Please just call me "AC Senpai" and no other more. So that there's uniformity, at para na rin hindi ako malito sa dami ng tawag niyo sa akin. AC SENPAI is enough. :)
Kabanata 72
"Sapphire, the team bosses are demanding for a gathering." Tumingin ako sa pintuan at nakita si Castro.
"To celebrate the new alliance?"
He nodded.
"Then I should invite Reschwois mafia too."
Biglang sumeryoso ang mukha ni Castro, hindi siya nagtanong kung pwede bang pumasok, bigla na lang siyang pumasok. I silently cursed him. "Don't trust too easily, Sapphire."
You're like papa.
"I trust who I trust, I will not trust who shouldn't be trusted." Matigas na sagot ko.
"It's too risky to invite a mafia inside your mafia, hindi mo man isipin ay kahit na may alliance sa inyong dalawa, andoon pa rin ang silent war. What if the Reschwois mafia take advantage of it?" Castro said, trying to sway my mind.
"Then let's celebrate it somewhere else." I smirked, "I have a place in mind."
He was right, though. It's too risky.
"Saan, Sapphire?"
"Vlad Hotel." Nagkibit-balikat ako, "it's one of the hotel chains of Liham Silician being managed by his company."
"More reason why we shouldn't go there."
"Castro, you don't like gambling?" Tumawa lang ako, "it's better that way, either way, kahit saan tayo magdiwang ay malaki ang posibilidad na umatake ang Silician mafia, mas mabuti nang magdiwang na lang sa kanilang hotel para kung umatake man sila, it will go like they're damaging their own property. That's the trick."
A faint recognition hit in Castro's eye and he smiled, "you got your father's wits." Bigla siyang naluha, walang sabi siyang umupo sa silya sa harap ng table ko, what the hell? Nagulat ako nang bigla na lang umiyak si Castro, "you really remind me of your papa, lalo na sa uban mong buhok."
I dyed it, so it's not a granny hair!
"You also remind me of papa, lalo na sa kilay mo." Namumuti e.
Ngumiti si Castro, "I feel my body weakening already, darating ang araw na titigil na ako sa pagiging underboss dahil sa katandaan." There was sadness in his voice. Hindi ako umimik at tahimik lag na nakinig, "Yomiere," he called me by my name, it felt so strange -I was used to being called Sapphire, it felt like Sapphire was my name too, not a codename.
I let Castro think about what he is going to say first.
"Never forget who you used to be, never get lost in yourself, and never, never ever think about yourself alone, you have the life of an entire mafia in your hands." Castro then stood up, he bowed. "I'm sorry Sapphire for intruding you."
Hindi ako nagsalita, hinayaan kong lumabas si Castro habang sumi-sink in pa sa utak ko ang words of wisdom niya, hinilot ko ang sentido ko at bumuntong-hininga, pagkatapos ay kinuha ko ang aking telepono para tawagan si Arthur, he picked up after a few ring.
"Sapphire?"
"Conspire with Hanjel, you will rent the reception room of Vlad Hotel and you will let Hanjel do the planning, we will celebrate the formed alliance with Reschwois mafia, tonight. Yes, I want it tonight."
It's been three days, it feels different without having Noah beside me. Tila sa dulo ng puso ko ay hinahanap-hanap ko siya, I want to see him again...
"Okay, Sapphire." He ended the call.
I threw my phone on the table, nagkaroon naman ng tunog ng malakas na impact, hindi ko iyon pinansin at pinikit ko lang ang aking mga mata.
Ngayong wala na si Noah sa tabi ko ay parang doon ko lang nakita na gusto ko rin siya, but I don't like him enough. Maybe he can help me move on with Liham? Maybe.
Tumayo na ako at napagdesisyunan kong magluto para sa mga anak ko, tumungo ako sa kusina at kumuha ng apat na itlog, bigla kong naalala si Liham noon, he smashed the eggs instead of cracking them open.
Sighing, I cooked the eggs, pagkatapos ay nagluto ako ng ham at vegetable salad. Thinking it enough, pumanhik ako sa taas at tumungo sa kwarto ng aking kambal, I opened the door and went inside, "twins?"
Tumingin sila sa akin, halatang kakagising lang nila, mapupungay din ang kanilang mga mata, "yes, mommy?"
"Let's eat. I cooked."
Kumislap ang mata nilang dalawa, "really?!" Mabilis silang bumangon at tumakbo palabas ng kwarto, bumaba na sila sa hagdanan habang ako naman ay naiwang nakasunod, may ukit ng ngiti sa aking labi.
Nang nasa dining hall na kami ay nakita ko ang magkambal na inaamoy ang luto ko.
"Tama, this is the smell of mommy's food." Levitrei smiled, lagi ko kasi silang nilulutuhan noon, they know if I was the one who cooked or not. It's like something between a mother and her twins.
Kumuha ang magkambal ng vegetable salad, leaving the omelette and the ham. They don't like meat that much, but they eat meat occasionally.
I watched my two loves eat, nang makaramdam ako ng gutom ay kumain na rin ako.
"Mommy, you have eyebags! You look like panda!" Humagikgik si Levitrish at tumawa naman si Levitrei.
Eyebags for dreaming about your father.
I pouted, "kaya kayo, huwag kayong magpuyat kung ayaw niyong maging panda, okay?" Pananakot ko.
Tila natakot naman ang dalawa at walang sabing tumango, tumawa lang ako dahilan upang tumawa rin sila.
"Mommy, nakakatawa ang tawa mo!" Hingal nang saad ni Levitrish.
"So ako ang tinatawanan niyo, ganoon?" Tumayo ako, acting like I was about to tickle my twins.
Nagkatinginan sila bago tumayo at tumakbo, tumatawa akong naghabol sa kanila, hanggang sa nakarating kami sa labas ng mansion, may mga tauhan na mapapatingin sa amin. Hindi ko lang sila pinansin at tumatawang hinabol ang aking kambal.
Nang nasa front lawn garden na kami ay saka ko lang sila nahabol, hinawakan ko ang parehong kamay ng aking kambal at saka sila niyakap, hingal kaming tatlo at tumatawa, nawalan pa ako ng balanse dahilan upang mapahiga ako sa bermuda grass, with my twins on top of me.
"Mommy, hahahaha. Ang tagal bago mo kami nahuli!" Hinihingal na saad ni Levitrei.
"You're getting old, mommy." Levitrish followed-up.
Ngumiti lang ako, the twins slid to my opposite sides, lying down on the grass, ginamit nilang unan ang braso ko. We stared at the blue sky.
Nagulat ako nang biglang magpakita ang mukha ni Noah sa taas, I blinked again, a smirk formed on his lips, "good morning, Yomiere." He looked at the twins, "good morning, babies."
My heart skipped beats.
Oh god. He shocked me!!!
BINABASA MO ANG
Lovely Ever After
General FictionEver After Trilogy #2 Get dressed for revenge. Trust no one but yourself. This is the continuation of a mafia war... and love.