Princess Maid

35.6K 384 27
                                    

Promotion video at left---->

This is my first and foremost video that I made, so please do understand why it isn't better. 

Princess Maid: Prologue (hope you guys will like it) 

------------------------------------------------------

I need to rest sobrang daming ginawa ngayon at nakakapagod talaga. Ang iingay nila asa kotse na nga’t ako lahat-lahat nagsisitilian pa sila. Lahat na lang ba ng galaw ko titilian nila?

I’m Zef Skyths, new in acting industry. Baguhan pa lang ako as I said but the projects for me explode, ang daming kumukuha sa akin to be their main actor. Siguro masyado silang na-amaze sa pag-arte ko sa “Right here Waiting for You” I played the role Jonathan, it doesn’t fit my personality so it’s hard for me to adapt that role but thanks to my skills I made it and look now, many directors, producers, companies, magazines corp., etc. are after me. In the first place I don’t like this kind of job because it’s not my expertise or profession but later on I learned to love this industry.

Binuksan ko na agad yung pinto wala ng door bell-door bell pagod na ako gusto ko ng mahiga sa kama, natural bahay ko naman ‘to eh.

But when I opened the door, expect the unexpected.

“PPPPPPPPPHHHHHHHHHHHHOOOOOOOOOOOOEEEEEEEEEEELLLLLLLLLLLLLIIIIIIIIIZZZZZZZZ!!!!!!!!!” Sinigaw ko agad ang pangalan ni Phoeliz asan na ba siya ? Ano na naman ang ginawa niya? Bumubulusok na naman kasi ang alikabok dito sa living room.

“Aaaaa-aaaaaahhhh Zef! Andyan kana pala, hehe” Tumakbo siya papuntang living room galing sa kitchen. May hawak-hawak pa siyang spatula halatang nag-luluto, parati na lang ba siyang ganyan kapag uuwi ako galing sa trabaho? Gulat, balisa tapos madadatnan ko pang napaka-gulo ng bahay?

“Ano na naman bang ginawa mo?” Galit pero mahinahon kong sagot sa kaniya. Tinago niya yung hawak niyang spatula sa likod niya tsaka nag salita

“Ano kasi-----yung v----vacuum …. N---nasira….”

“WHAT THE?!!!!!” Kahit pangatlong beses na niyang nakakasira ng vacuum parang first pa lang ulit. Ganun pa rin reaksyon ko gulat at galit. Si Phoeliz, hindi ko alam kung saang planeta ba siya galing at sa dami-daming pwedeng pag-bagsakan ng space ship niya eh sa bahay ko pa. >____< Katulong ko siya at imbis na ako na amo niya ang alalayan niya, pag-silbihan niya at gumawa ng household chores eh ako pa ang gumagawa. Nag-apply pa siya bilang katulong kung hindi naman siya marunong mag-linis, mag-luto, mag-laba, at kung anu-ano pang gawaing bahay. Siya lang ang kasama ko sa bahay ko, my mom and dad lives in Canada kaya lang naman ako nandito sa pinas para mag-aral mabilis lang kasi dito di tulad sa Canada andami-dami pang levels.

Hindi ko rin malaman sa sarili ko kung bakit hindi ko kayang palayasin ‘to sa bahay ko siguro dahil sa awa, ang sabi kasi niya sa akin wala na raw siyang kamag-anak lahat daw namatay na kaya wala na raw siyang matutuluyan. Hindi ko alam kung maniniwala ako pero naawa ako para sa kaniya.

“Hayaan mo lilinisin ko mamaya, promise” Tinayo pa niya yung kanang kamay niya at ibinuka ang palm parang nag papanatang maka-bayan lang siya.

“Teka! *singhot*singhot* Ano yung amoy sunog?” Lumaki naman yung mata niya at biglang napatakbo sa may kusina, alam ko na nasunog na naman yung niluluto niya. Kelan ba siya nakaluto ng maayos.

*Sigh*

Ako si Zef Skyths, sikat, gwapo, matalino at sabi nga nila almost perfect na daw. Perfect na sana ako kung hindi ko lang nakilala at naging katulong si Phoeliz na aning. Sinusumpa ko siya kung bakit pa siya naging part ng buhay ko, dahil sa kaniya minamalas ako parati akong naaksidente dahil sa kagagawan niya. Pero my life will be bored kung wala siya, kasi wala akong mapapag-tripan at feeling ko I’m attached with her. Siya lang kasi nag-bibigay kunsumisyon sa buhay ko pero sa kabila ng lahat ng kunsumisyong idinudulot niya, siya pa lang ang babaeng nakakapagpa-tawa ng ganito sa akin.

 And I think my life will be incomplete without her by my side.  

Princess MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon