Chapter 26: Izzy Clyde Montemayor

193 1 0
                                    

The Bullied.
Every bully has a Secrets..

Aya P.O.V

Meet Izzy Clyde Montemayor.

Sinunod ko yung gusto nila Mommy at Daddy Ang patakbuhin ang kompanya, Ang magpakasal sa anak ng Montemayor at ang sumunod sa lahat ng ipagawa nila, yan yung gusto nila diba? Hindi pa naman huli yung lahat.

"Anak, bumaba kana, pupunta na tayo" Tawag sakin ni Mommy sa Baba.

"Saglit My, baba na" sagot ko at nagmadaling bumaba.

***

Pagkapasok na Pagkapasok ko sa Meeting place ng Kompanya ay nakita kong naghihintay na pala yung Pamilyang Montemayor samin.

"Goodmorning"
"Goodmorning, Have a sit"

Nakita ko sina Shane at Zeke sa Magkabilang upuan, nagkasalubong ang mga mata namin ni Zeke, sa tabi nila ay ang mga Magulang nila katabi yung Bunsong anak nilang si Izzy.

Malaki yung Pinagbago ni Izzy, may piercing siya sa Gilid ng Labi at Mala Playboy yung itsura.

You're the witness on how my Sister got bullied but you didn't help.

You are on my Blacklist
My future fiancee.

"Oh ito ba yung anak mong si Aya? Naku kay gandang bata naman pala." sabi nung Mommy ni Zeke.

"Naku! San pa ba nagmana" sagot ni Mommy at nagtawanan naman sila.

Kita kong bored na Bored na yung Aura ni Izzy.

Ngumiti naman ako sa kanila.

"Hello po tita" masayang bati ko sa kanya.

Tinignan naman ako nung Izzy at nagkatinginan kami ni Zeke.

"Ahm, ako nga po pala si Aya Valdez, 20 years Old at opisyal na studyante ng Winston" pagpapakilala ko sa kanila.

Kita kong Napa flip ng bangs yung impakta.

"Oh, ito nga pala yung Gwapo kong anak" biglang sabi nung Daddy ni Zeke.

Walang ganang reply naman ang natanggap ng kanilang dad sa kanya.

Kita niyo? Pinalaking may disiplina diba?

"Magsalita ka naman, nakakahiya sa kanila Izz" sabay kirot sa bewang ng Mom nito.

"Ar---ay oo na! Magandang umaga, I'm Izzy Clyde Montemayor, 21." pagpapakilala Niya.

"Naku pasensya na kayo sa anak kong yan hah? Bugnutin eh palaging wala sa Mood" Sabi nung Mom nila.

"Naku! Okay Lang yun" sagot ni Mama.

"Ahm, ako nga pala si Zeke Montemayor Panganay na anak" pagpapakilala ni Zeke.

"And I'm Shane Mariz The Fiancee of Zeke" pagpapakilala nung Impakta.

Bakit pa kapag laki sa Kompanya andali lang para sa kanila ang ipapangasawa kayong Dalawa?

***

"Excuse Me" Sabi ko sa kalagitnaan ng Kainan.

Dumiretso ako CR at muntangang kinakausap ang sariling repleksyon sa salamin.

"Oh? May I Used the Cubicle?" Biglang pasok ni Shane.

"Used it. Di ko hawak yung Cubicle" sagot ko sa kanya.

"Well, Congratulations nga pala sa inyo ni Izzy." Ani niya.

"Ok" sagot ko.

Inikutan niya ako at tinignan mula ulo hanggang paa.

"Alam mo bang labag sa Kalooban ni Izzy yung pagpapakasal sa inyo?" tanong niya.

"At labag din sa kalooban ko yung pagpapakasal nila sakin kaya huwag mong ipamukha sakin na siya lang yung naaapektuhan" sabi ko.

"Well, May the best Actress win! Ms. Sara Valdez" huling sinabi niya at umalis na sa CR.

What the fucking F! Bat niya kilala yung tunay kong Pangalan?

The Bullied.

Written by: Jomar Sagayno
(Heartlessjam)

The Bullied [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon