko. Hindi ako makakasigaw dahil nakatakip ang Bibig ko.

Kinuha niya ang Kutsilyo niya at tinapat sa leeg ko pababa sa Dibdib ko.

Humahagolgol na ako.

"Kung Hindi mo kayang magbayad gamit ang pera. Bakit hindi mo nalang gamitin ang katawan mo?"

Natatakot ako sa mga kilos niya. Ayaw kong marape.

Bakit ba ako umutang sa kanila?

WALA SILANG AWA.

Umiling iling ako.

"AYAW MO? Pwes, Humanda ka ng mamatay"

Pinikit ko ang aking mga Mata. Katapusan ko na pala.

Makakapiling na kita Nay.

"WAG!"

Napadilat ako sa nagsalita. May nakaharang sa aking lalaking matangkad at nakaitim na Jacket. Nakatalikod siya sa akin.

"Pasalamat ka at Paborito kita" Hinagis nung lalaking ang Kutsilyo.

Napahinga ako ng Malalim at nilabas ito.

Nakapikit ako ng maramdaman ko ang pagkaalis ng Tali sa kamay ko at ang takip sa Bibig ko.

"Pwede ka ng Makaalis." Napadilat ako ng may nagsalita.

Tinignan ko ang mukha niya.

"Salamat. Dat pinatuloy mo nalang sa kanila ang Dapat mangyare."

Dapat pinapatay nalang niya ako. Handa na akong makapiling ang Nanay  ko. 

Pupunasan niya dapat ang Noo kong dumudugo ng tinabig ko ang Kamay niya.

"Wag mo akong gagalawin. Isa ka sa kanila kaya wag na wag mo akong gagalawin"

Pinunsan ko gamit ang kamay ko ang Noo ko. Kinuha ko ang Bag ko na nasa Sulok at kinuha ko din ang Kapares ng Tsinelas ko na ang Layo na sa akin. Tumayo ako at Umalis.

Iyak ako ng iyak habang pinagtitiginan ako ng mga tao. Mukha akong pinatay dahil nagdudugo ako at duguan ang Damit ko.

Pumasok ako ng Hospital para bisitahin ang Tatay ko. Eto ang Dahilan kong bakit ako nangutang .

"Asan ang Tatay ko?" Tanong ko dun sa Nurse na nililigpit ang Kama na hinigaan ng Tatay ko.

"Sorry miss. Pero Patay na po siya eh"

Tumulo ang Luha ko. Pinuntahan ko agad ang Doctor.

"BAKIT HINDI MO BINUHAY ANG TATAY KO?!?! AKALA KO BA GAGAWIN MO ANG LAHAT PARA LANG MABIUHAY SIYA?!?! SINUNGALING KA BA?!" Kwenelyo ko siya kaya naman nagulat siya. Pinatawag niya ang Guards.

"Hindi mo na kayang Magbayad ng Bills Iha kaya naman wala na kaming magagawa. Kung gusto mo palang mabuhay ang Tatay mo edi sana Nagbayad ka" Umalis na nag Doktor sa harapan ko. Hawak hawak ang magkabilaan kong kamay ng Dalawnag Guard.

Yun lang ba ang Gusto nila? Ang pera?

"WALANGYA KA! MAMATAY KA SANA!"

Umalis na ako sa Hospital. Ililibing nila ang Tatay ko sa isang Public na Sementeryo.

Nagpunta ako sa Bahay namin na nasa Squaters.

Agad agad akong nahiga ng hindi nagpapalit.

MGA WALANGYA SILA! WALA SILANG PUSO! 

Gagawan lang nila ng Paraan mabuhay ang isang Tao kong may pangbayad kami.

Doktor ba sila na taga gamot o Taga kuha ng pera?

Narinig ko ang Awayan sa Kanto. Hindi ko na pinakilamaan eto. Pinikit ko ang akin mata at tumulo ang luha na kanina ko pa gustong ilabas.

Tay Nay. Susunod din ako  sa inyo. Maghintay lang kayo.

 A/N:  AYAN! HAHAHAH! ANO PASADO BA?

Stolen -Completed-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon