Part 1

665 6 0
                                    

 Nejhi pov: 

Isang simple araw sa isang simple eskwelahan na naman sobrang boring ng buhay ko. Araw-araw lagi akong takot pumasok sa school dahil lagi nalang akong pinagdidiskitahan ng mga kaklase kong lalake. Mahina kasi ako hindi ko rin magawang labanan sila kasi hindi ko kaya takot ako, takot mapahiya, masaktan, at mapahamak kahit ganun pa naman sanay na ako. Kinakaya ko nalang iniisip ko nalang eh matatapos din ito noh.. isang taon nalang.. hehe 

Ay oo nga pala nakalimutan kong magpakilala.. Ako nga pala si Nejhi Gil Janshop, 17yo, 4year HS, Only chlid lang ako at kami nalang ni Papa at stepmother at stepbrother ko kasi si mama patay na sya. Hindi ko alam kung pano sya namatay simula nung 5yo palang ako. Sa tuwing tinatanong ko naman si Papa na gagalit sya at ako daw ang may kasalan nun.  Simula noon lagi nalang ako binubugbog ni Papa at nung 15 ako nagkakilala sila ni Mama Anny stepmom ko at si Kuya Adrian. Hind ko close si kuya Adrian simula pa nung una nasasaktan nya din ako minsan pag hindi ko sinasadya na magalaw ung mga gamit nya pag pinaglilinis ako ni mama anny ng kwarto nya. Kaya para wala ng gulo hindi ko nalang nililinis mahirap na baka mag ka-pasa ako. Pero si mama anny close ko sya na kasi ung maiituturunging kong second mama. 

Habang naka-tingin ako sa labas ng bintana ng kotse ni kuya Adrian. Iniisip ko na naman kung ano naman ang bagong magagnap ngayun sa school. Araw-araw nalang ay halos tulad tulad lang ang nangyayare. Pero isa lang ang ang hindi nag babago ang pangbu-bully akin ni Merwin homophobic sya at he so mad at me. Tsk! Lagi nalang nya ako pinapahiya sila ng tropa nya. Medyo takot ako sa kanya kasi sya ang nagiisang anak ng school na pinaapasukan ko at Leader ng Gang nila. Kaya lahat ng istudyante sa school eh, takot at idol at pinagpapantasyahan sila daahil sa aking anyo din nila. Hays kunting tiis nalang sabi ko sa isip ko at magkakaalis na ako sa impreyo na school na yun noon ko pa gustong umaalis sa school ng Bemintone pero nung sinabi ko kay Daddy ay hindi sya pumayag hindi na rin ako nag pumilit pa baka magalit pa sakin si Daddy. Bila akong natigil sa pag-iisip ng biglang mag-salita si kuya Adrian.

 "Ano wala ka pang balak bumamaba?" walang buhay nyang tanong sakin. Hindi ko na namalayan na nandito na pala kami sa school ko si kuya kasi naghahatid sa akin eh nadadaan kasi ng school ng Beminton ang papunta sa university ni kuya. 

"Sorry kuya." yun nalang ang nasabi ko natatakot ako eh. " Sige kuya pasok na ako, ingat" paalam ko kay kuya at ngumiti. Pero wala syang sinagot at pinaharurot ang kotse nya at umaalis na. 

Pumasok na ako sa school dumaretyo na ako sa classroom ko. Pag pasok ko nandun na rin yung iba kong kaklase maaga at wala pa yung teacher namin kasi isang linggo nalang magtatapos na kami ng highschool kaya wala ng masyadong ginagawa practice nalang kaya umupo na ako sa upuan ko sa tabi ng bintana sa pinaka-huli wala naman kasi akong kaybigan dito eh kahit nagyong magtatapos na kami kahit isa sa mga kaklse ko wala akong ka-close kung baga loner. Ang mga nakakapansin lang talaga sakin yung mga kaklase kong lalake para pagtripan lang ako. Hyass... tiis tiis lang matatapos din to. Habang nakatingin ako sa bintana nagulat nalang ako ng biglang may tumabi sakin pagtingin ko sa Jared lang pala tropa ni Merwin. 

