-Leo-
What would you sacrifice inorder to save the person you love? Your fortune? Your fame? Or perhaps.... your life?
**
"Leo... Leo!! LEO!!!"
Idinilat ko na ang mata ko dahil sa lakas ng sigaw ni phoebe, pero mukhang maling decision yun dahil nasa harapan ko lang pala siya at ang lapit pa ng mukha niya. Kaya naman pinikit ko uli ang mata ko at yumuko.
Maaga ata ako mamamatay sa heartattack dahil sa kaniya.
"Ayy.. Tinulugan lang uli ako? Leo! Nagugutom na ako!!"
Kung kanina sumisigaw lang siya, ngayon yinuyugyog na niya ang braso ko. Yumuko ako at tsaka tumayo, ayoko siya tingnan sa mukha at baka kung ano pa ang magawa ko. Im attracted to her so who knows when or how I'll fall inlove with her.
"Manghuhuli ako ng isda." Sabi ko ng hindi siya tinitingnan
"Sama ako!"
"No!"
Napaatras siya bigla ng humarap ako sa kaniya at dahil sa biglaan kong pagsigaw. I cleared my throat and placed my hands on my pocket
"Just stay here, i'll only be gone for a while."
Hindi ko na hinintay na makasagot pa siya at umalis na. Habang naglalakad ako papunta sa river pinupukpok ko ng paulit ulit ang ulo ko.
"The hell is wrong with you, Leo? Remember what dad said, no falling inlove while we are in this game!"
Yeah, another one of dad's condition. No falling inlove. Baka daw kasi maging rason yun para matalo kame sa game. Eh kailangan na namin to tapusin as soon as possible. Because another one of dad's condition is we need to finish this in six months! We've already been here for half the month of our deadline, and if we keep on focusing on our goal we can finish this in the next two months.
And also kaya rin nasama yang kondisyon na yan ay dahil kay mom. Ayaw niya na may ibang babae kameng inaalagaan at minamahal bukod sa kaniya.
"Leo."
Napatigil ako sa paghinga at pumikit ng mariin para pigilan ang sarili ko na magmura.
Langyang kambal ko na to oh! Bigla bigla nalang sumusulpot.
"Bakit ka andito?"
"I just got a call from mom."
Well that's rare. Dad is the one who usually calls us. Last time mom called something bad happened—oh fuck!
"What happened?"
-Phoebe-
Yung tyan ko.. Kanina pa siya tumutunog. Huhu! Leo, where na u? Mahirap ba makahuli ng isda?
Tumingin ako sa paligid para makahanap ng makakain, kaso wala!
"Phoebs."
"Kyaah!!"
Tiningnan ko si raquel na nakangiti sakin habang naka peace sign. This girl!! Ang hilig niya talaga mang gulat! Kapag ako namatay... Err, edi namatay.
Nung nakarecover na ako sa pagkagulat umupo ako ng maayos at tiningnan siya
"Bakit ka andito? Si neo? Kasama mo?"
"Yes. But pinuntahan niya yung kambal niya. I think something happened dahil nung pagkaalis namin sa hotel ang seryoso ng mukha niya."
Ano naman kaya ang nangyari? Magtatanong palang sana ako kaso dumating na yung dalawa. And sad to say, walang dalang pagkain si leo!! Asan na yung isda?!
BINABASA MO ANG
Winning the Game of Life
ActionBe strong enough to survive And be strong enough to handle what lies ahead. Because in this game.. No mercy shall be shown.