"Congratulations, Edward!"Malaki ang ngiti sa mukha ni Edwardo at tila nakahinga na rin ng maayos sa wakas. "Phew!" Sabay punas ng pawis sa noo. "Thank you, Kuya!"
Sino ba naman ang hindi kakabahan. Tanner will take care of her Maymay, este, of Maymay if he didn't win in that challenge. He knew, for sure, that will make the Mayward followers sad.
"Well, it's meant to be, Kuya." Sambit naman ng Pambansang Superman na may ngiti rin sa kanyang mga labi.
Tanner has always been supportive of Mayward. He just needed to do the task, and maybe the real task is to make Edward realize Maymay's worth, and that fighting for Maymay truly hurts because she's a catch and not just a given.
"Thanks, man!" Sabay tapik ni Edward sa likod ni Tanner.
"No problem. Thank you, Kuya."
Nagpaalam na si Tanner sa Bahay ni Kuya nang hindi man lang nalaman ng mga foreign housemates na nasa Social Media Room at may task buong araw. Busy kasi sila sa task nilang mag-dub ng Filipino movies para mas matuto sila ng salitang Filipino.
Muling nagsalita si Big Brother sa confession room, "Edward, I think you've forgotten something."
Dahil bago palang natapos ang challenge nila ni Tanner at kakalabas lang ng katunggali, tila nawala sa isip ni Edward kung ano ang talagang pakay niya sa loob ng Bahay ni Kuya.
"What?" Kumunot ang noo ni Edward at napatanong kay Kuya.
"Go and pick up your princess!"
"Oh!" Agad namang tumakbo si Edward palabas ng confession room papunta sa Master's Bedroom.
Hindi na kumatok si Edward. "May?"
"Twinnnniiieee! Save me! Hahahaha! Nabuang mani uy! Saan kayo pumunta?" Hindi pa nga natatanggal ni Edward ang handcuff at ang blindfold sa mga mata ni Maymay ay marami nang naitanong ang dalaga. "May task kayo noh? Grabe bai!"
"Calm down, Mayfee!" Lambing ni Edward na may halong kasiyahan.
"Mayfee ka diyan. Baliw!" Sagot ni Maymay.
Masaya si Edward. Pakiramdam niya he is finally getting his reward, and that's Maymay.
Nang matanggal na ni Edward ang handcuff at blindfold tinawag na sila ni Kuya para sa huling task nila.
"Mayward, pumunta sa confession room."
-Confession Room-
"Mayward..."
"Char!" Bulong ni Maymay na kumunot ang mukha sa kilig nang marinig ang Mayward mula kay Big Brother.
"Ako ay masaya na muli kayong bumisita ng aking bahay. Apat na taon na ang lumipas at nakakataba ng puso na kayo ay hindi pa rin nagbabago. Ipagpatuloy ninyo ang pagiging positibo sa mga hamon ng buhay, pagiging masayahin sa gitna ng mga pagbabago at pagiging mapagmahal sa isa't isa. You have proved to me that you both deserve the Lucky Sun. I am proud of you, Edward and Maymay."
"Awww! Makahilak man sab ta uy! (Nakakaiyak naman!)" Napasandal si Maymay sa balikat ni Edward.
"Thanks, Kuya!" Sagot ni Edward.
"And for your last task before you leave my house, I want you to tell the foreign housemates the truth in your own creative way."
Agad na nagplano ang dalawa at may naisip na kakaiba si Maymay.
"Twinnie, magdrama nalang tayo. Parang nag-aaway tayo bilang mag-asawa sa harapan nila."
"Then you'll say 'Maghiwalay na tayo!'." Dagdag ni Edward.
"Oo, tapos sasabihin ko na 'Paano tayo maghihiwalay, hindi naman tayo mag-asawa!' Hahaha!" Natatawang pagdugtong ni Maymay sa plano nila.
"Alright! Let's go! Thanks Kuya!" Paalam ni Edward.
Lumabas ang dalawa at sabay na nagtungo sa kusina. Hindi nila namalayan na gabi na pala at oras na para maghapunan.
Sa hallway napatanong si Maymay, "Edward, anong ginawa ninyo ni Tanner? Nasaan na siya?"
"I can't tell you but I could say I needed to win you." Sagot ni Edwardo na nakayuko at tila nahihiya at nagpapacute.
"Anong win win ka diyan! Nabuang! You don't have to win me man uy!" Nagsabay na mag-Twinnie face ang dalawa.
"Cos I am already yours." Patuloy ni Maymay. "Chaaaar!"
Masaya si Edward at agad na hinalikan niya si Maymay sa noo. "You just don't know what I've been through just now. But I am happy to be here with you."
Kinilig naman si Maymay at napaTwinnie face na naman na tila ayaw nang umasa baka ma-hopya pa!
ABANGAN ang WAKAS sa susunod na kabanata na! :)
Please FOLLOW, VOTE and SHARE! :) Follow me in my instagram @thecrownd1 See you there! <3
BINABASA MO ANG
Mayward After PBB | COMPLETED
Hayran KurguMayward's Secret Task after PBB Lucky Season 7! Don't MISS this! :)