"Oh J-jared!?" mejo natatkot kong tanong kay jared baka may kung ano naman tong gawin sakin. Nung huli kasi nilagyan nya ako ng Tarantura sa likod ko nun. Sobra na truma talaga ako sa mga gagamba simula nun. 

"hahaha ang cute mo talaga pag natatakot! Dont worry I won't do anything harm. May sasabihin lang ako sayo" nakangiti lang nyang sabi sakin. 

"a-ano?!" mejo takot ko pa ring sagot. 

"May party kasi ang tropa pagkatapos ng graduation eh. Gusto ni Merwin nandun ka kasi isa ka ding na naging parte ng Highschool nya/namin kasi naging laruan ka namin." sagot ni Jared habang ngakangiting nakatingin sa akin. Hindi ko alam ang iisasagot ko natatakot talaga ako na baka pagtripan nila ako dun. 

"Don't worry wala kaming gagawin sayo gusto lang talaga ni Merwin na nandun ka. Baka malay mo magsosorry pala sya sayo." dadag pa ni Jared 

"uhm ano kasi Jared hindi ko sure eh baka hindi rin ako payagan ni Daddy" sagot ko sa knaya kasi hindi ko naman kasi talaga sure. 

"Basta you have to be there you know Merwin pag nalaman nyang hindi ka pupunta" banta ni Jared. Bigla ulit akong natakot na baka anong gawin ni merwi sakin sa graduation ko. 

"S-sige Jared pupunta ako." takot at malungkot kong sagot ko sa kanya. 

"Good! kailangan mo pang takutin para sumama ka eh,  sige! sasabihan ka nalang namin" sagot at paaalam ni Jared at umalis na sya sa tabi ko.

"Hays! pagkatapos naman nun malaya na ko! Ok lang Nenji" sabi ko sa sarili ko.  

Mabilis natapos ang maghapon at naguwian na, nakaupo nalng ako dito sa labas ng school sa my bench inaantay si kuya. Himala at hindi ko nakita nagyon sila Merwin baka hindi na sila pumasok kasi wala na naman kasing gagagwin next week na kais ang Graduation halos kunti nalang din ang nikikita ko sa school na students eh. Si jared lang ang nkita ko na troa ni merwin bigla ko tuloy naisip kung pano ako may magpapa-alam kay Daddy about dun sa party nextweek sana payagan nya ako para sure na sure na talaga at wala nang gagawen pang masama si Merwin kasi eto na rin naman ang huling linggo ko sa impreyno na to sana kahit sa Graduation ko man lang maging maayos. Pero pano nga ako magpapapalam? :( 

"Alam ko na!" may bigla akong naiisip. Nagulat ako ng bigla akong binusinahan ng kotse ni kuya hindi na malayan na nandito na pala. kaya sumakay na ako ng kotse nya at umalis na kami. 

Pagkarating sa bahay ay nagpalit muna ako ng admit at pinuntahan si Mommy Anny sa kusina para mapaalam

" Thank you Mommy Anny ah pinayagan mo ako" masaya kong sabi kay Mommy Anny. Kay Mommy Anny ako nag paalam kasi alam ko sya papayagan ako. 

"Wala yun basta mag enjoy ka lang dun ah sa mga kaibigan mo" kasi hindi ko sinasabi sa kanila yung mga nangyare sakin noon sa school pagbinubully ako. Kahit Naman sabihin ko wla din namang pakielam si Daddy eh si Mommy Anny naman ayoko lang na magiisip pa sya at magalala dahils sakin ayokong maging pabigat sa pamilyang to kahit si Mommy anny lang ang may paki sakin.  

Kahit alam kong walang paki-alam sakin si Daddy hindi pa rin ako papayagan nun. Kaya buti nalang talaga at pinayan ako ni Mommy.

The GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon