Chapter 10

3.1K 73 0
                                    


#YumirenceLoveteam

********

I guess mga reporters sila dahil may bitbit  silang cameras at mini-microphone.
Di ako makagalaw , parang napako ang mga paa ko sa semento.
Nasisilaw rin ako sa flash ng camera. ang dami nila , tinakpan ko nalang ang mukha ko.

"Miss , ikaw na ba ang bagong syota ni Terrence Montenegro?" tanong ng baklang reporter na medyo hinihila pa'ko.

"Ah  , ehh.." yun lang ang sagot ko at sunod sunod na ang mga tanong nila sakin.
Para nga akong nahihilo , ganito ba talaga pag sikat ka?
Ayoko nito !. I really hate camera's and interview.
I'm a shy person and I don't much interact with others.

"Ikaw ba ang pinagpalit kay Miss Riva?/ Ikaw yata ang 3rd party sa kanila Miss?/Anong masasabi mo na ikaw ang pinalit kay Miss Riva na hamak na mas maganda sa'yo?" ito ang sunod-sunod na tanong nila sakin.

Seriously? gusto talaga nilang malaman noh!
Sino ba kasi yang Miss Riva na yan. Maitanong nga kay Terrence!
Nakakainis kasi eh , inihalintulad pa naman ako sa kanya .
Di ko nga siya kilala eh!

"Matagal na po ba kayo Miss?/Anong pangalan mo Miss?/" tanong pa ng isa.

Palingon-lingon lang ako sa kanila. May reporter kasi na nagtatanong sa likod ko, sa harap ,sa gilid at muntikan pa akong napa-upo dahil nagsusumiksik talaga sila sakin.

"No comment!" yun lang ang sinabi ko and I excused myself.
Wala akong balak sagutin sila , nonsense lang ang mga yun.
Dapat si Terrence mismo ang tinatanong nila dahil siya naman talaga ang artista rito at hindi ako!

Hinila naman ako ng dalawang guards at pinasok sa loob ng main gate.
Nagpasalamat naman agad ako sa kanila.
Pinapaalis na ng mga guards ang mga reporters .
Hello? bawal po silang tumambay sa labas ng main gate.
Strict ang dean namin.

Naglakad na ko papunta sa 1st subject ko ng mapansin ko ang ilang estudyanteng nakatingin sakin. Siguro alam na nilang ako ang babaeng kasama ni Terrence sa picture. Hayy, social media naman kasi eh!

May mga babae pa nga nagpaparinig sakin o sadyang pinaririnig nila ang lalakas kasi ng boses.

Girl 1:
"Gosh! She's not so maganda girl , she's like a maid for me. I wonder kung anong nakita ni Papa Terrence sa kanya!" nakaismid pa.

Girl2 :
"yeah right! maybe she landi-landi Terrence that's why pumatol siya. Eew!" maarteng sabi nito.

Girl 3:
"Maybe you are right girl! Look at her she's like hipong hilaw , katawan lang ang makakain. Haha She's a flat chested by the way! "
Sabay pa silang tumatawa na wari'y mga bruhang may kinukulam.

Di ko nalang pinansin ,Kibit-balikat lang ako at nagpatuloy sa paglalakad.
I will never let my self bent down on their freaking level.
There just bitter insecure bitches! Mamatay sila sa inggit! pweeh! hehe
ang sama ko naman.
Lord, forgive me.

Nakita ko sa kabilang hallway ang bestfriend kong si Mia kasama si Ethan ang boyfriend niya.
Aww, ang sweet-sweet nila :)
Lumapit naman agad ako sa kanilang dalawa.

"Girl bakit di mo sinabi na si Terrence pala ang lalaking tinutukoy mo?" bulyaw sakin ni Mia. She even pouted , her boyfriend so good boyfriend hurriedly kiss her in the lips .. INFRONT OF ME..
I was a lil' bit shock! :0

"Hoy lovebirds wag naman dito oh. PDA kayo masyado!" biro ko.
Laplapan talaga? eh di WOW :O

"Inggit ka girl? tawagan mo si Terrence pahalik ka dun!"ganting biro ni Mia sakin.
Inakabayan naman siya ni Ethan at ngumiti sakin.

Nagpaalam naman si Ethan na mauuna dahil magchi-chismiz pa raw kami ng girlfriend niya. Sabay na kaming naglakad ni Mia , magkaklase naman kami eh.

"Girl , I'm so shock ng ibalita kayo kagabi sa T.V Patrol. Grabe ang sweet niyo sa picture huh! Hinarana ka talaga ng mokong na yun?" di makapaniwalang tanong ni Mia.

"Oo girl hehe.. kilig nga ako eh." sabi ko .
Habang niyakap-yakap ang sarili.
O-oh I feel butterflies in my stomach! :p

"Eeeeh ang sweet! hehe haba ng hair mo bestfriend." sabi niya while pinisil-pisil pako sa balikat.

Pumasok na kami sa loob ng classroom  na sobrang ingay , bigla nalang silang natahimik ng makita kaming pumasok sa loob.
As in silang lahat nakatingin samin ni Mia , or should I say sa akin lang.
*crikeeeeeeeeeeeeeet....crikeeeeeeeeeeeeeet*

Hinila ko naman si Mia sa upuan namin at pinaupo siya.
Bigla nalang lumapit ang bitchy classmate namin.
She's Urlandania from Uganda .. haha jowk! :p
Urlandania Peringina she's half Italian , ang weird ng name niya noh.

"So Cortez your Terrence girlfriend huh?" sarcastic tone.

"And so what?" sagot ni Mia.
I can sense that all of my classmate are watching us.
I can sense also the tension between of these two ladies infront of me.

"She's not bagay to Terrence. No class nor glamour in the body.! "  she smirked at me.
I keep my mouth shut , I don't want to argue with this ugly barbeque girl.

"At sino naman ang bagay sa kanya , Ikaw? hahaha" tawa ng tawa si Mia . Pati ako napapatawa rin. Di rin napagilang di tumawa ng fellow classmate namin.
eh , kasi naman yung reaksiyon ni Miss Urlandia nakakatawa lang ..

"hey , shut up all of you" sigaw nito while pointing a finger to us.

"Nakakatawa ka naman kasi eh!" pigil parin sa pagtawa si Mia.

"Whatever! Wag kang maging kampanti Cortez. I'm better compared to you! Nasa akin parin ag last laugh haha" tumatawang baliw .

"Ooows?" sigaw ng kaklase namin.

"Oo you will see!" banta nito at tumalikod na.

"Ang grabe talaga ng sayad ng babaeng yun" sabi ni Mia.

"Di mo na sana pinatulan girl!" sabi ko habang binubukalat ang notebook ko.

"Tama lang yun sa kanya.. haha did you see her reaction.It so hillarious!" tumatawa na naman siya.
Hayy, naku bestfriend ang lakas ng tama mo!

#Comment and vote ! :)

@kimfab18

My Perfect Stranger Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon