When I entered Kyson's office, busy siya sa kakatype doon.
"Where's the result?" Tanong nito habang hindi inaalis ang titig sa monitor niya. Kinuha ko naman iyon sa bag at binigay sa kanya.
Tiningnan ko naman ang reaction niya. And his reaction stabbed my heart. Just a plain nod, walang ngiti sa labi o ano. Wala talaga.
"A-Alis na ako. Mag la-lunch pa kami." Sabi ko. I want to cry but not in front of him. The doctor told me that I will be going sensitive, emotional, will have alot of cravings and many advises. Siguro kaya madalas na ang iyak ko dahil sa pagiging emotional ko.
"Okay..." He just said. Tumalikod na lang rin ako at dali dali ng lumabas doon.
He really doesn't care! I am afraid for the baby! Baka kapag lumabas at lumaki ay wala rin siyang pakialam! Hindi talaga pwede yan!
"Mrs. Chavez!" Habol ng isang empleyado sa akin. Napalingon naman ako sa kanya. Dali dali siyang lumapit sa akin.
"Hey!" That voice made me stop.
"So-Sophie." Tawag ko.
"Hi! We meet again!" Sabi nito, nabigla naman ako ng yakapin niya ako.
Okay... Ano 'to?
"Mrs. Chavez!" Tawag ulit sa akin ng empleyado.
"Chavez? Chavez ka rin?" Nakakunot ang noo ni Sophie na nakatingin sa akin.
Damn it! Ayaw kong mag rason ng kahit ano! Baka magagalit na naman si Kyson sa akin kapag mali ako dito!
"Sophie." Mas lalo akong kinabahan sa pagtawag ni Kyson sa kanya. Kaba at sakit. Look baby, look at your father and his beloved girl...
"Hi babe!" Maligayang bati ni Sophie. Iniwas ko naman kaagad ang titig ko ng nagyakapan sila at hinalikan siya ni Sophie sa labi.
"I didn't know Chavez rin pala ang apelyido ni Aleena!" Sabi ni Sophie na para bang amaze na amaze siya.
"Yeah, we have the same surnames." Rason ni Kyson. I don't know if I should thank Kyson's wittiness! Pero minsan kasi tinatanong ko kung bakit naging ganyan siya ka witty sa mga excuses! Nakakabobo rin kasi isipin minsan!
"I'm going..." Paalam ko sa dalawa. Hindi ko naman hinintay ang sasabihin nila at dumiretso na ako palabas.
Sinundo pa niya si Sophie ah? Wow lang. Why do I sound a jealous wife? Wife lang ako, wife dahil sa arranged marriage, wife sa papel, wife na hindi mahal ng husband at wife lang! Acting wife lang.
"Girl! Sabing iwan na lang kasi! O di kaya out of the country ka! Atleast hindi annulled!" My gay friend Ameer suggested. I rolled my eyes.
"Ganoon pa rin iyon, Ameer. Malalaman at malalaman pa rin ni Tito Vic." Sabi naman ni Lyn.
"For sure matutulungan ka ni Aliza diyan, friend!" Zelda said.
I shook my head.
"Hindi nga kasi pwede... Buntis ako at hindi---"
"Ang sabihin mo hindi mo lang kayang iwan si Kyson!" Lyn.
I didn't answer her because it's true! Hindi ko naman kasi talaga siya kayang iwan. Bakit ko naman siya iiwan? I am so masochist! Damn! I hate it!
"Hay Aleena! Pinapangak kang matalino at maganda tapos diyan lang magpapakabobo ka? Girl! You're the Aleena Colette Silva! Kapag nangbambabae si Kyson edi maghanap ka rin!" Ameer. Tumawa naman ang dalawang babae at nag apir pa.
I will never ever do that!
"Noon pa kami nagdudua sa'yo Aleena ah! Mahal mo na ba si Kyson?" And for the second time, tinanong ako. Noong una ay si Ate tapos ngayon ay sila.
I won't deny it. I love Kyson and I am so selfish dahil parang gustong gusto ko na ang kasal na ito while him all he wanted was to escape from this marriage.
"Kasi ilang araw ka ng nage-emote tungkol sa kanya! Noon pa lang eh! Nako Aleena! That's hard!" Ameer added.
I sighed and nodded. Nalaglag naman ang panga ng dalawang babae at napasapo si Ameer sa kanyang noo.
"I can't fight against my feelings for him... Ang hirap hirap... Minsan naiisip ko lang I didn't fought enough that's why I fell pero hindi eh. Kahit saan ko ilugar ang sarili ko ay natatalo ako. Ang hirap pala kapag ganito, yung ikaw lang nagmamahal at nagpapahalaga habang siya ay iba ang minamahal at pinapahalagahan. Antanga ko!" Sabi ko at uminit ang sulok ng mga mata ko.
Niyakap naman ako ni Ameer. Lumapit naman ang dalawang babae sa akin at niyakap rin ako.
I am so blessed with my family and friends and even the people around me! Kay Kyson lang talaga hindi. Halos lahat nakikita nila ang worth it, pero siya? Kahit anong gawin ko hindi niya ito nakikita.
"Aleena, we will support you to this but please know the limit." Paalala nila.
Tumango naman ako. Halos pinatawa nila ako sa ganoong araw. Sinamahan nila ako mag grocery.
I am so thankful to have friends like them. Halos lahat sinusuportahan nila. Even before, habang dating kami ni Kyson ay ang supportive nila. Ngayon na lang rin naman sila umaayaw kay Kyson. Noong kinasal na kami at panay ang iyak ko sa kanila.
Nagtatawanan naman kaming apat habang lumalakad sa parking lot.
Tumigil naman si Ameer sa paglakad at may tinuro.
"Diba iyan ang Sophie Mondragon, Aleena?" Sabi nito. Natigil rin kami at tumingin sa tinuro niya. Kinabahan ako baka kasi kasama niya si Kyson dito.
We gasped when Sophie kissed the guy. It wasn't Kyson! I didn't know the guy! Matangkad rin siya pero hindi kasing kisig ni Kyson.
"Oh. My. Gad!" Sabi ni Zelda.
Parang piniga ang puso ko. Shit naman! Ang taong hinahangad ko niloloko niya lang pala!
Halos naguluhan ako pagdating sa bahay. Sasabihin ko ba kay Kyson o hindi na? Baka kapag sabihin ko isipin niyang sinisira ko si Sophie sa kanya at kapag hindi ko sasabihin patuloy lang siyang lolokohin ni Sophie.
My phone rang, kinuha ko naman iyon.
Kyson calling...
"Hello?" Sagot ko.
"Diyan kami mag di-dinner ni Sophie.. Prepare the dinner now at magtago ka na lang muna sa isang kwarto. Huwag kang lalabas kapag hindi kita pinapasundo kina Beth..." Hindi na ako nakasagot ng pinatay na niya ang tawag.
At ganoon nga ang ginawa ko, I prepared for their dinner. Kumuha na lang rin ako ng sa akin at umkayat sa guest room. Doon ako kumain para makainom ako ng vitamins.
Ginugulo na naman ni Sophie ang isip ko. I know siya iyon! Sa damit pa lang niya! Ganoon pa rin nung nakita ko siya sa office ni Kyson!
Nakahiga lang ako sa kama at nanunuod ng TV. Inaantok na ako. Hindi pa ba umuwi si Sophie?
Nagising naman ako sa pag-alog sa akin.
"K-Kyson." Tawag ko.
"Kanina pa kumakatok sina Beth sa'yo dito. You transfer in our room now, umalis na si Sophie kanina pa." Sabi ko.
Ba't hindi niya na lang ako binuhat diba? Tsss!
Naglinis naman ako ng katawan at nawala ang antok ko. Paglabas ko ng banyo ay nakadapa si Kyson sa kama.
"Kyson." Tawag ko.
"Hmm?"
"Anong oras umalis si Sophie?" Tanong ko. Sasabihin ko ba o hindi?
"Mga 9pm. Why?"
"W-Wala naman... Sige tulog ka na."
"Masakit ang katawan ko. Masahein mo nga." Hinubad niya naman ang t-shirt niya at dumapa ulit.
Since I am an obedient wife, sumunod ako. I brushed Sophie away from my mind. If may problem sila ni Kyson ay sila na lang magtapos. Ayaw kong akusahan ako ni Kyson ng kung ano ano. Yes I do love him pero hindi ako ganoon kasama para gustohing paghiwalayin sila para pwede kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
Toxic Love
General FictionAleena is the type of girl who will give everything to the one she loves, even this means breaking her heart and soul. She's the type of girl who will never get tired of enduring the pain and she is also a member of the people who easily forgive and...