Umuwi kaagad ako sa bahay. Sobrang gaan ng pakiramdam ko. Sa sobrang excited ko ay mabilis ang pagtakbo ko sa sasakyan. I know Kyson would get mad for this but I don't care. I want to clear things up now to him.
Pagdating ko sa bahay ay nakita ko silang dalawa naglalaro sa living room hawak hawak ang remote control.
Tawa ng tawa si Kyson dahil nanalo siya sa laro nila ni Chester.
"Ang daya mo Daddy!" sigaw ni Chester sa kanya.
"Because that's how you play it, Chester."
"You play dirty... I will report you to Mommy!" tinawanan naman siya ni Kyson.
Inayos ko naman muna ang sarili ko bago lumapit doon.
I felt Kyson's body stiffened when I hugged him at dahil doon ay natalo siya ni Chester sa laro nilang dalawa. Chester laughed at him.
"A-Aleena..." sabi ni Kyson. Pinunasan ko naman ang luha na tumulo sa mga mata ko at tumayo ng maayos. Napatayo rin siya at napatingin sa akin. Naka office attire pa ito at hindi pa nakapagpalit.
"Let's talk..." aya ko sa kanya. Nagaalalang tumango naman siya sa akin.
I don't know what's running in Kyson's mind this time pero sa akin kasi ang klaro na kailangan kong pagbigyan ang sarili ko na marinig at ayusin na ang lahat.
"Aleena... You making me feel so damn nervous." sabi ni Kyson. Bumaling naman ako sa kanya at nginitian siya. Umupo naman ako sa sun lounger at tiningnan ang swimming pool sa bahay.
Umupo rin si Kyson sa tabi ng inuupuan ko.
"I talked to Jenny..." sabi ko. Hindi naman siya sumagot.
"I don't know Kyson... I just woke up one day and realized we've done enough... We've waited enough... We sacrificed enough... We lost so much time... I woke up and craved for you... I woke up and felt tired of this... Gusto ko yung masaya lang tayo Kyson, yung hindi tayo nag-aaway kasi we don't have time for that right? Hindi pwedeng mas mahaba pa yung away natin... 2 years tayong kasal noon pero hindi rin naman tayo nagpapansinan... 3 years tayong naghiwalay at hindi nagkita... We already wasted 5 supposed-to-be-happy years of our marriage..." naiiyak kong sabi. Pinunasan ko naman ang luhang tumulo sa mga mata ko.
"Kyson---" Kyson cut my words throught kiss. Hindi ako nakalagaw. Tila'y napako ako sa kinauupuan ko. Hinawakan niya ako ng mahigpit sa magkabilang braso habang sinisiil ng halik.
"Lets start again Aleena... This time, we will do everything right." sabi nito at humiwalay sa halik. Ngumiti ako sa kanya at tumango. Pinunasan niya naman ang luha na tumulo sa mga mata ko at inulit-ulit akong hinalikan. Niyakap ko si Kyson ng sobrang higpit.
Words don't need here anymore...
Week had passed and I was real grumpy. Hindi ko alam pero naiirita ako sa pagmumukha ni Kyson. Sabi nila sa akin pinaglilihian ko lang daw ang asawa ko kaya ganoon.
November 1 when we went to the cemetery to visit Daddy. Kahit ang magulang ni Kyson ay kasama namin.
Vic Silva
I miss you so much Dad.
Kapag sinusungitan ko si Kyson ay tinatawanan niya lang ako at minsan pinagbibigyan. I never saw him frowned dahil sa pagiging grumpy ko. Simula ng araw na iyon ay hindi na kami nag-aaway. Minsan inaaway ko siya but he chose to shut up.
Mas naging maaga na ang uwi niya galing trabaho, he always have surprises to me! Aaminin ko nakakakilig talaga iyon.
"Hi Tito Maxx!" bati ni Chester sa tito niya. Yumuko naman si Maxx para makipag apir sa kanya.
BINABASA MO ANG
Toxic Love
General FictionAleena is the type of girl who will give everything to the one she loves, even this means breaking her heart and soul. She's the type of girl who will never get tired of enduring the pain and she is also a member of the people who easily forgive and...