Nakakabuisit ! Hanggang ngayon ay Hindi nyo parin nakikita ang walang kwenta Kong pamankin?
--zenaya!Patawad mahal na reyna subalit, wala talaga kameng nakikita.
--kawal.Kung hindi nyo pa sya makita wag na kayong magpapakita saakin.naiintindihan nyo? Hanapin nyo sila sa gubat! Sapagkat ibinalita saakin ng dalawang ahas na nakita nila ang lapastangan kong pamankin na kinuha ang rebulto ng aking kapatid at ng kanyang asawa.
Masusunod mahal na reyna!
-kawal.~~~~~~~~~
Magpahinga muna tayo anty sapira. Pagod na pagod na ako!
--sabi ko Kay anty sapira habang binitawan ang aking espada.Susuko Ka nalang ba agad?
-sabi ni anty dina habang lumitaw saaking likuran at tinutukan ako ng espada.Wait lang anty ! Napakasakit ng aking ulo! Aray ko!!!!!! Tulong!
---napapayuko na ako sa sobrang sakit.Hinawakan ako ni anty dina sa ulo at hinawakan ko sya sa leeg.
Magpapauto ko lang ba sa iyong kalaban? Anty dina???
--sabi ko habang nakahawak sa leeg nya.pero bigla na lamag sya nawala at lumitaw sa aking likuran at hinawakan ang aking leeg.Hindi naman! Mahal Kong pamankin!
--sagot nya habang nakahawak sa aking leeg.Mahusay mahusay aking pamankin. Nakikita ko na ginagamit mo ang iyong talino sa pakikipaglaban.
---sabi ni anty sapira habang nakaupo saaming harapan.Hindi bat napakaganda pagmasdan ang kapaligiran kapag nasa tuktok Ka ng bundok?
---tanong ni anty dina.Tama ka po! Napakagandang manatili dito sa taas ng bundok.
--sagot ko habang nakaupo at pinagmamasdan ang paligid.Tayo naman ang maglalaban mahal na prinsesa!
--hamon sakin ni anty sapira.Hah? Pero kakatapos lang ng ating laban .
-- sabi ko ...Natatakot na ba ang prinsesa ng pluto?
-patawang sabi ni anty sapira.Tinatanggap ko ang iyong hamon.
--sabi ko habang tumayo sa aking lugar.Sa patuloy ng aming pAglalaban...,, nabitawan ko ang aking espada.... Sumipol ako at kusa itong bumalik sa aking kamay. Pero, tinulak ako ni anty sapiro ng napakalakas at napalipad ako at nahulog paibaba ng bundok.
Ahhhhhhhhhhhhhhhh tulong.......
--sigaw ko habang nahuhulog paIbaba ng bundok.~~~~~~~~~
Teka, narinig nyo ba yun?
--kawal1Oo nga! Isang sigaw ng babae. Maaring sya na nga ang hinahanap natin.
-kawal2Hali na kayo at malapit na tayo doon.
-kawal3.~~~~~~~~
Baliw Ka ba? Papatayin mo ba c leyah?
--anty dina!Wag kang magaalala... Nakita ko sa kasalukuyan nya ang mangyayare.
-anty sapira.
.....Ininat ko ang aking mga kamay at gulat na gulat ako ng lumipad ako sa ere.
Mahal na prinsesa, nakakalipad Ka nga!
--sabi ni kwintas habang nagliliwanag silang mga alahas ko. Na patunay na silay masaya.Humanda na kayo, lilipad na tayo pabalik sa tuktok.
.........
Maligayang paglipad aking pamankin.
--nakangiti na sambit ni anty sapira.Kaya nyo ba ako tinulak dahil alam nyong makakalipad na ako?
--tanong ko habang umapak sa lupa.Tama Ka aking pamankin! Ngayon, humanda Ka na at may paparating na digmaan!
-sambit ulit ni anty sapira.Alam ko anty. Naririnig ko na sila....
Sino sainyo ang prinsesa ng pluto?
--tanong ng kawal habang nakatutok saamin ang kanyang kakaibang sandata na parang baril....Ako ba ang hanap nyo?
-sabi ko habang lumabas sa kanilang likuran.Lapastangan! Patayin sya!
--sigaw ng isang kawal sa kanyang mga kasama na halos 100 ang kanilang dami.
At nagsimula na nga kameng magaaway away.Hindi ba naten sya tutulungan?
--nababahalang sabi ni anty dina Kay anty sapira.Wag na! Alam Kong magtagumpay sya sa labanan na yan!isipin mo nalang na parte yan ng kanyang ensayo.
--sabi ni anty sapira at nakaupo lang sa isang bato.Isa isa ko silang sinasaksak... Tinapon ko ang espada at magisa nga itong pinuputulan ng ulo ang kalaban. Sinubukan ko narin saksakin ang espadang ito sa lupa at nagsiliparan ang mga kalaban palayo.
Sing sing! Maglabas Ka ng apoy at gawin mong abo ang lahat ng matatamaan mo.
-sabi ko Kay singsing habang tinututok ko sya sa mga kalabang papalapit saakin.Hanggang sa natapos na ang labanan! Nagkaroon ako ng mga sugat pero malayo naman sa puso,kaya Hindi ako mamatay nito.
Bakit mo naman sinunog ang mga kalaban, leyah?
--tanong ni anty dina!Para wala nang balita ang matatanggap ni zenaya !! Tama ba ako ,pamankin ko?
--inunahan akong sinagot ni anty sapira.Opo anty! At ibig ko nang kumilos sa lalong madaling panahon... Nahihirapan at nasasaktan lang kase ako sa twing nakikita ko na rebulto ang aking magulang.
~~~~~~~~
Mahal na reyna! Mahal na reyna!
-kawalOh ,, kawal? Bakit tila sugatan ka at hinihingal ???
-zaneya!Galing ako sa tuktok ng bundok at Ako ay nakatakas lamang sa prinsesa ng pluto. Sya'y napaka makapangyarihan. Hawak nya ang espada ng kanyang ama at nasa katawan nya din ang mga makapangyarihang alahas ng kanyang ina.
-kawal-end of chapter !
BINABASA MO ANG
The Long Lost Princess Of Pluto !
FantasiSabi nila, wala na daw ang planetang pluto sa solar system. Yun ang paniniwala ng mga tao sa earth. Pero ang totoo, kasalukuyan lang nawawala ang pluto. At ang tanging nakakakita Lang sa kagandahan ng planetang ito,ay ang mga kapwa kong may kapang...