kabanata 30

18K 375 14
                                    


Kabanata 30

Yngrid

"Kamusta ka na Yngrid?"

"Medyo okay na po ako tita but still taking my meds para sa tuluyang paggaling."

Tipid akong ngumiti sa mama ni Cloud. Hindi pa ako magaling sa traumang inabot ko. The nightmares are still there hunting me almost everynight. Salamat na lang kay Cloud dahil kahit papaano ay hindi nya ako pinapabayaan at hinahayaang mag-isa.

Hinawakan ni Tita Sam ang kamay ko at ngumiti. "Thank you sa pagliligtas sa anak ko. Kung hindi mo sya binalikan baka napano na sya. Thank you so much."

Ngumiti ako pabalik. "Wala po kayong dapat na ipagpasalamat. I'm just doing my job po. Ako po ang dapat magpasalamat sa kanila kasi po hinanap nila ako at niligtas mula sa mga kamay ng..."

Pumikit ako at huminga ng malalim saka tipid na ngumiti. Alam kong hindi ko matatakas ang nangyari pero hindi rin makakabuti sa akin kung palagi koi tong aalalahanin.

"Momma sleepy na po." Inangat ni Haze ang kamay para magpakarga sa akin. Yumakap ang mga maliliit na braso ni haze sa leeg at duon sumiksik.

"Papatulugin ko lang po muna si Haze, tita."

Sumimangot si Tita Sam sa akin at bahagya akong tinapik sa braso. "How many times do I have to tell you, call me mommy. Hala iakyat mo na yan at naglalambing na ang batang mataba."

"S-sige po m-mommy."

Hinalikan muna ni Mommy Sam si Haze bago kami umakyat sa kwarto ni Cloud. Nandito kami ulit sa bahay nila kasi kinailangan ni Cloud pumunta sa emergency meeting kasama si Tito Thunder.

Napahinga ako ng malalim habang karga si Haze. Aerie is with her tita sinama mag shopping. Si Haze ayaw sumama sa kanila mas gusto nya raw akong kasama.

Hinaplos ko ang pisngi ni Haze habang pinagmamasdan sya matulog. Aerie and Haze are my daily dose of vitamins. Kung wala sila hindi ko alam kung papaano pa ako.

"Momma... Sleep."

Napangiti ako ng mas sumiksik pa sya sa kilikili ko at pumikit. Sa ilang araw namin na magkakasama naiintindihan ko na ang mga words by words lang nilang salita. Iba ata talaga kapag nanay kahit ungol lang ng anak ay naiintindihan na.

"Opo. Lets sleep na."

Yinakap ko si Haze at nakangiting pumikit. Hinayaan ko ng hatakin ako ng antok.

>>>>

"Wow! It's a big ship! Are we going to ride that?" bilog na bilog ang mga mata no Aerie habang naka tingin sa yate. Nakaturo pa ang mga maliliit nyang daliri.

"Wow! Dada?"

Haze and Aerie

Cloud's chuckles. "Yes po. We are going to ride the yacht."

Bumitaw sa akin si Aerie at saka nanlaki ang mga matang lumapit sa ama pero hindi pa sya nakakailang hakbang ng bumalik sya at hinawakan ang kamay ni Haze na busy sa pagtingin sa yate.

"Kuya! Your ship!"

Tumango si Haze. Bakas na bakas sa mukha nya ang pagkamangha habang nakatingin sa yate. I remember may laruan syang kamukhang kamukha nga ng Yate ni Cloud. The looks in my children's eyes are priceless.

Abducted by my stalker (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon