04: Call me Lux

46 1 0
                                    

Hapon  na pero wala pa rin akong gustong gawin  kahit pangalawang araw na ng doctor na to sa bahay namin ng kapatid ko.
Nasa kusina si Doc. Kanina may narinig akong sumabog sa kusina pero andun naman si Doc kaya di ko na pinansin.

Di ko pa din macontact ang kapatid kong si Shaun. Dati naman natutulog lang ako buong araw pero ngayon parang gusto kong nag libot sana kahit sa labas lang.

Five years ago... lumipat kami dito dahil sabi ni tito Kayel na mas safe dito. Tumira kami kasama siya but Last year lang ng bigla niya kaming iwan ni Shaun. Lahat nalang nang iiwang. Ang sabi niya lang.

"Para to sa lahat" yan ang huling sinabi ni Tito Kayel sa amin.

At kahit limang taon na akong nakatira dito eh parang palaging bago.

"Shyn, oh" inabutan ako ni Doc ng isang buong leche flan. Tinignan ko siya.

"Di ko mauubos to" sabi ko.

"Di lang naman ikaw kakain niyan" sabi niya.

"Ah? Sino pa ba? Uuwi na si shaun?" I asked innocently.

"Ayaw mo ba akong pakainin? Sayang effort ko kung sakali. Naubos ko yung dalawang traydor ng itlog para diyan!" Parang batang sigaw niya.

Grabe 'to. Kanina lang ang matured. Ngayon childish.

Baka may Psychological  problem to? Wala naman sana . Napaka bipolar naman  kasi eh.

"Let's eat nalang Doc haha" tawa ko kaya nagpout lang siya.

"Tatawa-tawa ka pa." Para talagang batang sabi niya. 

Natatawa akong sumubo ng luto niya. Di naman pala masama ang lasa. 

I was just about to give my compliment for this food when he signed for stop.

Tinakasan ko siya ng dalawang kilay ko. At tinapunan ng aking clueless na tingin.

"Im a Doctor not a chef so please if your just going to insult my---"

"Masarap kaya!" Giit ko kase yung mukha ni Doc di ko na maipaliwanag eh. Grabe lang.

"Really?" Tanong niya.

"Oo nga Doc " sabi ko ayan Nakangiti ako para talaga convincing.

"Baka naman naaawa ka lang?" Nagpout nanaman siya.

"Masarap na kase eh." Sabi ko. Wala na ung ngiti ko.

"Talaga?  " Tanong uli niya. Oo nga.

"Oo" I said coldly. Madali lang ko makulitan kaya ganto siguro. Pero nung Tinignan ko siya. Nac-cutean nalang ako.

"Talaga nga? " Tanong niya uli.

Natawa na ako kase Super Pout niya na talaga.

"Hinde. I'm just cheering you up doc. Di talaga masarap." Sabi ko habang natatawa ko. Sana pala pinicturan ko to. San ba napulot ni Shaun to? Hahahaha!

"Sabi ko na eh" Bulong niya pero naririnig ko pa din.

Napatampal na lang ako sa noo ko habang tinitignan siya.

"Doc. Masarap siya kaya nilait ko kase ayaw mo maniwala sken" sabi ko.

Nagliwanag naman yung mukha niya sa sinabi ko.

"Gusto ko lumabas Doc"

"Huh?" Takang tanong niya.

"Ikaw Said I want to go out" Ulit ko.

"Kaya mo ba?" Tanong niya..

"Yes Doctor Arcadia" I answered confidently.

"Call me Lux first" Ewan ko kung tatawagin ko siyang Lux pero

"Okay Doctor Lux" Sabi ko.

"Will you please cut the word doctor pag nasa labas na tayo?" Tanong niya.  Lalabas kami? Umoo na ba siya? 

"Lux" I said plainly.

"San mo gusto pumunta ba?" Tanong niya.

Saan nga ba?

Isolophobia: Fear of being AloneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon