Kasalukuyan akong naka-upo habang nakatanaw lang sa kulay asul na dagat. Alas diyes na ng umaga, hindi naman mainit e. Natatakpan kasi ng mga ulap ang araw. Feeling ko nga aambon.Di ko masyadong na enjoy 'tong bakasyon na 'to. 'Di kasi ako nakikihalubilo sa kanila. Di rin kasi nila ako kinakausap e. O.P ako. May kanya-kanya silang ginagawa na 'di ko naman bet. Kaya lumabas na lang ako.
Mag-isa lang ako ngayon. Nasa loob kasi ang iba. Pati si Ana at Elisa. Dapat nga lumalapit sila sakin at samahan ako rito e. Pero andun sila sa loob. Nag-eenjoy. Nagpasama ako kay Ana, ang sabi susunod lang daw siya. Hanggang ngayon, wala parin siya.Nasaan na ba kasi si Ana? Ayaw na ayaw ko pa namang nag-iisa. Baka maalala ko lang siya.
Kasi, kapag ang isang tao nag-iisa. Malulungkot. Mag-iisip. Hanggang sa, Maaalala niya ang...
Waaaahh! Huhu! Nananahimik na ako eh!
Niyakap ko na lang ang magkabilang tuhod ko at pumikit ng bonggang bongga!
Aaliwin ko na lang sarili ko para 'di ko siya maalala. Tama!Lalala~ gusto ko kumain ng letchon, lechon kawali, lechon paksiw, lechon pata, Lechon de leche. Lechon lechon sinta, buko ng papaya. HAHAHA. (Cornick ko XD) Tapos umiiyak ako kasi iniwan niya ako hahaha! Tapos gabi-gabi akong umiiyak kasi... Ka-kasi... Huhu.
Sabi ko nga ayaw ko siyang maalala e! Waaaaahhh.
"Hoy!"
"Ay kabayong tigidig ang mukha!"
Sa sobrang gulat ko napatayo ako bigla. Pagalit tuloy akong tumingin sa babaeng 'to.Kabayo nga -__-
"Hahahahahaha! You should see your face, Rita. Did I gulat you?" Tanong ni Kim na tatawa-tawa pa.
"Hindi Kim! Ano ka ba! Tinakot mo 'ko. Halloween nga ngayon diba?" Bwesit na babaeng 'to! Nagse-senti yung tao rito e.
"You talaga, Rita! Stupid na nga, So magugulatin pa. Pfft!"
"Sino ba'ng hindi magugulat sa mukha mo? Nakakatakot kaya!" Sagot ko. Napahawak pa 'ko sa chest ko. Nagulat talaga ako e.
Biglang sumeryoso ang mukha niya.
"You know bakit? You and your boring friends are really not allowed here. Wanna know if bakit?" Wala sa sariling napatango ako. Lumapit pa si Kim sa akin, as in 2 inch ang pagitan ng mga mukha namin. Kaya lumayo ako ng kaunti. Baka magkapalit kami ng fess! "Because No pets allowed here ." Dugtong niya at nag smirk. 'Di ako nakasagot agad. Bakit ba ako inaaway ng bruhang 'to? Anong isasagot ko? Naubusan na ba ako ng line?
"Ta...Talaga? Bakit nandito ka? Hehe. Shupi na!" Sabi ko. Lumapit si Kim sa'kin at hinawakan ang buhok ko. Sasabunutan ata ako e. Pumikit na lang ako.
"Ikaw rin naman Kim e, you're not allowed here, too."
Napadilat ako bigla. Humiwalay naman si Kim sa pagkaka-hawak niya sa buhok ko at umatras ng konti.
Lumapit sa kinaroroonan ko si Ana at tinap ang balikat ko. Buti dumating 'to. Akala ko mag-isa na lang akong pupuksa sa bruhang Kim na 'to.
"At why?" Taas kilay na tanong ni Kim kay Ana. Ang conyo talaga ng babaeng 'to. Nakaka nosebleed kausap.
"Firearms are strictly prohibited and also not allowed. Don't you know that?"
Halata sa mukha ni Kim na naguguluhan siya. Kahit ako rin, di ko gets si Ana.
"Stupid! Wala nga akong dalang baril o kutsilyo, e. Duh?" Kim
Tumingin si Ana sa'kin at nag smile.
"Talaga? E ano 'tong matalim na 'to?" Lumapit si Ana kay Kim at hinaplos ang panga niyang...
Hahaha! Tama! Now I get it! Pfft! Hinaplos ni Ana ang mala babalo'ng baba ni Kim. Babalo si Kim. Isa siyang babalo! Hahaha. Uulitin ko, babalo siya.
Isa pa. Babalo si Kim! Sabay tayo madlang pipol BABALO SI KIM! HAHAHA!
"Oy frend! Baka masugatan ka!" Naki sakay na rin ako sa joke ni Ana. Haha. Si Kim namumula na sa galit.
"Excuse me! Heart shape kaya ang mukha ko! Normal lang 'to sa mga heart shaped!" Dipensa ni Kim. Medyo nahihiya pa nga siya e.
"Bobo! Moon shape 'yan! Hindi Heart shape! Hahaha!" Sabi ko tapos tumawa kami ni Ana. Umuusok na 'yong ilong ni Kim sa galit e. Hahaha.
"Favor lang Kim, dun ka na lang sa malayo sa'min." Ana
Kumunot ang noo ni Kim "Ano namang gagawin ko dun?" Taas kilay na tanong niya kay Ana. Si Kim talaga lumalaban pa kahit talo na.
"Mag sunbathing ka, nang matosta ka." Sagot ni Ana. Sinabayan na rin namin ng tawa.
Sa sobrang hiya ni Kim. Ayun! Dramatic exit siya. Hahaha.
---
Merry Christmas sa lahat. Salamat sa mga nagbabasa at sa magbabasa pa lamang. Thank you rin sa mga nag-add ng story'ng 'to sa RL nila. Silent readers, alam kong nagbabasa ka. Kaya thank you. Loud readers, alam niyo na kung sino kayo. Maraming salamat binigyan niyo ng pagkakataon itong walang kakwenta-kwentang story ko ^__^ mahal ko kayo :* - PUH
BINABASA MO ANG
Ana, Rita, Isa (The Three idiot Bitchfriends)
AdventureThanks to Byancz for the beautiful book cover. Thank you be ^^ muaahugs :* -- Kwento ng tatlong mag-kaibigang pamilya ang turingan. Magkaiba man ang pinanggalingan, nananatiling matatag ang samahan. Pero paano kung ang isa sa kanila, lumihis nang la...