May mga bumabati sa amin habang lumalakad kami ni Kyson sa company niya. May mga babaeng employee siya na hindi maiwasang hindi maglaway sa kanya. Araw araw ba ganito dito?
"Good morning Sir... Mrs. Ch-Chavez..." bati ni Jenny. Tumango lang si Kyson sa kanya at tipid na ngumiti naman ako.
Ngumuso naman ako ng nakita ko ang skirt ni Jenny.
"Kyson... Ano ba ang dress code dito?" tanong ko sa kanya ng nakapasok kami sa opisina nito. Sa isang sulok ng mesa niya ay ang mga litrato na naka frame. Meron yung tatlo kami, yung dalawa lang kami, at solo ko at kay Chester.
"Just formal, love. Why?"
"Don't you think it's inappropriate for girls to wear too short skirt?" sabi ko. Nakaupo ako sa couch habang siya ay na sa swivel chair niya. May malarong ngiti sa labi ni Kyson ng tumingin sa akin.
"What?" tanong ko.
"You wear sexy clothes too, love." sabi nito.
"But I am not working here."
He shrugged. "But you're my wife."
Napasapo naman ako sa noo ko.
"Whatever." sabi ko. Tinawanan niya naman ako.
Hindi ko inistorbo si Kyson ng busy siya doon, nagpaalam naman akong lalabas muna ako para makapaglakad lakad at bibili ng pagkain namin.
"Si Jenny na lang pabilhin mo. Just stay here." sabi nito at tumingin sa akin. Lumakad naman ako palapit sa kanya. Umupo ako sa armrest ng upuan niya at hinalikan siya sa pisngi.
"Ako yung sisilbi sa'yo, Kyson." sabi ko.
Tumawa naman siya at hinawi ako sa bewang.
"Alright... I love you so much, Aleena."
Paglabas ko ng opisina ni Kyson at tumaas kaagad ang kilay ko ng nakita ko si Jenny na hinubad ang blazer niya. Naka puting racer back top lang siya at ang maiksi niyang skirt.
Tumikhim naman ako kaya nakuha iyon ang atensyon niya.
"Mrs. Chavez!" natatarantang sabi nito at kinuha ang blazer niya sa upuan niya.
"Jenny..." tawag ko.
Tumayo naman ito.
"I... I want to see you wearing FORMAL uniform tomorrow... Gusto ko sanang pagsabihan mo lahat ng empleyado dito na starting tomorrow, one inch above the knee ang skirt, at hindi allowed ang sleeveless, need to wear blazer or cardigan INSIDE THE BUILDING." sabi ko.
I know I don't have any rights but I am the owner's wife! Siguro pwede naman iyon!
"M-Ma'am?" sabi nito. Hindi ko napigilan at napairap ako.
"I'll tell Kyson later para may notice." sabi ko na lang at mabilis na umalis doon.
Habang lumalakad ako ay tinitingnan ko ang mga babae sa kompanya dito. All wearing appropriate clothes! Wala akong nakita na babae na sumuot na ganoon ka iksi na skirt katulad ng kay Jenny!
"Excuse me..." tawag ko sa isang empleyado na medyo pamilyar.
"Mrs. Chavez..." sabi nito.
"I can see here girl wearing so short skirt. Pwede ba dito iyon?" tanong ko. Kumunot naman ang noo niya at lumiwanag ang mukha na para bang may isang ideya na pumasok sa isip nito.
"Si Jenny ba kamo, Mrs. Chavez?" what?
"Uhm.. Siya lang ba ang nagsusuot ng short skirt?" tanong ko.
BINABASA MO ANG
Toxic Love
General FictionAleena is the type of girl who will give everything to the one she loves, even this means breaking her heart and soul. She's the type of girl who will never get tired of enduring the pain and she is also a member of the people who easily forgive and...