Pangwalo

33 0 0
                                    

 STOLEN 8

Jude's POV

"Sino ka ba talaga?" Naguguluhan ako sa lahat. Sino ba siya?

"Aba'y malay ko. Sinabi ng Misyon nga kasi kita!"

Hindi ako makaconcentrate sa pag dridrive. Naguguluhan na talaga ako sa lahat.

"Ayusin mo nga yang mga sagot mo!" Naiirita na ako.

"Malay ko ba! Ako nga kasi yung bata doon! Bakit ayaw mong maniwala?!" Naramdaman ko ang pag kagalit niya.

Hindi ko nalang eto pinansin. Malapit na kaming makapunta sa Private resort namin. Pero gulong gulo paren ako.

***

Binaba ko na ang mga gamit namin. Tinulungan nadin ako ng mga security at katulong na nagbabantay dito.

Tulog paren si Mich hanggang ngayon. Hindi ko siya ginising kasi nakakainis lang siya pag gising.

Tinignan ko siya habang natutulog. Sarap ipadrive pabalik eh.

"hmm..." Biglang tumibok ang puso ko at nalaman ko nalang nakangiti na pala ako.

Kunwari tanga ako kaya kunwari hindi ko alam ang nararamdama ko ngayon.

Bakit nag gaganto ako? Hindi ako pwedeng magka gusto s amukhang bangkay na 'to.

Pero, naawa ako sa sarili ko. Biruin mo yon? Limang araw kasama siya? Mamamatay na ako.

"Ang panget mo talaga" Sinarado ko yung pinto ng kotse at iniwan siyang magisa doon.

Pumasok na ako sa bahay na titirahan namin.

Pota, di ko talaga matanggap na mahal ko na siya. Ilang araw ko palang kasama yang impakta na yan ah.

"Bakit mo ako iniwan don? Ha?! Hayop ka." Naramdaman ko ang pag batok niya sa akin pero hindi pa din ako kumibo.

This is wrong.

Maling mali.

"BAKIT KAILANGAN MAMBATOK? ANG PANGET MO KASI!" Pangaasar ko sa kanya. Alangan namang ipahalata kong mahal ko siya? Wag na. Baka tumaas lang confidence niyan.

"Late reaction." Umalis na siya sa harap ko, pero tumabi naman sa akin. Arrgh! nakakainis talaga.

Mich's POV

Gabi na pero ngayon lang balak magswimming ni Jude. 

"Tanga ka ba? Gabi na po!"

"Alam ko! Edi para mas masaya" Nakangiti netong sabi.

Naweweirduhan na ako sa kanya at hindi na kaya ng sikmura ko ang gwapo niyang ngiti.

Hinatak niya ako palaba ng bahay. BAHAY KASI BAHAY TALAGA ETO.

Sumugod kami agad sa dagat habang hawak hawak niya ang kamay ko. Naramdaman kong parang may tumibok. Nabitawan ko ang kamay niya pero binuhusan niya ako ng tubig sa mukha.

Oo, binuhusan. May dala siyang bote. Parang bata.

pero yung tumibok. Wala akong puso. Baka guni guni lang.

Tawa siya ng tawa.

Naawa ako sa kanya kasi wala akong maramdamang saya. Wala akong pakiramdam.

Nagpeke pekehan ako ng ngiti. Tawa eto ng tawa. Umikot ikot kami sa tubig pero hindi ko parin alam kong bakit ganto siyang umasta.

Pero may nararamdaman akong parang may nakatingin sa amin kaya lumingon lingon ako sa paligib.

Siguro yung mga guards lang yun.

Madami kaming ginawa nung gabing yon. Hanggang 2 ng madaming araw nandun padin kami sa labas.

Pero pumasok na kami kasi malamig na masyado at gutom na ako.

Sobrang saya niya at ako peke lang.

Nakalimutan ko na maging masaya tapos nagyon nawala pa.

"Uhmm..." Nagsalita si Jude at tumigil kakatawa.

Nakaramdam nanaman ako ng tibok.

Stolen -Completed-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon