30 Days nalang pala at pasko na. Kagigising kulang and today is monday it means I need to take a bath baka malate pa ako. And dahil Ber months na umuulan ngayon.Busy lahat ng tao sa school para sa christmas ball namin dahil dito kasi sa school sinicelebrate namin ang christmas through a ball.
Ang raming tao sa hallway kasi hindi ko pa pala nasasabi na sa christmas ball namin kailangan may date ka. Ikaw bahalang mamili kung sino ang ka date mo kaya kanya kanya na ang mga boys ng diskarte para maka hanap ng date.
Sa totoo lang nakaka tamad pumunta ng ball. Gusto kung matulog nalang buong araw kay sa sumali doon sayang lang pangbili ng gown.
"Sophia!" someone call me.
paglingon ko sila cassy pala.
"Oh? sabay na tayong papunta ng classroom". me
"So ano ready na ba ang gown mo?" Aira.
Hindi ako sumagot patuloy parin akong naglakad.
"Wag mong sabihin hindi ka na naman sasali?". Tiffany.
Ahhh tama ang nabasa niyo hindi ako sumali last year trip kulang.
"Grabe ka naman sophia. Ang kj mo talaga". Aira
"Sayang pera pang pagawa ng gown tapos one night lang gagamitin".
"Wow. para naman ang hirap niyo. Te ang yaman niyo kaya..Kaya nga nagtatrabaho mga magulang mo eh". Tiffany.
"Kahit na no".
"Hay kawawa naman si zach walang date". Cassy
"Grabe kayo. At hindi niya naman ako niyaya maging date niya kaya okay lang yun".
"Syempre ikaw date niya ikaw girlfriend eh gaga talaga to". Aira.
"Hay! bilisan niyo nanga malelate na tayo niyan eh".
"Ang aga pa kaya". Cassy.
Paliko na kami papuntang classroom ng nakita namin yung mga kaklase namin na naka line sa daanan na naka hawak ng roses tag iisa.
"Anong meron?" cassy.
"Malay". I said
Dadaanan lang sana namin yung mga kaklase namin ngunit isa isa nila kaming binigyan ng mga rose.
"Anong meron klare?" tanong ko sa isa sa mga kaklase ko.
Ngunit ngumiti lang siya.
Kaya nagpatuloy nalang kami habang tinatanggap yung mga rose na bigay nila.
Pagpasok namin ng classroom may apat na anghel este lalaki sa harapan namin may dala dala silang mga bouquet na naka harang sa mukha nila.
Pagbaba nila ng bouquet ang tumambad na mga mukha samin ay mukha nila Enzo, Terrence, Andrew at syempre si Zach.
"Anong meron? mukha kayong mga tanga". Pano ba naman kasi mga mukhang tanga naka ngiti ng pagkalaki laki.
"Ouch ang sakit mo namang magsalita sophia". Sabi ni andrew may pahawak hawak pa ng heart mungtanga talaga.
Kanya kanya na silang nagtanong kina Cassy, Tiffany at Aira kung pwede bang maging date nila ito sa ball. Pumayag naman sila and they live happily ever after joke.
"Pumayag na silang tatlo. May date na sila. Pano naman ako? Kaya Moo Can you be my date for the ball?". Sabi ni zach ng nakangiti.
Patay na. Kasasabi ko pangalang kanina na ayaw kung pumayag eh. Kawawa naman to kung walang ka date. Magmumukhamg tanga to don. joke ulit.
"Goodluck Zach. Sana mapapayag mo na siya. Kanina pa namin yan niyaya eh. kaso ayaw niya kasi gastos daw". Tiff.
"Oo nga sana mapapayag mo yan". Aira.
Nagkasalubong naman ang mga kilay ni zach. Mababasa mo yung sinasabi ng mata niya 'Bakit di kasasali' look.
"Kawawa naman yang boyfriend mo kung wala siyang ka date sa ball". Terrence.
Aba't nakikisali narin si terrence sa mga ganto.
Pagtingin ko kay zach naka simangot lang siya.
"Oo nga magmumukhang bata yan don na iniwan ng nanay". sabi ni andrew sabay tawa tumigil lang siya ng tinitigan siya ni zach.
Mga walangya. Pinagkakaisahan ba naman ako ng mga mokong.
"So is it a yes or a yes? Sorry moo but I don't take no as an answer".
"Wow ha! Pinapili mo pa talaga ako sa lagay na yan".
"So ano na yes or yes?"
"Crazy".
"Crazy and deeply inlove with you".
"Ayiiieee". Sabay na sabi ng mga gago.
"Baliw. May choice pa ba ako? Pinagkakaisahan niyo ko eh. Daya niyo".
"So it is a yes?". masayang sabi ni zach.
"Ano panga ba". I said.
"Yes!". sabay yakap sakin at halik sa noo.
"I love you moo".
"I love you too".
"Oh tama nayan. Lalanggamin pa tayo dito eh". Terrence.
"panira talaga ng moment". Zach.
***
Zach's PovGrabe muntikan nayun kanina. Muntik ng hindi pumayag si pia buti nalang gumana ang charm ko.
Ang tagal kaya namin pinagplanuhan yun no. Buti nalang worth it.
"Zach! Nakikinig ka ba?"
"Huh? Oo naman".
"Sige nga kung nakikinig ka ano yung sinasabi ko?".
Sabi ni sophia.Patay na. Magkasama kasi kami ngayon ihahatid ko siya sa bahay nila.
"Tignan mo nga wala ka ngang masagot eh".
"Sorry na. May iniisip lang ako".
Pinark ko na ang sasakyan nasa labas na kasi kami ng bahay nila sophia.
"Siguro may iba kana kaya hindi kana nakikinig sakin". Sabi ni moo ng naka simangot.
"Moo. Hindi. Wala akong iba. Iniisip kulang yung nangyari kanina. Muntik kana kasing hindi pumayag".
"Talaga?"
"Talaga".
"Ayaw ko naman na mag isa ang boyfriend ko na pumunta sa ball".
"I know hindi mo ako matitiis".
"tse!".
"I love you moo. Akin kalang okay?"
"I love you too. syempre basta akin kalang rin".
"Syempre naman".
Natapos ang araw namin na masaya kami.
@Zachary Humprey.She's my date ❤
20k likes 1.5k comments.
*****
Chapter 26 ends. Thanks for reading. Sorry kung matagal ang update. Comment kayo please para magka idea ako para sa susunod na chapter.
Please vote and share. Thanks! 😘😘
BINABASA MO ANG
Ms. Gorgeous Meets Mr. Handsome
Teen FictionSi Sophie Flier Buenavista ay isang 4th year student ng Treble Academy. 16 years old. Maganda, Matalino,Talented,Mayaman lahat ay nasa kanya na, kaya naman lahat ng boys sa School nila ay gusto siya. Kapag may nanliligaw sa kanya ay binabusted niya...